Hải Phòng:

Hơn 90% số xe container không được cấp phép

ANTĐ - Bộ GTVT vừa hoàn tất công tác thanh tra về hoạt động quản lý và kinh doanh vận tải tại TP Hải Phòng. Qua kiểm tra xác suất theo hồ sơ cho thấy, chỉ có 46/1.300 doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh (GPKD) vận tải bằng container.

Chỉ có 9,3% số xe container ở Hải Phòng được cấp phép

Theo ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, Trưởng đoàn Thanh tra, tại thời điểm kiểm tra, trên địa TP phố Hải Phòng có nhiều loại hình vận tải khác nhau như: vận tải hành khách theo tuyến cố định có 36 đơn vị, với 489 xe; vận tải hành khách bằng xe buýt có 5 đơn vị với 85 xe; vận tải hành khách bằng xe taxi có 25 đơn vị với 1.796 xe; vận tải hành khách theo hợp đồng có 212 đơn vị với 436 xe. 

Đặc biệt, hoạt động vận tải hàng hóa bằng container có số lượng đơn vị vận tải, phương tiện lớn. Tại thời điểm kiểm tra có hơn 7.000 xe (theo số liệu báo cáo của Công an TP Hải Phòng) và số lượng đơn vị vận tải theo ước tính của Sở GTVT Hải Phòng khoảng 1.300. Cũng theo báo cáo của Sở này, đến ngày 8-7-2013 đã cấp được 46 GPKD vận tải hàng hóa bằng container cho 46 đơn vị vận tải. Tuy nhiên, khi kiểm tra xác suất 10 hồ sơ, chỉ có 46/1.300 doanh nghiệp được cấp GPKD vận tải, đạt 3,6% với 662/7.107 xe vận tải bằng container được cấp phép, đạt 9,3%. Số doanh nghiệp và phương tiện còn lại chưa được cấp GPKD vận tải bằng container.

Việc cấp phù hiệu cho xe container theo báo cáo và kết quả kiểm tra hồ sơ cho thấy, Sở này chưa cấp phù hiệu và không có hồ sơ lưu. Lý do vì, từ khi Nghị định số 93/2012/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 25-12-2012, đến nay chưa có mẫu phù hiệu và hướng dẫn thực hiện việc cấp phù hiệu cho xe container.

Kết luận thanh tra khẳng định, trong công tác quản lý và cấp GPKD vận tải hàng hóa bằng container còn một số tồn tại, sự phối hợp giữa Sở GTVT và Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng chưa thật hiệu quả. “Việc tổ chức triển khai thực hiện cấp giấy phép chưa quyết liệt, do vậy việc cấp GPKD vận tải bằng container mới đạt 3,6% tổng số đơn vị kinh doanh vận tải, 9,3% xe ô tô chở container, đạt thấp so với yêu cầu. Các phòng nghiệp vụ chuyên môn và Thanh tra Sở chưa phối hợp chặt chẽ và tham mưu chưa kịp thời cho lãnh đạo Sở. Chưa kiểm tra, xử lý đối với đơn vị vận tải thiếu GPKD vận tải” - ông Thạch Như Sỹ nhận định.

Đoàn thanh tra của Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các tồn tại, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các vi phạm liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải, điều kiện hoạt động của phương tiện và lái xe; đặc biệt đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa bằng container, khắc phục ngay những tồn tại hiện có…

Kết quả thanh tra của Bộ GTVT cũng trùng khớp với ý kiến phát biểu của ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng tại cuộc họp triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp kéo giảm TNGT nghiêm trọng diễn ra vừa qua. Tại đây, ông Đàm Xuân Lũy cho biết, chỉ có 10% số doanh nghiệp vận tải container tại Hải Phòng là có GPKD, còn lại 90% chưa có giấy phép. Sở GTVT cũng không quản lý được, doanh nghiệp cứ đăng ký xong là chạy.