Nguyên nhân tai nạn đường sắt chủ yếu do ý thức kém

(ANTĐ) - “Trong vòng 5 năm (2005-2010), trên địa bàn cả nước đã xảy ra 2.016 vụ TNGT đường sắt làm 950 người chết và 1.277 người bị thương. Trong đó TNGT do tàu va cán người là 1.059 vụ; tàu đâm vào phương tiện 902 vụ. Những địa phương xảy ra nhiều TNGT đường sắt nhất là Hà Nội với 288 vụ, kế đến là Đồng Nai 151 vụ và đứng thứ 3 là tỉnh Nghệ An với 140 vụ”.

TNGT đường sắt vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và ngày càng phức tạp

Đây là thông tin được Tổng cục CSQLHC về TTXH (Bộ Công an) và Đường sắt Việt Nam đưa ra vào sáng qua 28-6, tại Hà Nội, trong Hội nghị tổng kết Quy chế 2758 và ký kết dự thảo quy chế phối hợp mới đảm bảo TTATGT đường sắt giữa 2 đơn vị. Nguyên nhân xảy ra TNGT đường sắt chủ yếu do ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ; người đi bộ qua các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không chú ý quan sát, cá biệt có trường hợp còn cố tình vượt tín hiệu đèn đỏ tại đường ngang. Có tới 85% số vụ tai nạn xảy ra ở đường ngang trong đó đường ngang dân sinh chiếm tỷ lệ tới 74%.

Liên quan đến công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, Tổng cục CSQLHC về TTXH đã chỉ đạo các cục nghiệp vụ và công an các địa phương có đường sắt đi qua làm tốt công tác điều tra cơ bản, tổ chức nắm tình hình, diễn biến của các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy lợi dụng đường sắt để hoạt động. Trong 5 năm đã xảy ra 779 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của khách và trộm cắp vật tư, thiết bị đường sắt. Các đơn vị nghiệp vụ đã phối hợp truy xét 303 vụ, bắt 482 đối tượng, thu giữ hàng trăm tang vật các loại liên quan đến những vụ án; phát hiện hàng trăm vụ vận chuyển hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại trên tàu.

Các đơn vị tham dự Hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại. Cụ thể, TNGT đường sắt trong những năm qua tuy đã được kiềm chế nhưng tính chất còn rất phức tạp, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn diễn ra tràn lan. Bên cạnh đó, công tác phối hợp thông tin, giải quyết những điểm “nóng”, sự việc xảy ra liên quan đến đường sắt giữa các đơn vị trong đó có chính quyền địa phương còn chưa kịp thời và đạt hiệu quả cao. Tình trạng ném đất đá, trộm cắp vật tư, thiết bị phụ kiện ngành đường sắt vẫn chưa được ngăn chặn. Việc tuyên truyền vận động người dân chấp hành pháp luật nhưng hiệu quả chưa cao, nhiều nơi vẫn mang nặng tính hình thức, lấy số liệu báo cáo, khen thưởng.