Siêu tàu Ever Given mắc cạn có thể chắn ngang kênh đào Suez tới vài tuần

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Việc tàu chở hàng siêu trọng Ever Given mắc cạn chắn ngang kênh đào Suez có thể sẽ mất vài tuần để giải cứu, gây ra gián đoạn dòng chảy thương mại và làm chi phí vận tải tăng mạnh.

Evergreen Marine, công ty vận hành tàu Ever Given, cho biết, công ty giải cứu tàu biển Smit Salvage của Hà Lan và Nippon Salvage của Nhật Bản đang làm việc với Cơ quan quản lý kênh đào Suez để giải phóng con tàu.

Mặc dù vậy, Evergreen Marine thừa nhận chưa rõ thời điểm Ever Given có thể thoát khỏi tình trạng mắc cạn.

Gió bão lớn đã khiến Ever Given xoay ngang và chắn hết kênh đào Suez từ hôm 23-3. Đến tối ngày 25-3, chiến dịch giải cứu bị trì hoãn vì thủy triều xuống thấp.

Tàu Ever Given đang bị mắc cạn tại kênh đào Suez
Tàu Ever Given đang bị mắc cạn tại kênh đào Suez

Công ty Nhật Bản Shoei Kisen, chủ sở hữu tàu Ever Given, đang lo ngại phải bồi thường cho Cơ quan quản lý kênh đào Suez và các tàu hàng nếu tình hình này kéo dài.

Ever Given dài 400m và nặng 224.000 tấn, là một trong những tàu vận tải lớn nhất thế giới. Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy có ít nhất 185 tàu chở hàng đang mắc kẹt ở hai phía kênh Suez.

Các hãng vận tải hàng hải Nhật Bản như Nippon Yusen, Mitsui O.S.K. Lines và Kawasaki Kisen dự đoán họ sẽ phải hứng chịu tổn thất lớn vì sự cố của tàu Ever Given.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất ô tô như Mitsubishi Motors và Nissan Motor cũng đang theo dõi tình hình do hàng năm họ xuất khẩu hàng trăm nghìn xe ô tô mỗi năm từ châu Á sang châu Âu.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại chi phí vận chuyển tăng vọt vì sự cố. Để vận chuyển dầu thô từ Trung Đông tới châu Âu theo tuyến đường vòng qua mũi Hảo Vọng, một tàu chở dầu siêu lớn sẽ tiêu tốn khoảng 300.000 USD tiền nhiên liệu.