Nhiều giải pháp tại các nút giao thông huyết mạch tới Hà Đông

  • 08/08/2008 09:30
  • 0 bình luận
  • Huệ Chi
(ANTĐ) - Mới đây, liên ngành gồm Công an thành phố, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cuộc họp về điều tiết giao thông trên một số trục đường gồm Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông), Lương Thế Vinh, đường 70, Láng - Hòa Lạc. Theo đó sẽ có nhiều thay đổi tại tuyến đường này.

Nhiều giải pháp tại các nút giao thông huyết mạch tới Hà Đông

(ANTĐ) - Mới đây, liên ngành gồm Công an thành phố, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cuộc họp về điều tiết giao thông trên một số trục đường gồm Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông), Lương Thế Vinh, đường 70, Láng - Hòa Lạc. Theo đó sẽ có nhiều thay đổi tại tuyến đường này.

Nhiều giải pháp tại các nút giao thông huyết mạch tới Hà Đông ảnh 1
Tập trung đi ôtô buýt - một giải pháp tốt giảm ùn tắc

Hiện tại trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú hàng ngày có 12 tuyến xe buýt hoạt động với tần suất khoảng 1.000 lượt xe/ngày. Đây còn là tuyến đường huyết mạch nối từ Quốc lộ 6 vào trung tâm thành phố với hàng ngàn lượt xe từ các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu... về Hà Nội, qua thành phố để đi các tỉnh phía Bắc, qua cầu Thăng Long.

Xen vào đó, còn rất nhiều trường đại học, cao đẳng với lượng học sinh sinh viên “khổng lồ” thường xuyên sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân. Theo tính toán sơ bộ của Sở GTVT Hà Nội, trung bình trên tuyến đường Nguyễn Trãi có hàng vạn lượt xe qua lại mỗi ngày đã vượt quá khả năng thông hành của đường.

Hiện trên tuyến có 6 nút trọng điểm hay xảy ra ùn tắc gồm Nguyễn Trãi - Khương Đình, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi - Lương Thế Vinh, cổng chợ Phùng Khoang, Bến xe Hà Đông, nút cầu Hà Đông.

Trong những ngày qua, tại các nút trọng điểm trên đều có Thanh tra GTVT phối hợp cùng CSGT, CSTT trực phân luồng. Các chốt trực làm việc hàng ngày, sáng từ 6h30 đến 9h và chiều từ 16h đến 18h30 mới có thể đảm bảo được trật tự.

Hiện chưa phải là thời gian học sinh đi học nên tuyến đường còn chịu đựng được, ông Phạm Hữu Nam - Trưởng phòng GTĐT (Sở GTVT Hà Nội) nhận định. Tuy nhiên vào tháng 9 tới đây, khi các trường bắt đầu năm học mới thì ùn tắc giao thông là không thể tránh khỏi.

Vì vậy, trước nguy cơ ùn tắc giao thông đã hiện rõ, ngày 7-8, Sở GTVT đã có Quyết định số 13/QĐ-GTVT, về việc điều tiết thời gian hoạt động của phương tiện xe tải trên tuyến đường Nguyễn Trãi và tổ chức lại giao thông trên đường Khuất Duy Tiến.

Theo Quyết định này, dự kiến bắt đầu từ ngày 16-8 tới đây các ôtô tải có tải trọng từ 1,5 đến 5 tấn cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 16h đến 19h). Đối với ôtô tải có tải trọng trên 5 tấn không được hoạt động trong thời gian từ 6h đến 21h hàng ngày.

Các phương tiện ôtô tải từ phía Nam hướng Văn Điển, Quốc lộ 6 đi phía Bắc qua cầu Thăng Long đi theo lộ trình Hà Đông - đường 70 - đường Láng - Hòa Lạc - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long. Các ôtô tải từ phía Bắc qua cầu Thăng Long đi Quốc lộ 1, Quốc lộ 6 (đi về phía Nam) đi theo chiều ngược lại. ôtô con đi hai chiều trên đường Khuất Duy Tiến, Lương Thế Vinh.

Tuy nhiên, chiều 7-8, sau khi khảo sát trên đường 70, Sở GTVT nhận thấy cây cầu Am trên đường 70 là cầu yếu phải gia cố thêm để tăng tải trọng, do đó, việc điều tiết phương tiện trên đường Nguyễn Trãi đã phải lùi thời hạn thực hiện đến đầu tháng 9 tới đây.

Để việc phân luồng điều tiết giao thông có hiệu quả, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Ban quản lý dự án GTĐT, Công ty cổ phần Công trình giao thông 2 tổ chức cắm biển báo xong trước ngày 16-8. Dự kiến, trong thời gian đầu triển khai điều tiết phương tiện, lực lượng Thanh tra GTVT và CSGT sẽ hướng dẫn cho các phương tiện là chủ yếu.

Bên cạnh các giải pháp này, Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Phòng CSGT nghiên cứu điều chỉnh chu kỳ đèn chỉ huy giao thông tại các nút cho phù hợp với lưu lượng phương tiện. Sở GTVT cũng đang xem xét khả năng tổ chức lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi với việc đưa xe buýt đang chạy trên làn đường dành riêng chạy cùng với làn xe cơ giới, đồng thời đưa xe máy vào chạy trong làn đường phía trong cùng với xe thô sơ.

Huệ Chi

Tin cùng chuyên mục