Ngày Vàng kích cầu mua sắm

  • 12/11/2012 06:12
  • 1 bình luận
  • Vân Hằng
ANTĐ - Ngày Vàng mua sắm đã tạo hiệu ứng tích cực, thúc đẩy tiêu dùng trong dân khi lượng khách hàng đến các siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy tăng gấp đôi so với ngày thường. Nhờ vậy, doanh thu của doanh nghiệp cũng tăng lên.

Ngày Vàng kích cầu mua sắm ảnh 1
Giá giảm sâu giúp một lượng hàng lớn của doanh nghiệp đã được tiêu thụ

Nét mới của chương trình Tháng Khuyến mãi năm nay là có tới 8 ngày Vàng, diễn ra vào các thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trong tháng 11, với mức giảm giá sâu đến 50% tại 25 điểm Vàng của 16 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình. Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nhất Nam (đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Fivimart) cho biết, hai ngày vàng thứ bảy và chủ nhật tuần trước (ngày 3 và 4-11), khách hàng đến với Fivimart tăng 45%, doanh số tăng 35%. Và trong 2 ngày Vàng 10 và 11-11, lượng khách hàng cũng tăng lên bởi người tiêu dùng biết thông tin về ngày này nhiều hơn. Bà Hậu khẳng định: “Quan điểm của chúng tôi là đưa quyền lợi người tiêu dùng lên trên quyền lợi doanh nghiệp trong tháng khuyến mãi và trong các ngày Vàng”. 

Không khí mua sắm sôi nổi cũng diễn ra thị Siêu thị điện máy PICO - 76 Nguyễn Trãi. Theo ông Nguyễn Quang Đức - Phó phòng Marketing Công ty cổ phần Pico, 2 ngày Vàng đầu tiên, siêu thị đón lượng khách tăng từ 80 - 100% so với các ngày cuối tuần khác và tình hình tiêu thụ hàng trong 2 ngày Vàng vừa qua cũng rất khả quan. Doanh số bán hàng tăng từ 60-100% so với các ngày cuối tuần thông thường.

Nhằm kích thích mua sắm, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng thực hiện giảm giá tới 50% tại 5 điểm Vàng, trong đó có 3 điểm nằm ở ngoại thành Hà Nội. Các mặt hàng giảm giá chủ yếu là hàng công nghệ phẩm, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, rất thiết yếu đối với người tiêu dùng. Đại diện siêu thị Big C cũng cho hay, hệ thống siêu thị này tại khu vực miền Bắc áp dụng cùng lúc nhiều chương trình khuyến mãi với mức giá giảm từ 10-45% so với thông thường, thực hiện ở nhiều ngành hàng, đáp ứng các nhu cầu mua sắm khác nhau của người dân. Ghi nhận thị trường tại một số doanh nghiệp tham gia chương trình như: thời trang Alcado… khách hàng rất đông đúc, lượng hàng lớn đã được tiêu thụ. Chị Mai Khanh- Kim Mã chia sẻ: “Hiện tại kinh tế khó khăn, nhiều chị em phụ nữ phải tạm gác nhu cầu mua sắm. Đợt giảm giá này mạnh và sản phẩm chất lượng nên chúng tôi quyết định mua sản phẩm ưng ý”.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, doanh nghiệp tham gia ngày Vàng phần lớn là doanh nghiệp điện máy, năm nay, số lượng các siêu thị tổng hợp đã tăng lên, chiếm 19/25 điểm Vàng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Ngay từ tháng 6-2012, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng phong phú, chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực… Trong ngày Vàng khuyến mãi, các quầy thanh toán, bãi đỗ xe đều được mở rộng để tránh ùn tắc.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, hàng hóa tồn kho nhiều, ngày Vàng khuyến mãi nói riêng và Tháng Khuyến mãi nói chung với mức giảm giá sâu cho nhiều mặt hàng đã tạo hiệu ứng tích cực trong tiêu dùng. Người dân mua được đồ dùng, sản phẩm mình cần và doanh nghiệp có thể tiêu thụ sản phẩm, giảm tồn kho. 

Tuy nhiên, vấn đề gây bức xúc cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng hiện nay là tình trạng nhái điểm Vàng khuyến mãi. Ngoài Mediamart, một số đơn vị khác như: DVS Digital… cũng quảng cáo là điểm Vàng khi không được Ban tổ chức Tháng Khuyến mãi đồng ý. Mức giảm giá cũng chưa được kiểm định. Ông Đoàn Quốc Khánh - Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Hà Nội - Chợ Lớn (Siêu thị điện máy - nội thất HC) kiến nghị: “Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm bởi không phải năm nay mới xảy ra hiện tượng này. Nếu tình trạng nhái điểm Vàng khuyến mãi không giải quyết triệt để, các điểm Vàng khác sẽ bỏ cuộc chơi”. 

Theo ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Ban tổ chức Tháng Khuyến mãi đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, xử lý và sớm thông tin lại cho người dân. 

Tin cùng chuyên mục