Xe+

Tổng thầu EPC đường sắt Cát Linh- Hà Đông lên tiếng

  • 22/04/2015 14:04
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Lần đầu tiên, Tổng thầu EPC tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông đã lên tiếng sau hàng loạt vụ việc và chỉ trích xung quanh việc chậm trễ trong tiến độ dự án.

Theo đó, đại diện Tổng thầu EPC tại dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho biết, Tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ đã trao đổi cụ thể và triển khai công việc trên cơ sở điều khoản của hợp đồng và biên bản cuộc họp. Vì vậy, hiện nay không còn tồn tại việc tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, ngày 14-9-2014, Tổng thầu EPC đã trình nộp hồ sơ dự toán 7 nhà ga (xà mũ và dầm sàn tầng 1) nhưng đến nay mới có ga La Khê, ga Hà Đông và ga Bến xe Hà Đông được tạm phê duyệt.

Mặc dù chưa được chủ đầu tư (Ban QLDA Đường sắt- Bộ GTVT) thanh toán nhưng tổng thầu đã thi công được hơn 7 tháng. Gần đây, chủ đầu tư đã thanh toán theo giá trị dự toán tạm phê duyệt xà mũ và một số nhà ga nhưng giá dự toán tạm phê duyệt trước đó rất thấp, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn vốn của tổng thầu.
Tổng thầu EPC đường sắt Cát Linh- Hà Đông lên tiếng
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô bị chậm tiến độ và đôi vốn "khủng"

“Rất mong Ban QLDA Đường sắt hiểu cho việc tổng thầu không kịp thời thanh toán cho một số nhà thầu phụ. Các hạng mục khác thuê bãi đúc dầm, dầm hộp đúc sẵn, lao lắp dầm hộp… cũng có tình trạng như vậy. Trong khi hồ sơ dự toán vẫn chưa được phê duyệt”, đại diện Tổng thầu EPC tại Việt Nam bày tỏ.

Để đảm bảo tiến độ, Tổng  thầu EPC đã cố gắng thi công các hạng mục. Tổng thầu mong Ban QLDA Đường sắt căn cứ nội dung liên quan trong hợp đồng EPC để đảm bảo quyền lợi chính đáng.

Cũng theo Tổng thầu EPC tại Việt Nam, đơn vị này đã thanh toán nợ đối với những nhà thầu phụ đủ điều kiện thanh toán, đề nghị Ban QLDA Đường sắt rà soát lại. Bên cạnh đó, Tổng thầu EPC Cũng đề nghị Ban QLDA Đường sắt tôn trọng hợp đồng EPC và hợp đồng thầu thụ, khi bảo vệ quyền lợi liên quan của nhà thầu phụ cũng phải tôn trọng quyền lợi chính đáng của tổng thầu.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, Tổng thầu EPC đã bị Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt nhắc nhở, phê bình, cảnh cáo xung quanh tiến độ, việc thi công mất an toàn tại dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Thậm chí, tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông bị chậm trễ theo nhận định của Ban QLDA Đường sắt có lỗi do Tổng thầu EPC thiếu chuyên nghiệp, thiếu năng lực…

Tin cùng chuyên mục