- Nhạc sĩ Giáng Son và ký ức về chiếc bánh chưng "tí hon"
- Giáng Son làm liveshow ngoài trời có sức chứa gần 2000 khán giả, quy tụ dàn "sao khủng"
- Nhạc sĩ, ca sĩ Giáng Son: Lúc nào tôi cũng tin vào tình yêu
![]() |
“Tất tay” với cuộc chơi âm nhạc
- PV: Chào nhạc sĩ Giáng Son, nghe nói vé xem live-concert “Giấc mơ Sol” sau gần 1 tháng mở bán đã gần "sạch sành sanh" rồi, vậy là chị nhẹ bớt nỗi lo “không thành công thì phải bán nhà đi mất” rồi nhỉ?
- Nhạc sĩ Giáng Son: Quả thật trước dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, chỉ sau 10 ngày kể từ khi công bố live-concert này, phía nhà sản xuất thông báo đã bán hết 2/3 vé rồi, tôi rất vui và cũng bất ngờ. Thú thực tôi chẳng tham gia gì vào khâu bán vé cả, chỉ đưa thông tin về show diễn lên Facebook kèm theo link bán vé về thôi. Tới giờ thì tôi cũng đỡ hồi hộp và cũng bớt nỗi lo phải bán nhà rồi (cười). Mọi người trêu: "Thế là Giáng Son giữ được phòng ngủ rồi, chỉ phải lo cái phòng khách nữa thôi". Tôi bèn bảo: "Vẫn lo lắm, vì khách đến nhà phải tiếp ở trong phòng ngủ" (cười).
Nói vui vậy thôi, dù nhà sản xuất Thiên Bình – Phiêu Du Show đứng ra lo hết, tôi được động viên là “không phải lo gì cả, chỉ lo về chuyên môn thôi” nhưng mình vẫn xác định nếu các bạn ấy lỗ thì sẽ phải bù rất nhiều tiền, và nếu điều đó xảy ra thì mình cũng sẽ chia sẻ và đó sẽ là số tiền khá lớn với một nhạc sĩ như mình.
- PV: Xác định cả chuyện có thể phải bù lỗ số tiền không nhỏ, thì chắc chị cũng phải có ít nhất ngần ấy tiền rồi đúng không. Người ta bảo Giáng Son dạo này đang giàu, có tiền nhàn rỗi nên mới dám “tất tay” làm show “khủng”, chứ vay tiền để làm chắc không dám?
- Nhạc sĩ Giáng Son: (Cười) Khi nhận lời nhà sản xuất để họ đứng ra tổ chức live-concert cho mình, dù chẳng phải lo gì chuyện tiền nong nhưng tôi cũng chuẩn bị. Nhỡ họ lỗ thì mình cũng phải có tiền để đỡ phần nào việc gửi cát-xê cho các ca sĩ, lo các thứ để không ai trong ê-kip phải chịu thiệt thòi. Mọi người đồn Giáng Son giàu nhưng kỳ thực một nhạc sĩ sống bằng nghề sáng tác, làm giáo viên, làm giám khảo thì lấy đâu ra.
Tôi đặc biệt rất sợ đi vay, nên tiền dành dụm cho show này là tiền mình “cày cuốc” bao lâu nay thôi. Nói thật tôi quyết định “tất tay” với cuộc chơi này chỉ vì đam mê âm nhạc, muốn có một liveshow để đời. Tuy tiền nong chưa chắc đã phải bỏ ra để bù lỗ nhưng bao nhiêu ca khúc, tâm huyết, chất xám lao động, đấy cũng là sự bỏ ra rồi. Nếu không may lỗ và tôi chủ động hỗ trợ nhà sản xuất thì điều đó cũng xứng đáng cho một show diễn sự nghiệp kỷ niệm 40 năm sáng tác.
- PV: Phụ nữ ai cũng ngại nhăc đến tuổi tác, nhất lại là tuổi 50. Chị lại chọn tuổi này làm live-concert như điểm nhấn để mọi người nhớ đến. Có vẻ như Giáng Son “miễn nhiễm” với nỗi sợ tuổi tác?
- Nhạc sĩ Giáng Son: Dù có sợ thì nó cũng vẫn đến mà, chúng ta không thể nào đón nỗi sợ trong run rẩy hay bóng tối cả. Đã sợ thế thì càng sợ, càng phải chơi lớn (cười). Thật ra tôi làm show này khá ngẫu hứng, không tính toán nhiều. Cuối năm ngoái tôi cũng định làm rồi nhưng có thể duyên chưa tới. Thời điểm đó, một nhà sản xuất khác cũng định đứng ra bỏ tiền làm show cho tôi nhưng thị trường chưa được khả quan nên chúng tôi quyết định dừng lại. Tôi là người không biết gì về sản xuất, kinh doanh bán vé gì cả nên rất cần những người như vậy. Chứ không ai đứng ra tổ chức cho, chắc tôi không dám làm đâu. Nhất lại là làm show ở không gian ngoài trời như lần này.
![]() |
Mọi người nghĩ nghệ sĩ hay bừa bộn, Giáng Son không thế!
- PV: Làm show diễn sự nghiệp ở không gian rộng lớn ngoài trời như “Giấc mơ Sol” có thể nói là một sự táo bạo không hề nhỏ. Trước kia chị từng nghĩ đến “giấc mơ” như vậy bao giờ chưa?
- Nhạc sĩ Giáng Son: Chưa từng! Tôi chỉ mong ước sẽ làm một liveshow ở Nhà hát Lớn hay Nhà hát Hồ Gươm với vài trăm khán giả là mãn nguyện lắm rồi. Nhưng khi nhà sản xuất Phiêu Du Show ngỏ ý muốn làm một chương trình ở ngoài trời với sức chứa 2.200 khán giả, tôi giật bắn mình. Tôi sợ hết vía với nỗi lo bán nhà là vì thế (cười). Nhà sản xuất nói âm nhạc của tôi phải ra ngoài trời, rất phù hợp với cỏ cây, hoa lá. Tôi cũng nói đã làm ngoài trời thì âm thanh phải cực kỳ hay, đầu tư tốn kém, rồi mời người này người kia...nhưng nói đến yêu cầu nào, họ cũng đồng ý đáp ứng hết. Tôi ngạc nhiên vì các bạn ấy rất chịu chơi và chịu chi. Rõ ràng tôi đang có những người tự tin hơn cả mình đứng cạnh mình. Tôi nghĩ họ làm show cho mình cũng chẳng được lợi lộc gì, mà hoàn toàn vì yêu mến âm nhạc và nghệ sĩ. Thế nên nếu phải bán nhà, người tổ chức chắc phải bán trước cả tôi (cười).
- PV: Để chọn ra mấy chục ca khúc trong gia tài hàng trăm ca khúc mà mình sáng tác đưa vào live-concert tới, chị chọn theo tiêu chí nào, những bài “hit” nổi tiếng hay những bài mà chị thích nhất?
- Nhạc sĩ Giáng Son: Nói chung là những bài tôi thấy hay và thấy thích. Đó sẽ là những sáng tác tinh túy nhất của Giáng Son, được mọi người yêu mến và dễ chạm đến cảm xúc của người nghe nhất. Còn đâu mình sẽ để dành, biết đâu còn có thể làm được nhiều liveshow sau thì sao? (cười).
- PV: Thời gian gần đây chị cũng đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc của nhiều chương trình nghệ thuật lớn, sao lần này chị không đảm nhận luôn vai trò đó trong show diễn của mình mà lại phải nhờ đến nhạc sĩ Lưu Hà An. Chị nghĩ anh ấy hiểu được bao nhiêu phần trăm âm nhạc của chị?
- Nhạc sĩ Giáng Son: Đương nhiên về các sáng tác của tôi thì tôi là người hiểu nhất. Nhưng chính vì thế mà tôi lại băn khoăn vì có quá nhiều phương án lựa chọn. Khi làm Giám đốc âm nhạc cho các nhạc sĩ khác, tôi không bao giờ sợ. Thấy bài hát là nghĩ ngay đến cách phối, rồi ca sĩ thể hiện, đặt bút được xuống ngay. Nhưng với ca khúc của mình thì tôi cần người khác tham gia cùng. Anh Lưu Hà An cũng thuộc thế hệ 7x, học cùng tôi ở trường Nghệ thuật Hà Nội từ thời Trung cấp sáng tác, cũng là người đã nghe những ca khúc đầu tiên mà tôi viết nên khá am hiểu. Anh An cũng là người cực tihh tế và nhạy cảm, cảm nhạc của tôi rất chuẩn. Như bản phối “Thu cạn” anh ấy phối cho Tùng Dương hát theo phong cách hơi dàn dây cổ điển, tôi cực thích.
- PV: Nhạc sĩ Lưu Hà An từng nhận xét chị viết nhạc rất chỉn chu, cầu toàn, gọn ghẽ. Tính cách đấy của Giáng Son chỉ có trong âm nhạc thôi hay ngoài đời chị cũng vậy?
- Nhạc sĩ Giáng Son: Xuất phát điểm của tôi là âm nhạc cổ điển, thành ra viết bài thì câu cú, hình thức đều rất ngay ngắn và vuông vắn. Anh Lưu Hà An nhận xét về tôi có lẽ đúng. Thật ra mọi người cứ nghĩ nghệ sĩ thì hay bừa bộn, Giáng Son không thế. Tôi là người cực kỳ tôn trọng sự chỉn chu. Ví dụ như đã hẹn là đúng giờ, đã nói là sẽ làm, đã hứa thì phải thực hiện. Tôi chắc là thuộc số người nghiêm chỉnh của thế hệ 7x còn sót lại chăng? Tôi xem đó là sự bảo hành cho bộ mặt của mình, sai một ly là người ta sẽ không tin tưởng nữa, lại mang tiếng, mà tôi thì sợ mang tiếng lắm (cười).
![]() |
Phía sau những tổn thương
- PV: Từ cách chị vận hành âm nhạc cũng như cuộc sống có thể thấy bóng dáng của một người phụ nữ cá tính, mạnh mẽ, chỉn chu và cũng giàu lòng trắc ẩn. Những người phụ nữ như thế hay phải đương đầu với sóng gió và dễ bị tổn thương lắm. Chị có thấy thế không?
- Nhạc sĩ Giáng Son: Tôi luôn muốn mang đến những điều vui vẻ, tốt lành đến cho mọi người nên đôi khi không thể hiểu vì sao lại có những người tự dưng làm mình bị tổn thương. Tuy nhiên trải qua nhiều chuyện, tôi hiểu rằng mỗi người một cá tính, không gian sống, môi trường sống và hoàn cảnh khác nhau nên tính cách khác nhau. Dù sao, khi họ làm mình tổn thương, tôi cũng buồn chứ. Vì lý do để họ gây ra điều đó là không đáng. Nhưng phân tích lại, có thể vì tính họ vậy rồi và họ cũng đang có quá nhiều thứ dễ làm tổn thương người khác nên mình chọn cách cho qua.
- PV: Những lần cho qua đi như thế, chị có bị mất đi mối quan hệ nào đó không?
- Nhạc sĩ Giáng Son: Tôi có một nguyên tắc, đó là ai làm mình tổn thương 1,2,3 lần thì có thể nhân nhượng cho qua, nhưng đến lần thứ 4 thì mình sẽ không chơi với họ nữa, nên chắc chắn mối quan hệ đó sẽ mất. Trong bất kỳ mối quan hệ nào, tôi đều trao đi rất chân thành và cho đi rất nhiều, thành ra nếu nhận lại sự tổn thương, rất khó để nhìn nhận như bình thường được nữa. Có thể về sau họ ân hận nhưng cũng như bát nước bị đổ rồi, không thể vớt lại được. Mình thì không ân hận gì vì đã sống hết mình rồi. Không thể nào để một người làm tổn thương mình mãi được.
- PV: Người phụ nữ mạnh mẽ như chị, đối diện với sự tổn thương, mất mát thì sẽ vượt qua thế nào?
- Nhạc sĩ Giáng Son: Âm nhạc là cứu cánh của tôi. Nhiều khi mình không nói được với ai, không thể nào chia sẻ tường tận những gì mình phải trải qua nên cứ lao vào âm nhạc, nghe nhạc, tập đàn và sáng tác, rồi tổn thương nào cũng qua nhanh. Với cả cái chính là trong đầu mình xác định cho qua là cho qua, chuyện đang rất to thì cho bé lại chứ không nghĩ nó quan trọng. Đa số các ca khúc mà tôi viết đều gần như sau khi chia tay hoặc bị tổn thương về những chuyện nào đó.
- PV: Có vẻ Giáng Son yêu cũng...nhiều?
- Nhạc sĩ Giáng Son: Nhiều tính về chất lượng chứ không phải số lượng. Tức là yêu một “nhân vật” đấy thôi nhưng yêu rất nhiều và thật lòng yêu mạnh mẽ. Theo quan điểm của tôi, yêu 1 người nhiều lần thì vẫn tính là 1 người đấy nhé (cười).
- PV: Cuộc sống hiện tại của chị thế nào, phụ nữ độc thân thì sẽ có khoảng trời tự do để vùng vẫy nhưng cũng không tránh khỏi những lúc cảm thấy cô đơn. Chị có vậy không?
- Nhạc sĩ Giáng Son: Hiện nay tôi không bị cảm giác đấy nhiều. Ly hôn từ năm 2013 tới giờ, tôi cũng tự dưng quen với cuộc sống một mình. Đương nhiên cũng có lúc cảm thấy buồn. Như hôm gặp gỡ mọi người để chia sẻ về live-concert, tôi rất vui nhưng tối về đến nhà thì tự dưng không còn vui như thế nữa, có thể vì mình cần một người có thể chia sẻ niềm vui đấy nhưng không có. Song “leo” lên Facebook buôn chuyện với mọi người cũng vui, mình lấp nỗi niềm bằng cách khác. Phụ nữ mà, cũng có lúc cảm thấy cần một người đàn ông, một chỗ dựa, bờ vai để mình dựa vào. Tôi nghĩ đã sinh ra nam, nữ là rất hợp lý, rất cần nhau. Sự độc thân không phải mong muốn mà tôi hướng đến. Chẳng qua là do số mình thế, hoặc mình chưa đến duyên, chưa gặp được người phù hợp thôi. Tôi vẫn chờ! (cười).
- PV: Xin cảm ơn những chia sẻ chân thành của chị!
Một số hình ảnh đẹp của nhạc sĩ Giáng Son:
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |