Rùng mình trước những “án mạng hàng không tập thể” vì phi công tự sát

  • 27/03/2015 18:34
  • 0 bình luận
  • Hà Triệu
  • In bài
ANTĐ -  Mặc dù chưa chính thức được các cơ quan chức năng khẳng định, nhưng giả thuyết về “hành vi tự sát” của cơ phó trên chuyến bay Germanwings 4U 9525 Đức một lần nữa gây hoang mang cho toàn thế giới. Trước đó, từng có nhiều thảm kịch hàng không tương tự, khiến hàng trăm người phải chết oan tập thể.

Năm 1976: Phi công tự tử vì mâu thuẫn gia đình

Vào Chủ nhật, ngày 26/9/1976, chỉ vì mâu thuẫn gia đình và vừa ly dị vợ, một phi công người Nga đã “lấy trộm” một chiếc máy bay Antonov 2 và cố tình lao vào ngôi nhà mà ông và vợ từng sống trên đường Stenaya, thành phố Novosibirsk, miền tây nam nước Nga. Vụ việc xảy ra lúc 8 giờ sáng (theo giờ địa phương), trong khu vực đông dân cư đã khiến 11 người dân trong các ngôi nhà lân cận thiệt mạng.
Một chiếc máy bay Antonov 2 của Nga

Một chiếc máy bay Antonov 2 của Nga

Năm 1979: Thợ cơ khí sân bay tự sát vì mất việc

Ngày 22-8-1979, một chiếc máy bay vận tải quân sự HS-748 đã rơi tự do trên bầu trời ở vùng ngoại ô thành phố Bogotá, Colombia, sau khi bị đánh cắp khỏi sân bay. Vụ việc khiến 1 người duy nhất trên khoang và 3 người khác trên mặt đất thiệt mạng. “Phi công” trên chiếc HS-748 là một thợ cơ khí đã bị sa thải sau 2 năm làm việc ở sân bay Bogotá.

Năm 1994: Hai vụ tự sát khiến 45 người chết

Ngày 13-7-1994, một kỹ sư không quân người Nga đã lấy cắp một chiếc máy bay ở căn cứ ở Kubinka và lượn nó vòng quanh bầu trời thành phố, trước khi rơi xuống đất vì cạn kiệt nhiên liệu. May mắn chỉ có một mình kỹ sư này thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Chưa đầy một tháng sau đó, vào ngày 21-8-1994, một chiếc máy bay ATR-42 của hãng hàng không Royal Air Maroc đã mất kiểm soát và bổ nhào xuống dãy núi Atlas chỉ 10 phút sau khi cất cánh khỏi sân bay Agadir ở Morocco. Lúc này máy bay đang bay ở độ cao 16.000 feet, toàn bộ 44 hành khách có mặt trên chuyến bay thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do cơ trưởng cố tình ngắt kết nối tự động và lái máy bay đâm xuống đất. Mặc dù được xác định là một vụ tự sát, nhưng nhiều phi công của hãng cho biết cơ trưởng trên chuyến bay hoàn toàn kiểm soát được bản thân và không hề có dấu hiệu tâm lý với các vấn đề trong cuộc sống hay công việc.
Một mảnh vỡ của chiếc ATR-42 tại hiện trường

Một mảnh vỡ của chiếc ATR-42 tại hiện trường

Năm 1997: Cơ trưởng lừa cơ phó để tự sát

Ngày 19-12-1997, chiếc Boeing 737 mang số hiệu MI 185 của hãng hàng không Silk Air đã lao xuống một dòng sông khi đang trên hành trình từ Jakarta, Indonesia tới Singapore, khiến toàn bộ 104 hành khách thiệt mạng. Các nhà chức trách Indonesia ngay lập tức vào cuộc điều tra và đưa ra kết luận cơ trưởng đã lừa cơ phó ra ngoài, và tắt hết tất cả các thiết bị ghi âm chuyến bay trước khi cố tình lái nó đâm xuống đất.

Từ hành vi khó hiểu của cơ trưởng, các nhà điều tra đã lật lại lý lịch của ông và cho biết trong năm 1997, cơ trưởng đã chịu đựng nhiều áp lực trong công việc, cũng như phải trải qua một thời gian dài khủng hoảng tài chính cá nhân. Trước đó, cũng xuất hiện nghi án cho rằng vị cơ trưởng này từng mắc bệnh thần kinh nên có ý định tử tử.

Năm 1999: Cơ phó nhấn chìm 217 người dưới đại dương

Ngày 31-10-1999, chiếc Boeing 767 mang số hiệu 990 của hãng hàng không Ai Cập Egypt Air đã gặp nạn sau 30 phút cất cánh từ sân bay quốc tế Kennedy ở New York, Mỹ đi Cairo, Ai Cập. Máy bay bay bình thường trong suốt nửa giờ đầu và đột ngột lao từ độ cao hơn 10.000 m xuống khoảng 5.000 m trong vòng nửa phút.

Chiếc Boeing 767 xấu số lao xuống biển một cách bí ẩn và nhấn chìm toàn bộ 217 hành khách dưới Đại Tây Dương, cách đảo Nantucket thuộc bang Massachusetts khoảng 9.000 km về phía Nam. Theo kết quả điều tra của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ dựa trên phân tích dữ liệu hộp đen cho thấy, chỉ 11 giây sau khi vào phòng vệ sinh, cơ trưởng đã liên tục lẩm bẩm những điều khó hiểu “Tôi tin vào Thiên Chúa”.

Dưới sự điều khiển của cơ phó, máy bay dường như gần mất thăng bằng. “Có chuyện gì vây? Anh đã tắt động cơ phải không?”, cơ trưởng hốt hoảng nói. Mặc dù cơ trưởng cố gắng để lấy lại thăng bằng cho máy bay, nhưng chuyến bay Egypt Air 990 đã rơi xuống đáy đại dương vì chủ định của cơ phó. Tuy nhiên, giới chức Ai Cập đã phủ nhận kết quả này và cho rằng nguyên nhân của thảm kịch là do sự cố kỹ thuật.

Năm 2013: Cơ trưởng gây án vì con trai chết

Ngày 29-11-2013, một máy bay chở khách Embraer ERJ-190, đang trên hành trình từ Maputo, Mozambique đến Luanda, Angola đã bị rơi ở Vườn Quốc gia Bwabwata ở Namibia. Chiếc máy bay bị phá hủy và toàn bộ 33 hành khách có mặt trên chuyến bay không ai còn sống sót.

Xác máy bay trong Vườn quốc gia Bwabwata ở Namibia.

Xác máy bay trong Vườn quốc gia Bwabwata ở Namibia.

Chuyến bay khởi hành ở Maputo lúc 11 giờ 26 phút (theo giờ địa phương) và lên dự kiến sẽ hạ cánh tại Luanda vào 14 giờ 10 phút. Tuy nhiên, chỉ nửa giờ sau khi cất cánh, chiếc Embraer ERJ-190 đột nhiên mất tích bí ẩn. Một ngày sau đó, nó được tìm thấy ở Namibia. Theo điều tra dữ liệu hộp đen máy bay, cơ trưởng đã khóa trái cửa khi cơ phó đi vệ sinh và tự động thay đổi độ cao từ 38.000 feet xuống hơn 500 feet. Ghi âm buồng lái cũng cho thấy cơ phó đã liên tục đập cửa buồng lái trở lại nhưng bất thành.

Mặc dù các nhà điều tra chưa tìm ra được nguyên nhân vụ tai nạn nhưng một số tin đồn xuất hiện trên mạng xã hội cho rằng, vì quá đau buồn với cái chết của con trai từ 1 năm trước cũng như mâu thuẫn nghiêm trọng trong hôn nhân, cơ trưởng đã tìm cách này để tự giải thoát mình.

Năm 2015: Cơ phó kiệm lời “dìm chết” cả máy bay Germanwings

Liên tiếp sau các thảm họa hàng không năm 2014, chiếc máy bay 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings, Đức gặp nạn hôm 24-3 được coi là thảm kịch mới nhất. Toàn bộ 150 người có mặt trên chiếc Airbus A320 khởi hành từ  Barcelona, Tây Ban Nha tới thành phố Dusseldorf, Đức đã thiệt mạng khi máy bay đâm xuống dãy Alps, miền nam nước Pháp.
Cơ phó Andreas Lubitz, nhân vật bị tình nghi là thủ phạm điều khiển máy bay 4U 9525 đâm thẳng vào núi khiến 150 người thiệt mạng

Cơ phó Andreas Lubitz, nhân vật bị tình nghi là thủ phạm điều khiển máy bay 4U 9525 đâm thẳng vào núi khiến 150 người thiệt mạng

Theo kết quả phân tích hộp đen ban đầu, buồng lái đã bị khóa chặt khi cơ trưởng ra ngoài. Điều này đã làm xuất hiện nhiều giả thuyết cho rằng cơ phó đã lợi dụng thời điểm cơ trưởng ra ngoài để khóa trái cửa buồng lái và cố ý hạ độ cao đột ngột để tự tử, kéo theo mạng sống của 149 người khác.

Tin cùng chuyên mục