Xe+

Trạm thu phí BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia đặt... nhầm chỗ!

  • 11/07/2016 16:23
  • 1 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia (Thừa Thiên Huế) vừa bị Kiểm toán Nhà nước "tuýt còi" vì một loạt các tồn tại, sai sót. Trong đó, điển hình là việc tổng mức đầu tư bị tính sai hàng chục tỷ đồng, vị trí đặt trạm BOT được cho là không đúng và đặc biệt, số liệu đếm xe qua trạm đã bị “ăn bớt”.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia (QL1, Thừa Thiên Huế) được xây dựng theo hình thức BOT. Đây là một trong những công trình hầm đường bộ có quy mô lớn nhất trên QL1 từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, do Công ty CP Phước Gia - Phú Tượng đầu tư (hợp thành của liên danh 3 nhà đầu tư). Theo phê duyệt của Bộ GTVT, Dự án có tổng mức đầu tư 1.743 tỷ đồng, xây dựng hầm Phước Tượng dài 357 m và hầm đường bộ Phú Gia dài 447 m, hệ thống đường dẫn vào hầm dài khoảng 6,8 km.

Ngoài việc bị Kiểm toán Nhà nước yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan trrong việc thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán chưa chính xác, làm tăng giá trị dự toán các gói thầu trên 37,4 tỷ đồng. Dự án hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia còn bị Kiểm toán Nhà nước chỉ ra sai sót trong phương án tài chính hoàn vốn.

Trạm thu phí BOT hoàn vốn dự án hầm Phước Tượng- Phú Gia được cho là đặt sai vị trí và thời gian thu phí quá dài so với thực tế

Trạm thu phí BOT hoàn vốn dự án hầm Phước Tượng- Phú Gia được cho là đặt sai vị trí và thời gian thu phí quá dài so với thực tế

Cụ thể, thời điểm xác định doanh thu tồn tại bất cập khi số liệu tính toán năm 2013 được nội suy từ số liệu đếm xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào năm 2009; số doanh thu được xác định tại phương án tài chính chưa phù hợp với thực tế. Doanh thu thực tế cao hơn so với doanh thu tại phương án tài chính, và với điều khoản điều chỉnh doanh thu theo cam kết hợp đồng dẫn đến Nhà đầu tư được hưởng chênh lệch doanh thu thực tế lớn hơn nhiều so với doanh thu tài chính đã ký kết.

Bởi vậy, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, việc xác định thời gian hoàn vốn cho Dự án 18 năm 7 tháng là chưa chính xác. Để tránh xảy ra nguy cơ thất thoát, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh kịp thời các tồn tại này trước khi cho phép nhà đầu tư thu phí.

Liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí BOT, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, việc thay đổi vị trí đặt trạm BOT về phía Bắc đèo Hải Vân dẫn đến tình trạng, người tham gia giao thông không có sự lựa chọn nào khác. Vị trí đặt trạm ngoài phạm vi dự án dẫn đến tình trạng, người dân trong khu vực đặt trạm không đi qua dự án nhưng vẫn phải trải phí. Vị trí đặt trạm BOT hầm Phú Gia- Phước Tượng mới đây cũng đã được Sở GTVT Thừa Thiên Huế báo cáo Bộ GTVT cần có chính sách thích hợp, sau phản ứng của một số doanh nghiệp vận tải không đi qua hầm nhưng vẫn phải trả phí.

Giải trình về một số sai sót được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, ông Phạm Công Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng-Phú Gia cho rằng, tổng mức đầu tư ban đầu chỉ là tạm tính, không phải là cơ sở để “chốt” thời gian thu phí. Không có việc nhà đầu tư được hưởng chênh lệch doanh thu và phương án tài chính hoàn vốn

Còn việc trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia được đặt ở vị trí phía Bắc hầm Hải Vân không hợp lý, ông Phạm Công Hưng cho rằng, trạm phí này đặt ở cự ly điểm cuối cùng của tỉnh Thừa Thiên Huế và không còn bất cứ vị trí nào để đảm bảo đủ khoảng cách theo quy định của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, để có phương án thu phí hài hòa, hợp lý nhất cho người dân, doanh nghiệp ở thị trấn Lăng Cô không đi qua hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia vẫn phải đóng phí, Công ty CP Phước Tượng-Phú Gia BOT sẽ xem xét miễn giảm phí cho xe khi đi qua trạm thu phí hầm Bắc Hải Vân.

Tin cùng chuyên mục