Bát nháo taxi:

Thu hồi giấy phép doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm

ANTĐ - Quá nhiều hãng taxi, trong khi quy mô lại nhỏ lẻ, manh mún dẫn tới khó quản lý là những tồn tại trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi hiện nay trên địa bàn TP. Nhiều cuộc kiểm tra và các lỗi đã được chỉ ra, nhưng sự chuyển biến mà người dân mong đợi vẫn chưa thấy đâu. 

Thu hồi giấy phép doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm ảnh 1
Kinh doanh vận tải bằng taxi còn nhiều bất cập. Ảnh: NGUYÊN VŨ


Chưa kiểm tra đã ra vi phạm

Sự bất cập cũng như tính thiếu chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh taxi không cần phải cơ quan chức năng, hay cơ quan chuyên môn mới chỉ ra được. Phóng nhanh, vượt ẩu, chống đối người thi hành công vụ, dừng đỗ trái phép, thậm chí là móc túi hành khách bằng nhiều chiêu trò. Kết quả những đợt thanh tra gần đây của Thanh tra Bộ GTVT cũng như Sở GTVT đã chỉ ra khá nhiều vi phạm của doanh nghiệp. Không ít trong số này là những vi phạm kiểu “biết nhưng nhắm mắt làm ngơ”.

Cụ thể, khá nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai, đăng ký giá cước theo quy định, không có sổ kiểm tra kỹ thuật hoặc các giấy tờ chứng minh phương tiện đủ điều kiện đưa vào khai thác. Nhiều doanh nghiệp giao xe 24/24h cho lái xe tự bố trí thời gian vận hành. Đáng nói hơn, về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đa phần doanh nghiệp chỉ làm… cho có. Biên bản xử lý lái xe vi phạm không có chữ ký của người kiểm tra hoặc không có chữ ký của lái xe, không ghi rõ địa điểm, thời gian lập biên bản, không có sổ sách thống kê theo dõi số lần vi phạm, số lần kiểm tra nội bộ… Trong đợt kiểm tra vừa qua, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra tại 13 doanh nghiệp. Kết quả cho thấy, 2 doanh nghiệp có văn bản xin dừng hoạt động kinh doanh gồm hãng taxi Đại Phú và hãng taxi Thành Hưng. Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT cũng tạm dừng hoạt động kinh doanh để tự chấn chỉnh, bổ sung điều kiện hoạt động của hãng taxi Hà Vi. 

Hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi còn quá nhiều bất cập, nên hoạt động thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng cũng “dầy” hơn. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT đặt vấn đề: “Kiểm tra nhiều quá, doanh nghiệp sẽ thắc mắc, cơ quan quản lý cũng không sung sướng gì. Vấn đề  là thanh tra, kiểm tra mãi rồi mà tiến bộ không nhiều. Câu hỏi đặt ra là tại sao dưới con mắt của người dân, của xã hội, của nhà quản lý, taxi vẫn không giành được thiện cảm?”.

Taxi “dù” có “xã hội đen” bảo kê?

Vì đâu có những tồn tại trên, ông Linh cho rằng, giáo dục quản lý lái xe chưa ổn. Hiện tượng cướp khách, tranh giành khách xảy ra thậm chí trong cùng một doanh nghiệp chứ nói gì với doanh nghiệp khác. Tình trạng taxi tùy tiện quay đầu xe, dừng đỗ bất kể chỗ nào khách yêu cầu, ngay cả khi ở giữa ngã ba, ngã tư rất phổ biến, gây phản cảm với người đi đường. “Tôi đi các nước, nhiều lúc yêu cầu xuống xe, lái xe taxi trả lời rất lịch sự: Ngài thông cảm, ở đây không được dừng xe, nếu dừng, tôi sẽ bị phạt. Ở mình hoàn toàn không có chuyện đó. Hành khách cứ đề nghị đỗ đâu là lái xe đỗ ở đó, miễn là vắng bóng lực lượng chức năng”.

Về hoạt động taxi “dù” trên địa bàn TP, ông Linh cho rằng, tình trạng xe dù thời gian gần đây đã được hạn chế. Hiện Hà Nội có khoảng 17.000 taxi đang hoạt động, thì  chỉ có khoảng 200 là taxi “dù”. Tuy nhiên, những taxi “dù” này khá manh động và liều lĩnh. Việc xử lý những xe này không đơn giản vì có sự bảo kê của “xã hội đen”(?!).

Để tiếp tục “siết chặt” hoạt động này, Sở GTVT Hà Nội đã lên kế hoạch thanh, kiểm tra tổng thể các hãng taxi. Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh Thanh tra GTVT Hà Nội cho biết, điểm khác biệt của đợt thanh, kiểm tra lần này là sẽ thanh tra tất cả các doanh nghiệp nhưng tập trung vào chuyên đề, giúp doanh nghiệp củng cố chất lượng phương tiện và chất lượng người điều khiển phương tiện, thông qua đó, phát hiện xử lý các phương tiện hoạt động bất hợp pháp. Ngoài ra, ông Linh cũng cho biết, “Sở GTVT Hà Nội đang tính tới việc kiểm tra, xử lý taxi bằng hình ảnh. Người dân nếu phát hiện taxi vi phạm TTATGT, dừng đỗ xe sai quy định, chụp ảnh gửi cho chúng tôi, chúng tôi sẽ xử lý. Doanh nghiệp có nhiều taxi vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép”. Theo ông Linh, nếu không có những biện pháp mạnh thì khó chấn chỉnh, cải thiện được sự bát nháo của taxi. 

Giám sát chặt việc cấm trông xe

Chiều qua, 6-4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã chỉ đạo tiếp tục triển khai cấm trông giữ xe ở 262 tuyến phố nội thành. Theo đó, TP yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với CATP, UBND các quận, huyện liên quan tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên 262 tuyến phố thuộc các quận nội thành. UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát, đề xuất việc mở rộng phạm vi thực hiện việc cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên các tuyến phố thường xuyên có nguy cơ ùn tắc giao thông và không đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, báo cáo UBND TP trong quý 4-2012. Các sở, ngành liên quan phải khẩn trương giải quyết thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án giao thông tĩnh trên toàn thành phố.