Người thợ cơ khí chế tạo xe bọc thép

  • 19/06/2016 11:14
  • 1 bình luận
  • Phú Khánh - Bích Hòa
  • In bài
ANTĐ - Không bằng cấp, không qua đào tạo về cơ khí chế tạo máy, chỉ xem ti vi và tự mày mò trên internet, người thợ vườn Nguyễn Đình Chính đã chế tạo nên chiếc xe bọc thép khổng lồ trong sự hoài nghi của gia đình và hàng xóm.
Người thợ cơ khí chế tạo xe bọc thép

Niềm đam mê cơ khí

Ông Nguyễn Đình Chính sinh năm 1959 tại thành phố Thái Bình, từ ngày còn trẻ đã sớm có niềm đam mê với nghề cơ khí chế tạo máy. Kể về cơ duyên đến với nghề, ông Chính bồi hồi nhớ lại thời trai trẻ khi còn phải bươn chải để kiếm kế sinh nhai. Ông gia nhập quân ngũ vào đầu năm 1975, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đã gần kết thúc. Chàng trai trẻ theo quân đội cho đến năm 1982 mới giải ngũ để về quê hương. Ngay khi trở về, ông Chính đã bén duyên với nghề cơ khí chế tạo máy, những chiếc máy đơn giản đầu tiên mà ông chế tạo là máy làm khuôn nút chai và máy làm nhựa.

Công việc yêu thích hàng ngày bên những chiếc máy đưa lại cho ông Chính niềm vui, tuy nhiên với tính ham học hỏi và đặt tham vọng nhiều hơn ở nghề cơ khí, ông Chính đã đi xuất khẩu lao động. Những năm tháng vất vả ở nước ngoài đã đem đến cho ông thêm nhiều kiến thức về cơ khí và máy móc khi ông được làm trong một công xưởng làm máy xe chỉ, xe sợi công nghiệp.

Trở về quê hương Thái Bình, ông Chính đã học hỏi được thêm nhiều kiến thức, với một số vốn tích lũy nho nhỏ, ông bắt tay vào mở một xưởng cơ khí đơn giản để kiếm kế sinh nhai. Đến năm 2004, ông Chính lên Hà Nội với hi vọng có thể phát triển hơn nữa niềm đam mê của mình. Sau một thời gian làm nghề với những máy móc phục vụ công nghiệp nhẹ và dân dụng, ý tưởng về chiếc xe bọc thép thương hiệu Việt đã đến với ông trong một hoàn cảnh tình cờ.

Ý tưởng “điên rồ”

Vào khoảng giữa năm 2015, trong một lần xem chương trình ti vi về cách chế tạo xe bọc thép của quân đội Nga. Để ý kỹ từng chi tiết và tính năng của chiếc xe, ông cho rằng mình cũng làm được và có thể làm tốt hơn. “Lúc ấy tôi chỉ canh cánh một ý nghĩ là nếu như làm được chiếc xe ấy thì mình có thể góp chút sức cho nước nhà khi không phải nhập xe bọc thép về nữa, vì mỗi chiếc xe bọc thép quân sự có giá không dưới 1 triệu USD” - ông Chính chia sẻ.

Ngay ngày hôm sau, ông bày tỏ ý định của mình với gia đình và người thân nhưng ai cũng ra sức ngăn cản. “Lúc ấy, gia đình nói tôi phiêu lưu với ý nghĩ điên rồ, sợ rằng tôi sẽ không làm được, vì làm xe bọc thép nghe như chuyện trên trời” - ông nói. Bỏ ngoài tai những lời ngăn cản, ông Chính cần mẫn, cặm cụi suốt ngày đêm, ban ngày ông vẫn làm cơ khí để lo kinh phí sinh hoạt, tối đến lại mày mò lên mạng internet, tìm đọc các thông tin về xe bọc thép của các nước trên thế giới.

Không có kiến thức nền về cơ khí chế tạo máy, ông phải tìm tư liệu từng chút một. Trong những ngày đầu tiên tìm hiểu về xe bọc thép, ông đã gặp phải không ít khó khăn do tài liệu về xe bọc thép không nhiều, lại chủ yếu là tiếng nước ngoài. Đến khoảng tháng 9-2015, khi thấy mình đã có tạm đủ kinh phí và vững kiến thức hơn, ông Chính quyết định “liều mình” thực hiện ý tưởng mà mọi người nghĩ là bất khả thi này. Ông Chính bỏ lại căn nhà ở Hà Nội để lên thị xã Sơn Tây xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2 với 3 công nhân để bắt đầu chế tạo xe trước sự ngỡ ngàng của người thân.

Với mong muốn sớm được nhìn thấy đứa con tinh thần ra đời, ông làm không quản ngày đêm. Những kiến thức về chế tạo và lắp ráp xe bọc thép vẫn được ông cập nhật hàng ngày. Để thể hiện đầy đủ thiết kế của chiếc xe, ông lại mày mò thêm về các phần mềm về thiết kế chuyên dụng như AutoCad hay 3Dmask. Những kiến thức vốn nổi tiếng “khó nhằn” kể cả với người trẻ nhưng ông Chính mất không quá nhiều thời gian để làm quen. “Tôi chỉ mất khoảng 4-5 ngày để học phần mềm vẽ kỹ thuật” - ông Chính cho biết.

Loay hoay với bản vẽ thiết kế, chỉnh đi sửa lại, sau 3 tháng chiếc xe đã được hoàn thành trên bản vẽ. Những tháng tiếp theo, ông dành toàn bộ cho việc thi công. Trong quá trình chế tạo xe, ông cũng gặp không ít khó khăn mà phần lớn là đến từ vấn đề tài chính. Chỉ riêng động cơ máy ông muốn đặt riêng nhưng giá quá đắt nên lại phải sử dụng hàng chế tạo sẵn, những chiếc lốp xe cũng phải nhập hoàn toàn từ nước ngoài về.

Tính đến bây giờ, số tiền mà ông Chính bỏ ra cho chiếc xe đã lên đến hơn 2,5 tỷ đồng. “Có những lúc cảm thấy mệt mỏi, cũng có lúc tôi đã tự hỏi rằng có phải mình đã đi sai hướng hay không. Nhưng những suy nghĩ ấy chỉ kịp thoáng qua, tôi tự động viên mình phải cố gắng và đứng lên làm tiếp”. Trời cũng không phụ công người, đến tháng 5-2016 chiếc xe bọc thép mơ ước đã thành hình trong niềm vui sướng tột độ của người thợ cơ khí. Ông cho xe chạy thực địa, xe có thể di chuyển trong khoảng cách 20-30 km. Tuy nhiên do không đủ kinh phí nên vật liệu và máy móc cho xe chưa đồng bộ.

Người thợ cơ khí chế tạo xe bọc thép

Mơ ước về chiếc xe bọc thép thương hiệu Việt

Chiếc xe bọc thép do ông Chính chế tạo nặng 13 tấn (sản phẩm dự kiến 25-30 tấn), dài 6,8m, rộng 3m và cao 2,6m. Xe có thể chạy ngang dốc nghiêng 45 độ, nâng hạ gầm từ 0,3m đến 1,2m và vượt chướng ngại vật cao 1,7m; trong khi xe thông thường có thể nâng hạ gầm 20 cm, vượt chướng ngại vật 0,8m. Để làm giảm trọng lượng xe, ông cho biết, xe sẽ có 2 lớp giáp, lớp thứ nhất lắp 2 bên hông giúp thu giữ các đầu đạn B40, B41.

Lớp thứ hai là lớp giáp gây nổ sớm để chống lại các loại đạn xuyên giáp. Hiện tại, do chưa đủ kinh phí nên phần thân vỏ dự định làm bằng thép dày với vật liệu chịu sức bền cao chưa thực hiện được, thay vào đó ông chọn vật liệu có mức dày thông thường, giá rẻ hơn là loại thép dày 10 ly.

Phần đầu xe được thiết kế có đĩa cắt phá các chướng ngại vật, cắt cây cối hoặc dây thép gai. Bên trong xe là máy chính hoạt động, phía trên có 2 vị trí người ngồi dành cho chỉ huy và người lái xe, trong đó lái xe sử dụng camera và màn hình 13 inch quan sát 4 góc mà không cần mở nắp vẫn điều khiển được. Xe có sức chứa 10-12 người.

Trên xe có lỗ châu mai để bắn với góc quan sát bắn 5m. Thiết kế có cả giá để tên lửa đối không và tên lửa chống tăng. Xe được thiết kế 8 bánh xe, mỗi bên 4 bánh hoạt động độc lập với cụm di chuyển riêng biệt không liên quan đến nhau. Trường hợp bị bắn thủng 2 lốp một bên thì xe vẫn có thể di chuyển bình thường.

Chia sẻ về đứa con tinh thần, ông Chính cho biết thêm: “Tôi muốn chế tạo ra chiếc xe với nhiều tính năng vượt trội hơn nữa. Theo như tôi được biết thì nước mình vẫn còn phải đi nhập xe bọc thép với giá lên tới cả triệu đô cho một chiếc. Vì thế, ấp ủ của tôi là chế tạo thành công chiếc xe này, góp phần giúp sức cho ngành quân sự nước nhà”.

Hiện tại, chiếc xe của ông Chính đã cơ bản hoàn thành bước đầu và có thể di chuyển được, nhưng đây vẫn chỉ là bản thử nghiệm với những tính năng cơ bản nhất. Lúc này, ông chỉ có một mong muốn là sản phẩm của mình sẽ được Chính phủ quan tâm tạo điều kiện để hoàn thiện và phát triển hơn. Ông cũng cho biết mình đang ấp ủ thêm nhiều sản phẩm, thiết bị quân sự khác như cầu phao di động thao tác nhanh và lô cốt ngầm di động…

Tin cùng chuyên mục