Tìm cách thích nghi nhằm duy trì hoạt động văn hóa, nghệ thuật

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đó là gợi ý của đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về hướng hoạt động của các nhà hát, đơn vị nghệ thuật công lập trước những khó khăn còn kéo dài do đại dịch Covid-19 gây ra.
Ngành văn hóa cần phải năng động chuyển mình để tìm ra hướng đi mới hiệu quả hơn

Ngành văn hóa cần phải năng động chuyển mình để tìm ra hướng đi mới hiệu quả hơn

Gần 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động nghệ thuật gần như “đóng băng”. Một vài chương trình được thực hiện dưới hình thức “livestream” kết nối các nghệ sĩ từ nhiều điểm cầu, hay các sản phẩm âm nhạc được nghệ sĩ thực hiện “tại gia” để thích ứng với hoàn cảnh dịch bệnh… nhưng chủ yếu mang ý nghĩa xã hội, không đem về doanh thu. Đặc biệt, các Nhà hát, các đoàn nghệ thuật công lập không thể tập luyện, dàn dựng và cho ra mắt công chúng các tác phẩm theo hình thức truyền thống. Cho tới thời điểm này, ngay cả khi Hà Nội đã được nới lỏng giãn cách xã hội thì các hoạt động nghệ thuật, các sự kiện văn hóa vẫn chưa thể hoạt động bình thường. Đại diện cơ quan quản lý văn hóa cho biết, các chương trình biểu diễn, sự kiện văn hóa, liên hoan nghệ thuật… trên địa bàn thành phố vẫn sẽ tiếp tục tạm dừng, hủy bỏ, chưa rõ thời điểm có thể trở lại. Trong bối cảnh đó, thu nhập của các nghệ sĩ, diễn viên, các thành phần sáng tạo nghệ thuật… đều bị cắt giảm, thậm chí không có thu nhập.

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn chia sẻ, giữa bối cảnh dịch bệnh đặt ra rất nhiều khó khăn và thách thức đối với mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực nghệ thuật thì các đơn vị công lập cũng đã có nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ, cố gắng thực hiện nhiều chuỗi chương trình nghệ thuật trực tuyến trên các kênh sóng truyền hình và nền tảng công nghệ số. Một số nhà hát, đơn vị như Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ… cũng đã xây dựng các kênh trực tuyến, cụ thể là kênh Youtube riêng của đơn vị, song vẫn cần thời gian để tiếp cận và thu hút khán giả, đặc biệt là cần phải thay đổi hình thức dàn dựng, biểu diễn sao cho phù hợp.

Cũng theo đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn, đơn vị này hiện đang nghiên cứu thêm hướng phát triển “online” cho các đơn vị nghệ thuật công lập để báo cáo lãnh đạo Bộ VHTT&DL, trên cơ sở đó hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện. Trên thực tế, việc làm thế nào để các nhà hát, đoàn nghệ thuật kiếm được tiền, trở thành kênh phát sóng có thu phí trên mạng Internet được đại diện cơ quan quản lý văn hóa xác định là hướng đi phù hợp với xu hướng hiện nay. Tuy nhiên việc làm thế nào để điều đó trở thành hiện thực lại là bài toán không đơn giản, không thể “một sớm một chiều” làm được, nhất là giữa thời buổi các Youtuber cá nhân, các kênh sóng xã hội hóa phát triển rầm rộ. Vì thế, đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng, giải pháp trước mắt trong thời gian sắp tới mà các đơn vị nghệ thuật nên xây dựng là dần dần thiết lập các website, kênh phát sóng trực tuyến các chương trình, tiết mục văn nghệ, công diễn các tác phẩm theo hình thức “online”… có thu phí xem và hy vọng cách thức này sẽ được mọi người ủng hộ.

Được biết hiện tại có khoảng hơn 100 đơn vị, đoàn nghệ thuật công lập trong cả nước và việc không thể hoạt động nghệ thuật trong suốt thời gian dài khiến đời sống của các nghệ sĩ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, lãnh đạo Bộ VHTT&DL cũng đề nghị các đơn vị nghệ thuật cần phải chủ động hơn trong hoàn cảnh dịch bệnh, từ đó thích nghi để tạo được nguồn thu và duy trì hoạt động sáng tạo nghệ thuật như việc thực hiện mô hình nhà hát “online”; trưng bày hiện vật và tổ chức “tour” trực tuyến với các bảo tàng, khu di tích; ứng dụng công nghệ hiện đại vào ngành du lịch… Lãnh đạo Bộ VHTT&DL cũng khẳng định, ngành văn hóa cần phải năng động chuyển mình để tìm ra hướng đi mới hiệu quả hơn.

Các đơn vị nghệ thuật cần phải chủ động hơn trong hoàn cảnh dịch bệnh, từ đó thích nghi để tạo được nguồn thu và duy trì hoạt động sáng tạo nghệ thuật như việc thực hiện mô hình nhà hát “online”; trưng bày hiện vật và tổ chức “tour” trực tuyến với các bảo tàng, khu di tích; ứng dụng công nghệ hiện đại vào ngành du lịch…