Trào lưu chơi ảnh đường phố:

Trẻ đam mê, già thử sức

ANTĐ - Nhiếp ảnh đường phố (streetlife photography) đang “làm mưa làm gió” tại các diễn đàn về ảnh và thu hút được hàng chục nghìn người tham gia. Với tiêu chí đề cao khoảnh khắc, thể loại này đã tạo nên các lát cắt “độc”, không bao giờ trùng lặp. 

Tác phẩm “Uống nước” của tác giả Ls Trung (Nguyễn Trung)

Bản nhạc cuộc sống

Trên những diễn đàn nhiếp ảnh lớn như xomnhiepanh.com, vnphoto.net, photo.vn…, nhiếp ảnh đường phố luôn có số lượng thành viên tham gia đông đảo. Thậm chí còn có cả một diễn đàn mang tên Vietnam streetlife photography với thành viên lên tới con số hàng chục nghìn. Điều đó đủ cho thấy sức hấp dẫn của thể loại này với người chơi ảnh nghiệp dư và kể cả chuyên nghiệp.

Nếu như ảnh chân dung, tĩnh vật, phong cảnh cần sự tĩnh tại, chỉn chu và cầu kỳ về hình thức thì nhiếp ảnh đường phố lại tôn trọng sự ngẫu hứng, tự do, đem lại bất ngờ từ việc ghi lại khoảnh khắc chân thực. Người chơi ảnh thường nhằm vào bố cục ngẫu nhiên, sự sắp xếp nhất thời của đường/hình mang một ý nghĩa nào đó để tạo nên một bức ảnh thành công.

Nói không ngoa, mỗi bức ảnh đường phố là một bản nhạc của cuộc sống. Điểm thu hút của nhiếp ảnh đường phố nằm ở chỗ, thay vì giẫm chân trên những lối mòn cũ kỹ, thì nó lại buộc các nhà nhiếp ảnh đi nhiều hơn, tư duy nhiều hơn. 

Mặc dù, ảnh đường phố là ghi lại hiện thực cuộc sống nhưng không có nghĩa, cứ chụp ở ngoài đường phố là có ảnh thuộc thể loại này. Cái khó của nhiếp ảnh đường phố nằm ở sự nhạy bén và óc phán đoán. Thế nên, xu hướng nhiếp ảnh này cuốn hút rất nhiều người theo đuổi.

Theo nhiếp ảnh gia James Dương (Dương Quốc Bình), nhiếp ảnh đường phố thường hướng đến các khoảnh khắc tự nhiên và không phải ai cũng có điều kiện đi sáng tác, nên mỗi bức ảnh thu về thường làm các nghệ sỹ rất thú vị, bình luận sôi nổi. Đây cũng là lý do giải thích cho việc trong vòng vài năm trở lại đây, thể loại này đang có xu hướng nở rộ và trở thành một trào lưu chơi ảnh tại Việt Nam. 

Tác phẩm “Action” của tay máy Hà Việt

Vi phạm quyền riêng tư của nhân vật

Sự phát triển của nhiếp ảnh đường phố đã làm cho bộ mặt nhiếp ảnh Việt Nam thêm phần trẻ trung, phá bỏ những định kiến về sắp đặt, lặp lại với những lối mòn kéo dài cả chục năm. Song, cái khó nhất của nhiếp ảnh đường phố nằm ở quyền riêng tư của nhân vật. Do đặc trưng là chụp ngẫu hứng, hầu hết đều không có sự tiếp xúc hay xin phép nhân vật, nên tại một số diễn đàn hoặc mạng xã hội đã xuất hiện không ít các bức ảnh chạm đến quyền riêng tư cá nhân. 

Dù đề cao khoảnh khắc thì khâu hậu kỳ của nhiếp ảnh đường phố vẫn là một phần quan trọng, cần được thẩm lọc qua lăng kính và sự nhạy bén của tác giả. Sự ngẫu hứng, tự do của người chụp là cần thiết nhưng không nên quá đà, bởi nói cho cùng điều cốt lõi mà nhiếp ảnh hay các bộ môn nghệ thuật khác hướng đến vẫn là cái đẹp và tính nhân văn.

Với những ưu điểm nổi trội, nhiếp ảnh đường phố đang tập hợp được các bạn trẻ đam mê và nhiệt huyết, lôi kéo những nghệ sỹ nhiếp ảnh lớn tuổi dường như đã “đóng đinh” trong một thể loại tham gia thử sức. Sức lan tỏa của nhiếp ảnh đường phố đang ngày một lớn. NSNA Lý Hoàng Long, người từng giành nhiều giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế cũng thừa nhận: “Sau một thời gian cầm máy, mỗi người sẽ chọn thể loại phù hợp với mình. Bản thân tôi từng thích ảnh phong cảnh, du lịch và giờ sẽ là ảnh đời thường (gồm cả nhiếp ảnh đường phố)”.