Quy định mới về quảng cáo của Youtube, Google, Facebook tại Việt Nam

  • 22/07/2021 09:17
  • 0 bình luận
  • Vân Hằng
  • In bài
ANTD.VN -  Các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới như: Youtube, Google, Facebook tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ theo Nghị định 70/ NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 15-9 tới đây.
Quy định mới về quảng cáo của Youtube, Google, Facebook tại Việt Nam ảnh 1

Quảng cáo nhảm nhí tràn lan trên Youtube

Nghị định 70 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181 năm 2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Theo Nghị định 70, trách nhiệm quản lý quảng cáo xuyên biên giới sẽ tập trung về Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) thay vì bị chồng chéo với Bộ VH-TT&DL như trước. Nghị định quy định những cơ sở pháp lý quan trọng để quy trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp dịch vụ, đặc biệt về vấn đề kiểm duyệt nội dung sản phẩm quảng cáo trước khi phát hành và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT-TT trước khi hoạt động.

Các nền tảng xuyên biên giới phải thực hiện quy định không đặt sản phẩm quảng cáo vào các nội dung vi phạm pháp luật. Thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ TT-TT, các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đồng thời, phải cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng.

Nghị định 70 quy định, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia giao kết hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có quyền yêu cầu không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm theo Luật An ninh mạng và Luật Sở hữu trí tuệ và không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được thông báo vi phạm pháp luật.

Các đơn vị sau khi được Bộ TT-TT xác định có quảng cáo vi phạm phải xử lý. Nếu không xử lý và không có lý do chính đáng, Bộ sẽ thực thi các biện pháp ngăn chặn các quảng cáo này.

Trong trường hợp phát hiện quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam sẽ thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn.

Theo Bộ TT-TT, hiện các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới như: Google, Youtube, Facebook đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam. Nghị định ra đời được xem là sẽ mang lại lợi ích cho các cơ quan báo chí, truyền thông.

Nhiều người dân kỳ vọng quy định mới này sẽ giúp ngăn chặn quảng cáo nhảm nhí trên các nền tảng xuyên biên giới, đặc biệt là những nội dung độc hại với trẻ em.

Tin cùng chuyên mục

Liên kết hữu ích