Mỹ phát triển máy bay do thám tàng hình thay thế cho U-2

ANTĐ - Với việc chiếc máy bay do thám nổi tiếng nhất của Mỹ sắp sửa nghỉ hưu, nhà thầu quân sự Lockheed Martin đang bắt đầu sản xuất một mẫu thay thế với khả năng bay cao hơn, cũng như khả năng tàng hình trước radar.

Trong hơn 50 năm qua, mẫu máy bay trinh sát tầm cao U-2 đã là một vũ khí cực kì quan trọng của không quân Mỹ. Với khả năng bay ở độ cao lên tới 20km, U-2 thường sử dụng các cảm biến điện tử để thu thập thông tin tình báo dưới mặt đất.

Được đưa vào biên chế năm 1955, chiếc máy bay này sẽ hết vòng đời sử dụng vào năm 2019 và được thay thế bởi máy bay không người lái Global Hawk của Northrop Grumman.

Vấn đề với cả Global Hawk và U-2 là chúng đều không có khả năng tàng hình nên khi bay ở các vùng không phận có tranh chấp, 2 mẫu máy bay này thường chỉ dựa vào khả năng bay được ở tầm cao để tránh nguy hiểm.
Mỹ phát triển máy bay do thám tàng hình thay thế cho U-2 ảnh 1Máy bay U-2 của không quân Mỹ

Tuy nhiên, chiến thuật này không phải lúc nào cũng hiệu nghiệm. Vào năm 1960, một máy bay U-2 điều khiển bởi phi công Gary Powers đã bị bắn rơi trên lãnh thổ Liên-xô bằng một tên lửa đất đối không. Phi công Powers sau đó đã bị kết tội gián điệp và ngồi tù 2 năm. Một phi công khác điều khiển máy bay U-2 là Rudolf Anderson Jr., cũng đã thiệt mạng vào năm 1962 khi chiếc máy bay bị bắn rơi trong khủng hoảng tên lửa Cuba.

Global Hawk, mặc dù được thiết kế với khả năng điều khiển từ xa, tuy nhiên, lại chỉ bay được ở độ cao bằng một nửa so với U-2 và do đó càng dễ dàng bị bắn hạ.

Chính vì vậy, tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ đang phát triển một phiên bản tàng hình của máy bay U-2, cho phép nó thực hiện các chuyến bay trinh sát cả trong thời chiến lẫn thời bình mà không hề lo sợ bị phát hiện.

Hiện tại, không quân chưa chính thức phê chuẩn dự án này, do đó những thông tin chi tiết chưa được hé lộ trước truyền thông. Theo giám đốc phát triển chiến lược cho U-2, ông Scott Winstead, phiên bản tàng hình sẽ sử dụng động cơ F-118 như mẫu tiêu chuẩn nhưng có trần bay cao hơn.

Theo giám đốc của chương trình U-2, bà Melani Austin, để đạt được khả năng tàng hình cũng như bay được ở độ cao lớn hơn, các kĩ sư phải thay đổi hoàn toàn thiết kế cũ của U-2 và dựa vào các chất liệu có thể hấp thu được sóng radar.

Ngoài ra, phiên bản tàng hình của U-2 không phải mẫu máy bay do thám duy nhất mà Lockheed Martin đang phát triển. Nhà thầu này cũng đang chế tạo một mẫu máy bay không người lái thay thế cho SR-71 Blackbird. Ngoài khả năng tàng hình và bay được ở độ cao lớn, mẫu máy bay này sẽ có khả năng tăng tốc đến tốc độ siêu thanh nhằm thu thập thông tin nhanh nhất có thể và biến mất trước khi bị phát hiện.