Xe+

Nới lỏng kiểm tra “luồng xanh”, xuất hiện làm giả mã QR, lái xe dương tính Covid-19

  • 03/08/2021 09:07
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTD.VN - Khi kiểm tra đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký.

Tại buổi họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố vào chiều 2/8, nhiều địa phương cho biết, mặc dù đã có “hướng mở” không yêu cầu kiểm tra tại các chốt kiểm soát đối với phương tiện có giấy nhận diện mã QR luồng xanh, nhưng khi kiểm tra đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký.

Đặc biệt, qua xét nghiệm tại các chốt phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe dương tính với SARS-CoV-2, nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như phát hiện ra tại Hải Phòng, Sóc Trăng…; Hay, các trường hợp lây nhiễm Covid-19 tại Bình Thuận phần lớn là do nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải..

Thậm chí tại Hà Nội, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 phương tiện sử dụng mã mã QR Code giả để hoạt động trên “luồng xanh” trong mùa dịch.

Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp lái xe vi phạm bị phát hiện, các địa phương tỏ ra quan ngại về tính tự giác và ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe về chấp hành các quy định phòng chống dịch.

Nới lỏng kiểm tra “luồng xanh”, xuất hiện làm giả mã QR, lái xe dương tính Covid-19 ảnh 1

Phương tiện bị lực lượng CSGT Hà Nội phát hiện có dấu hiệu làm giả mã QR luồng xanh

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, vi phạm của một số lái xe hiện nay đang làm tăng áp lực công tác kiểm soát, phát hiện, xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh kéo theo nguy cơ ách tắc giao thông. Nếu không tăng cường kiểm soát, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải sẽ tăng cao.

Ông Tùng cho hay, TP đã chỉ đạo để tổ chức các bãi tập kết hàng hóa, cũng như yêu cầu doanh nghiệp tổ chức quản lý tập trung đội ngũ lái xe, không để lái xe di chuyển, tiếp xúc rộng; nếu doanh nghiệp không bố trí được thì UBND các quận, huyện nghiên cứu sắp xếp, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả.

Nhiều địa phương cho rằng, tách nhiệm quản lý phương tiện và lái xe của doanh nghiệp chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt với các doanh nghiệp có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch. Phải có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các doanh nghiệp vận tải. Các lực lượng chức năng chỉ tăng cường hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh từ lực lượng lái xe, nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương cần có biện pháp mạnh đối với tài xế cố tình vi phạm quy định về phòng dịch và điều khiển phương tiện lưu thông trong mùa dịch như: công khai thông tin các trường hợp vi phạm, xử lý trách nhiệm cả lái xe và doanh nghiệp quản lý phương tiện, lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tới đây, các cơ quan chức năng cần có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các doanh nghiệp vận tải.

Về tình hình cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh QR code, Tổng cục Đường bộ cho biết, Sở GTVT 63 tỉnh thành đã cấp được cho 220.711 xe. Số lượng đăng ký rất lớn tuy nhiên số lượng hồ sơ sai lệch, thiếu thông tin cũng chiếm phần lớn dẫn đến việc duyệt hồ sơ cũng mất nhiều thời gian.

Tin cùng chuyên mục