Nhếch nhác gầm cầu vượt

ANTĐ - Bãi gửi xe, quây tôn làm nhà xưởng, nơi sửa chữa xe máy và rất nhiều hoạt động khác đang tồn tại dưới gầm các cầu vượt trong khu vực nội thành. Lực lượng cảnh sát trật tự trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện nhiều sai phạm, nhưng không thể xử phạt vì các địa điểm này được Sở Giao thông Vận tải cấp phép hoạt động. 

Gầm cầu vượt Vĩnh Tuy tại khu vực có biển cấm đỗ xe 

nhưng vẫn tồn tại một bãi gửi xe của một trường đại học

Thời gian qua, Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Hà Nội liên tiếp gửi 2 công văn đến Công ty Khai thác điểm đỗ về việc phối hợp trong công tác quản lý gầm cầu Vĩnh Tuy. Theo phản ánh của công ty này, qua công tác kiểm tra hành lang an toàn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, đơn vị này phát hiện tình trạng quản lý sử dụng mặt bằng gầm cầu Vĩnh Tuy của Công ty Khai thác điểm đỗ đang vi phạm các quy định về quản lý kết cấu đường bộ và các quy định về phòng chống cháy nổ.

Theo đó, tại gầm cầu bờ Nam - khu vực từ mố M1 - trụ T14 - phía dốc Vĩnh Tuy, ở một số vị trí cổng ra vào bãi gửi xe, công ty chưa bố trí gác chắn barie dẫn đến tình trạng khi xe ra vào cổng rất nguy hiểm, bố trí cho các phương tiện đỗ sát trụ cầu làm ảnh hưởng đến kết cấu và gây khó khăn cho công tác kiểm tra kỹ thuật cầu của đơn vị quản lý. Còn tại khu vực này phía ngoài đê, Công ty Khai thác điểm đỗ cho quây kín mặt bằng bằng rào tôn và tường gạch xây cao sử dụng vào mục đích sửa chữa xe máy thiết bị, làm kho bãi và làm nơi sản xuất than, gạch... Việc sử dụng mặt bằng trên rất dễ gây cháy, nổ, khi xảy ra cháy nổ cũng rất khó phát hiện và cứu chữa. Qua khảo sát của PV Báo ANTĐ sáng 27-12, ở mố cầu số H15, tại đây đã gắn một biển báo “Khu vực kiểm tra kỹ thuật hệ thống gối cầu trụ cầu, không đỗ xe” nhưng ngay bên cạnh lại có một tấm biển “Nơi gửi xe của cán bộ, sinh viên” của một trường đại học. 

Mặc dù giữa Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Hà Nội và Công ty Khai thác điểm đỗ xe đã có cuộc làm việc với nhau nhưng cho đến thời điểm này, khu vực trên vẫn rất lộn xộn. Tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy vẫn chưa được Công ty Khai thác điểm đỗ khắc phục. Ngoài khu vực này, gầm cầu vượt của đường vành đai 3 đoạn qua khu đô thị Linh Đàm cũng được trưng dụng làm bãi đỗ xe. Khi tuyến đường này thông xe nơi đây rất nhếch nhác, khiến người dân bức xúc. 

Thượng tá Lê Văn Hiến, Phó phòng Cảnh sát trật tự CATP Hà Nội cho biết: Những vi phạm tại các khu vực gầm cầu vượt nói chung bị xử lý không nhiều, vì nó đã tồn tại trước khi có Thông tư 39 của Bộ Giao thông Vận tải. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng công an không thể xử lý các trường hợp vi phạm này, do đó công ty cấp phép phải phối hợp với Thanh tra Giao thông Vận tải để xử lý các trường hợp có dấu hiệu sai phạm.

Lực lượng công an cũng kiến nghị, nhằm đảm bảo an toàn khu vực gầm cầu vượt, Sở Giao thông Vận tải nên kiểm tra, rà soát những khu vực không an toàn, rút giấy phép hoạt động nếu như phát hiện vi phạm, đồng thời tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, không để các vật tư, vật liệu dễ cháy dưới gầm cầu; không sửa chữa xe máy thiết bị, sử dụng gầm cầu làm kho bãi và sử dụng với mục đích khác ngoài trông giữ xe. Ở cấp cơ sở Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Hà Nội có nhiệm vụ quản lý công trình cầu Vĩnh Tuy cũng đề nghị tại khu vực gầm cầu bờ Nam - phía ngoài đê, đơn vị sử dụng phải cho thay thế hàng rào quây kín tôn bằng hàng rào lưới thép hở. Tại các vị trí ra vào bãi xe, cần bố trí barie, rào chắn phải có người thực hiện công tác hướng dẫn an toàn giao thông khi xe ra vào bãi đỗ. Không bố trí đỗ xe sát các trụ, mố cầu và dưới các cửa lên kiểm tra rầm hộp. 

Hà Nội hiện có rất nhiều cầu vượt và có cả đường cao tốc vành đai 3 chạy qua nội thành làm đẹp thêm cho thành phố. Nhưng những tồn tại trong việc sử dụng gầm cầu vượt đã làm xấu đi rất nhiều bộ mặt đô thị. Do đó chỉ nên trưng dụng tạm thời các gầm cầu vượt chứ không nên quy hoạch khu vực này thành bãi đỗ xe và các hoạt động khác sẽ dẫn đến không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, gây nguy hiểm trong địa bàn dân cư.