Tăng giá… nâng tầm

ANTĐ - Hàng trăm du khách và các hãng lữ hành vừa bị một cú “sốc” vì phải mua vé tham quan Vịnh Hạ Long với mức giá tăng gấp đôi.

- Được đi chiêm ngưỡng một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới là sung sướng hạnh phúc rồi. Có gì mà phải sốc. Lẽ ra giá vé phải tăng gấp 3 ấy chứ. Vì Vịnh Hạ Long đã 2 lần được xếp hạng di sản thế giới.

- Du khách choáng vì di sản thì vẫn thế, chất lượng dịch vụ vẫn tồi như cũ mà giá vé mới quá cao. Nếu đi càng nhiều điểm ở nhiều tuyến khác nhau giá vé càng tăng lên, chẳng khác nào bị “móc túi”.

- Sao ông có vẻ bức xúc thế? Chuyện “Thượng đế” ở nước ta bị “móc túi”, “chặt chém” quá bình thường rồi. Người ta tăng giá đều có lý do “chính đáng” như giá xăng dầu, giá phân bón, giá điện.

- Nhưng cái lý của họ đưa ra khó lọt tai lắm: Vịnh Hạ Long là di sản quý giá mà giá vé quá thấp thì không xứng tầm di sản thế giới. Giá vé thấp làm người ta lại nghĩ giá trị Vịnh Hạ Long cũng thấp như vậy.

- Triết lý này quả thật là có thể đem ra áp dụng cho mọi chuyện tăng giá ở ta. Tăng giá vé là để nâng tầm kỳ quan, từ đó suy ra tăng giá dịch vụ y tế là để nâng tầm chất lượng, nâng y đức. Tăng giá xăng dầu, tăng giá thuốc hay tăng giá thực phẩm thì có nâng ngang tầm thế giới không?

- Xưa nay chỉ toàn thấy tăng giá vù vù và trượt giá không phanh. Hiếm thấy ai nói đến chuyện tăng giá trị con người, tăng giá trị đạo đức, nhân cách để nâng ngang tầm văn hóa, văn minh nhân loại.