Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường

  • 09/12/2011 22:21
  • 0 bình luận
  • Vân Hằng
  • In bài
ANTĐ - Những con số “đáng giật mình” về thị trường mỹ phẩm tại Hà Nội được Ban Chỉ đạo 127/TP công bố sáng nay 9-12. Một lần nữa, cơ quan chức năng cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng khi lựa chọn mỹ phẩm.
Thị trường mỹ phẩm: Thật giả khó lường ảnh 1
Người tiêu dùng cần mua hóa mỹ phẩm ở những siêu thị, cửa hàng uy tín

47% dược phẩm, mỹ phẩm giả

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 314 cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; 475 cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng này (chưa kể đến các đơn vị kinh doanh có kèm theo mỹ phẩm, các cơ sở làm đẹp...). Ông Trịnh Quang Đức-Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp, Chi cục QLTT Hà Nội cho hay: “Số lượng mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ cụ thể vẫn còn khá khiêm tốn so với mỹ phẩm kém chất lượng và hàng “xách tay” bạt ngàn trên thị trường”. Ví như trong cuộc khảo sát thị trường mới đây tại quận Hoàn Kiếm, lực lượng chức năng kiểm tra cửa hàng nhỏ có mặt bằng kinh doanh chưa đến 50m2, phát hiện đủ loại hàng hóa, gồm cả hàng sản xuất trong nước, hàng nhập khẩu “xịn” từ Mỹ và châu Âu. Ông Đức cho biết thêm, các cửa hàng kinh doanh tại các tuyến phố: hàng Ngang, hàng Đào, chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Lương Văn Can... “nổi tiếng” về cung cấp các mặt hàng mỹ phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng như: L’Oreal, Lacome, Maybelline, Shishedo, MAC, Dior... bị làm nhái.

Theo một cuộc khảo sát thị trường về hàng giả do Công ty Nielsen và tổ chức đặc quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam thực hiện, 47% dược phẩm, mỹ phẩm đang bày bán trên thị trường Hà Nội là giả. Đặc điểm chung của các sản phẩm này là đều rất rẻ, thậm chí được khuyến mãi tới 55%, mua 1 tặng 1. Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, 40 cửa hàng và 17 quầy hàng chợ của các nhãn mỹ phẩm nêu trên đều là các cửa hàng giả mạo.

Cơ quan chức năng cho hay, các nhãn hiệu này được sản xuất theo đơn đặt hàng tại Trung Quốc, sau đó đưa về Việt Nam bán dưới dạng “hàng xách tay”. Một số công ty đứng ra nhập khẩu chính thức từ Trung Quốc để hợp thức hóa nguồn hàng hoặc bán lẫn lộn mỹ phẩm thật, mỹ phẩm giả trong cùng cửa hàng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Chỉ trong vòng 2 năm (2010-2011), lực lượng chống buôn lậu đã phát hiện, xử lý trên 300 vụ kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, trị giá hàng tịch thu khoảng 4 tỷ đồng.


Người tiêu dùng “rước họa”

Vì hàng thật, hàng giả “nhập nhèm” lẫn lộn nên không ít người tiêu dùng nhận hậu quả xấu. Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, năm 2011, bệnh viện Da liễu Hà Nội đã tiếp nhận 98 trường hợp tới khám và điều trị tình trạng da bị kích ứng, thâm nám, bị mụn... do dùng mỹ phẩm kém chất lượng hoặc không phù hợp. Chị Liên ở Vĩnh Phúc là một ví dụ. Chị sử dụng mỹ phẩm “xách tay” để làm đẹp da của một trung tâm thẩm mỹ viện tư nhân tắm trắng, tẩy tế bào da chết toàn thân với chi phí 9 triệu đồng. Sau khi đắp thuốc, chị Liên thấy bỏng rát khắp người, choáng váng, khó thở, ù tai và đột quỵ, phải cấp cứu và nằm điều trị tại bệnh viện Da liễu Hà Nội.

Đại diện Ban Chỉ đạo 127/TP Hà Nội phân tích, nguyên nhân của tình trạng này là do người mua chủ yếu quan tâm đến nhãn hiệu, khuyến mãi, mùi thơm mà không có thói quen, kiến thức để kiểm tra chất lượng. Người tiêu dùng không hay biết nhà sản xuất đã “bỏ” thành phần gì vào mỹ phẩm, tác hại ra sao và họ phải gánh hậu quả về sức khỏe, kinh tế.

Bỏ trống kiểm soát thị trường

Theo ông Trịnh Quang Đức, ngành y tế và lực lượng QLTT mới chỉ kiểm tra được những cơ sở sản xuất lớn và bỏ ngỏ những điểm bán lẻ tại các chợ, lề đường. Trong khi đó, các cửa hàng mỹ phẩm “lách luật” bằng cách mua một số mỹ phẩm thật giá rẻ rồi trà trộn vào hàng giả để lấy hóa đơn mua hàng, “qua mặt” cơ quan chức năng.

Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu thành phố cho rằng, cần tuyên truyền về pháp luật cho người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện và nâng cao tính khả thi của hệ thống văn bản pháp luật; Các cơ sở sản xuất kinh doanh mỹ phẩm chủ động phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, xử lý hàng giả. Ngoài ra, lực lượng QLTT cần kiểm soát chặt chẽ các đầu mối nhập khẩu, đầu mối phân phối lớn, các kho bãi, các tuyến giao thông; phối hợp ăn ý hơn với các lực lượng khác bởi mỹ phẩm là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến đông đảo người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục