Nhiều người nổi tiếng, nhân vật của công chúng quảng cáo hàng online sai phạm

ANTD.VN - Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế đã xử phạt không ít sản phẩm được người nổi tiếng hoặc nhân vật được đông đảo công chúng theo dõi quảng cáo quá công dụng trên các trang web, mạng xã hội, vi phạm Luật Quảng cáo.

Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong thông tin tại hội nghị

Tại hội nghị phổ biến tuyên truyền về công tác đảm bảo ATTP vừa diễn ra ngày hôm qua, 9-11, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP - Bộ Y tế cho biết, hiện nay tình trạng người nổi tiếng, các nhân vật của công chúng đi quảng cáo hàng online (quảng cáo trên website, mạng xã hội…) cho các doanh nghiệp, đơn vị khá phổ biến.

Đáng chú ý là không ít quảng cáo sản phẩm do người nổi tiếng thực hiện quảng cáo vi phạm vào Luật Quảng cáo như quảng cáo không đúng, quảng cáo quá công dụng sản phẩm. “Có thể vì mục đích khác hoặc do vô tình, chưa hiểu quy định pháp luật nên họ đã vi phạm” – Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong nói.

Thực tế, Bộ Y tế đã xử phạt một số sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng do người nổi tiếng hoặc nhân vật được đông đảo công chúng theo dõi quảng cáo quá công dụng trên các trang web, mạng xã hội.

Ông Phong nhấn mạnh, các nhân vật nổi tiếng, người của công chúng có sự thu hút rất lớn của cộng đồng, do đó các sản phẩm – dù có thể họ chưa sử dụng hoặc sử dụng rồi nhưng hiệu quả, không đến mức như họ nói – nhưng qua quảng cáo của họ sẽ được rất nhiều người tin tưởng, chọn mua. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm.

Cũng theo ông Phong, có một thực tế hiện nay là việc mở các trang web quá dễ, bất kỳ cá nhân nào cũng có thể lập website, đặc biệt là lập web để bán hàng online. Trong khi đó, việc xử lý các sản phẩm quảng cáo online có sai phạm rất khó khăn vì khi cơ quan y tế làm việc với doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo vi phạm thì đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm này thường không thừa nhận trang web hay quảng cáo đó là do họ thực hiện.

Được biết, 9 tháng đầu năm nay, Cục ATTP đã xử phạt 71 cơ sở vi phạm về quảng cáo, ghi nhãn, chất lượng và điều kiện sản xuất thực phẩm với tổng số tiền phạt hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, có 67 số hành vi vi phạm về quảng cáo, tổng số tiền phạt hơn 2,5 tỷ đồng.