Thí điểm mô hình “vỉa hè vàng”

  • 21/01/2014 07:44
  • 0 bình luận
  • Tiến Phúc
  • In bài
ANTĐ - Từ ngày 3-1, lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng gồm CSTT, Thanh tra GTVT, phối hợp với các phường Lê Đại Hành, Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm đồng loạt triển khai sắp xếp phương tiện cá nhân của người dân trên 4 tuyến phố: Bà Triệu, Nguyễn Du, Lê Văn Hưu và Trần Nhân Tông.
Thí điểm mô hình “vỉa hè vàng” ảnh 1
Phương tiện “bao vây” các cửa hàng và không dễ đi bộ khi bị cây “cản đường” như thế này

Ấn tượng “vỉa hè vàng”

Trong bản hướng dẫn được gửi đến người dân, xe đạp, xe máy sẽ áp dụng thống nhất để quay đầu vào trong, cách tường 20cm, nằm trong vạch sơn màu vàng cách tường 2m.



Cùng với việc sắp xếp xe, lực lượng chức năng lồng ghép các nội dung không lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh; không để hàng rong hoạt động; không xây bục bệ, cầu dẫn, không lắp đặt mái che, mái vẩy trái quy định, chấp hành nghiêm túc trật tự, vệ sinh môi trường. “Dự định tiến hành vào ngày đầu tiên của năm mới, nhưng thời điểm đó hơi gấp, và cũng chưa có đủ kinh phí để sơn vạch vỉa hè, nên quận thống nhất lùi lại vào ngày 3-1”, một cán bộ phường Nguyễn Du cho biết.



Nhìn nhận về sự chấp hành của người dân, một cán bộ Thanh tra GTVT quận cho rằng, ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến đã được tiến hành trước đó, có lẽ, cũng bởi sự xuất hiện và làm nhiệm vụ khá quy mô của lực lượng chức năng. Lực lượng chức năng đi bộ dọc vỉa hè, nhắc nhở ngay trường hợp “nhảy” khỏi vạch vàng. “Vỉa hè dành cho người đi bộ” không chỉ là khẩu hiệu nữa, mà hiện hữu rõ nét trên mấy trục phố ở quận Hai Bà Trưng.



Vẫn còn những băn khoăn

Mô hình “vỉa hè vàng” đang được thí điểm ở quận Hai Bà Trưng để tìm ra cách sắp xếp phương tiện sao cho gọn gàng, hợp lý nhất. Ông Vũ Ngọc Hòa - Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành khi trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, vẫn tỏ ra băn khoăn về cách thức để xe sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. “Quy định có lẽ chi tiết quá. Khi áp dụng, chúng tôi linh hoạt hơn, đầu xe vẫn quay vào trong, song không nhất thiết phải cách tường 20cm, mà dao động trong khoảng 2m vỉa hè”. Nếu như vị đại diện phường Lê  Đại Hành cho biết chưa nhận được phản hồi trực tiếp của người dân, thông qua cán bộ cơ sở, thì tại phường Bùi Thị Xuân, những băn khoăn đã hiện hữu. Để vào được trụ sở phường, chúng tôi phải loay hoay một lúc mới nhìn ra lối, bởi tuyến phố Trần Nhân Tông áp dụng quy định “vỉa hè vàng”. Theo đúng quy định này, xe của công dân đến làm việc và xe của cán bộ phường sẽ… bao vây toàn bộ lối ra vào ủy ban. Tình cảnh tương tự cũng diễn ra với các công sở, cửa hàng trên trục phố Trần Nhân Tông.



Một cán bộ quận Hai Bà Trưng cho biết, trong những ngày triển khai quy định để phương tiện mới, cán bộ chức năng đã nhận được phản hồi, băn khoăn của người dân về quy định mới. Phố Trần Trân Tông, Lê Văn Hưu và Nguyễn Du, có nhiều cây và cột điện sát mép hè. Trước kia, phương tiện để bên ngoài hè, người dân có thể đi lại sát bên trong. Nay, xe để hết bên trong, đi bên ngoài sẽ vướng cây và cột điện, nên buộc phải chọn lối đi… dưới lòng đường. Vẫn theo vị cán bộ này, quy định “vỉa hè vàng” đặt mục tiêu chống tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, dừng đỗ phương tiện lộn xộn. Việc duy trì kết quả đạt được sẽ không đơn giản, còn trước mắt, hình ảnh trụ sở cơ quan, nhà dân, cửa hàng bị phương tiện cá nhân bao vây, trông khá bức bí. Từ cách nhìn nhận ấy, vị cán bộ quận đề xuất, nên duy trì cách để xe sát mép hè như trước kia, và tăng cường thường xuyên lực lượng kiểm tra, xử lý.



Đảm bảo vỉa hè vừa đẹp và thông thoáng là điều mà chính quyền cơ sở nào cũng mong muốn, nhưng không dễ làm. Với quận Hai Bà Trưng, quá trình thí điểm cần liên tục lắng nghe, tập hợp đầy đủ ý kiến của người dân, chú trọng những ý kiến đánh giá của đa số, rồi vừa làm vừa điều chỉnh. Khi quyết tâm và chủ trương của cơ quan chức năng khả thi, tất yếu sẽ được người dân ủng hộ, ghi nhận.

Tin cùng chuyên mục