Hoàn cảnh éo le của lái xe taxi bị cây đè chết

ANTĐ - “Một tiếng trước khi gặp nạn, chồng em còn gọi điện về dặn cháu lớn cất quần áo đang phơi vào trong nhà cho khỏi ướt. Ai dè chỉ ít phút sau, anh ấy đã vĩnh viễn ra đi…” - chị Trần Lan Anh, vợ anh Nguyễn Hữu Dần, lái xe taxi 29A-97324 của hãng Taxi Group nói trong nước mắt…

Chị Lan Anh làm thủ tục nhận lại tài sản của chồng tại BV Việt Đức

Chuyến xe định mệnh

Trận giông lớn xảy ra vào chiều tối 4-6 không chỉ quật đổ hơn 120 cây xanh trên địa bàn Hà Nội mà còn cướp đi sinh mạng của 1 lái xe taxi trên đường Hùng Vương (quận Ba Đình) khi chiếc xe này bị cây xà cừ cổ thụ đè trúng lúc đang di chuyển. Một ngày sau cái chết của chồng, chị Lan Anh vẫn trong tình trạng hoảng loạn. Chúng tôi tìm đến căn nhà tồi tàn trong ngõ Hòa Bình 6, phố Minh Khai đúng lúc chị Lan Anh vừa từ Bệnh viện Việt Đức (nơi quàn thi thể anh Dần) trở về. Vì là nhà đi thuê nên việc tang lễ được chuyển sang tiến hành ở nhà ngoại. Dường như nỗi đau đến quá đột ngột khiến người phụ nữ bất hạnh này không thể thốt ra lời. Chị ngồi ôm chặt hai đứa con nhỏ lặng lẽ khóc. Bà Nguyễn Thị Lương - mẹ chị Lan Anh kể lại: “Gia đình chúng tôi nhận tin dữ vào khoảng 21h30. Lúc ấy trời vẫn mưa, tôi khép cửa ngồi trong nhà thì có hai thanh niên gõ cửa hỏi thăm và giới thiệu là bạn làm cùng công ty cháu Dần. Chỉ mới nghe họ nói vậy, tôi chợt lạnh sống lưng vì linh tính có điều chẳng lành xảy ra. Các anh ấy cứ ngập ngừng mãi, rồi một người lên tiếng: “Bác phải bình tĩnh và không được sốc, anh Dần bị tai nạn và đã mất rồi”. Lúc ấy, tai tôi ù đi, chân tay bủn rủn nhưng vẫn kịp bật dậy chạy sang nhà cháu Lan Anh cách đó  hơn 100m thông báo tình hình”. 

Bé Trà My lau những giọt nước mắt cho mẹ

Vén tay áo lau nước mắt, bà Lương tiếp: “Khi nghe tin dữ, vợ thằng Dân hét lên: “Không phải đâu, chắc họ nhầm đấy, con vừa gọi điện cho anh ấy thấy máy vẫn đổ chuông mà”. Chỉ nói được vậy là nó đổ sụp xuống và ngất lịm. Lúc gia đình tôi được mấy anh đồng nghiệp kia đưa đến hiện trường thì người ta đã đưa Dần vào nhà xác Bệnh viện Việt Đức”. Về sau, bà Lương được một số đồng nghiệp của anh Dần kể lại, lúc 19h15 khi đang ngồi trú mưa cùng đồng nghiệp, anh Dần nhận đi đón khách trên phố Nguyễn Thái Học. Lúc ấy, mọi người đã can anh bỏ cuốc khách này vì trời mưa to quá, nhưng anh vẫn đội mưa ra xe hi vọng kiếm thêm chút ít. Nào ngờ, chẳng bao lâu sau, cả khách lẫn tài đều gặp nạn. Vị khách may mắn hơn khi chỉ bị thương do ngồi ở băng sau, còn anh Dần thì chết ngay tại chỗ. Anh Phạm Hữu Hiếu - Đội trưởng đội xe - nơi anh Dần làm việc ngậm ngùi: “Dần là lái xe rất nghiêm túc và chỉn chu. Chú ấy không bao giờ rượu chè, cờ bạc, thậm chí cả thuốc lá cũng không hút. Hoàn cảnh của Dần ai cũng thương vì hai con còn nhỏ, lại đau yếu suốt. Bản thân vợ Dần cũng không có việc làm. Dần quê tận Chương Mỹ, mặc dù vợ chồng lấy nhau đã 12 năm, nhưng kinh tế eo hẹp nên cả nhà vẫn phải ở trong một căn phòng cấp 4 đi thuê suốt chừng ấy năm”.

Cú điện thoại cuối cùng

Mặc dù mới 11 tuổi, nhưng bé Phương Nhi, con lớn anh Dần, dường như cũng ý thức được việc bé đã mất cha vĩnh viễn. Cô bé nói như người lớn: “Bố con tính cẩn thận lắm. Bố sợ con mải chơi không rút quần áo thì sẽ ướt hết nên ngay khi trời đổ mưa đã gọi điện về dặn phải cất quần áo gọn gàng. Đáng nhẽ sáng sớm nay bố sẽ về đưa 2 chị em đi ăn sáng, nhưng bây giờ thì chẳng ai đưa con đi nữa”. Sau này khi kiểm tra chiếc điện thoại của anh Dần, người ta thấy cả chục cuộc gọi nhỡ từ số máy của vợ. Chị Lan Anh bảo: “Khoảng gần 8h em cứ thấy nóng ruột, có lẽ do linh tính mách bảo nên em liên tục gọi vào máy anh Dần mà không thấy nhấc máy. Ai ngờ lúc đó anh ấy bị kẹt trong xe và đã “đi” rồi…”.

Hiện trường vụ cây xà cừ đổ đè chết lái xe taxi tối 4-6

Chúng tôi vào thăm căn nhà của vợ chồng người lái xe đoản mệnh, nhà bé tí tẹo và chẳng có gì đáng giá. Cả bếp núc, khu phụ lẫn nơi ở chỉ gói gọn trong một diện tích độ 10m2. Không có giường và để tiết kiệm diện tích, anh Dần đóng một chiếc phản nhỏ trải thẳng xuống nền nhà. Đó là nơi ăn cơm, nơi ngủ, phòng khách và kiêm cả luôn chỗ chơi đùa cho 2 đứa trẻ.  Chị Trần Thùy Dương, chị họ bên vợ của anh Dần bảo: “Chú Dần là lao động chính nuôi cả nhà. 4 miệng ăn trong gia đình đều trông cả vào đồng lương lái taxi 5-6 triệu đồng/tháng, thế nên kinh tế rất khó khăn. Vợ chú ấy làm thợ may chuyên đi may thuê, từ đầu năm đến giờ ít việc nên ở nhà trông con. Bé Trà My đã hơn 3 tuổi mà vẫn phải ở nhà, không được đi học có nghĩa là cháu bé cũng ít cơ hội giao lưu với các bạn. Ngay như việc lo tang cho chồng, cô ấy dốc cả túi được có hơn 2 triệu đồng. Anh chị em, họ hàng mỗi người lại hỗ trợ một chút…”.

Trong suốt cuộc nói chuyện của chúng tôi, chị Lan Anh chỉ ngồi khóc. Riêng bé Trà My cứ líu ríu lấy tay lau những giọt nước lăn ra từ khóe mắt mẹ dỗ dành: “Mẹ ơi, sao mẹ cứ khóc mãi thế? Nín đi chứ, bố về mà thấy thế này là không được đâu…”. Và đến tận bây giờ, cô bé vẫn chưa biết cha mình đã vĩnh viễn mất đi khi mưu sinh trên đường giữa một buổi chiều đầy giông gió…

Anh Nguyễn Ngọc Tân (31 tuổi) - Lái xe Công ty CP Taxi Morning: Chỉ vì cái sự mưu sinh

Vụ việc xảy ra vào tối  4-6  trên đường Hùng Vương (Ba Đình, Hà Nội) vừa qua khiến một lái xe taxi tử nạn do bị cây xanh đổ đè vào một lần nữa khiến nhiều lái xe hoang mang, lo lắng. Đáng tiếc, đây không phải trường hợp đầu tiên. Trước đó, ngày 17-8-2012, trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), do gió giật mạnh làm một cây xanh đổ xuống đè ngang xe khiến lái xe tử vong tại chỗ. Ngoài ra, còn có khá nhiều vụ xe taxi bị cây xanh đổ vào khiến xe bị hư hỏng nặng. Qua những vụ việc này, một câu hỏi được đặt ra là tại sao số vụ cây đổ vào xe taxi lại cao hơn các phương tiện khác? Ai cũng biết lúc mưa to gió lớn là thời điểm “vàng” để taxi hoạt động. Hầu hết người dân phải ra đường vào lúc thời tiết xấu nhưng không có ô tô riêng đều chọn taxi làm phương tiện đi lại. Các lái xe taxi đều hiểu rằng, lái xe trong điều kiện thời tiết mưa giông là vô cùng nguy hiểm do tầm nhìn bị che khuất, đường trơn trượt, thậm chí nhiều đoạn bị úng ngập và ùn tắc nghiêm trọng. Song, vì sự mưu sinh, các lái xe taxi khó lòng từ chối, sẵn sàng lưu thông trên mọi tuyến đường khi khách yêu cầu nên khả năng bị thiệt hại do cây đổ vào là khá cao. 

Thực tế hiện nay cho thấy, tại các hãng taxi, nếu xe thuộc sở hữu của doanh nghiệp, các đơn vị này sẽ mua bảo hiểm thân vỏ cho xe. Nhưng tại các công ty cổ phần, khi chủ xe đã thanh toán hết tiền xe cho công ty, việc mua bảo hiểm hoàn toàn do chủ xe (đồng thời là lái xe tự quyết định). Để tiết kiệm chi phí hầu hết các lái xe này không mua bảo hiểm thân vỏ nên khi xảy ra sự cố, họ phải gánh chịu. Để đảm bảo an toàn và tính mạng cho lái xe taxi, hầu hết các lái xe đều mong muốn doanh nghiệp, đơn vị chủ quản của mình mua bảo hiểm thân vỏ cho xe. Bên cạnh đó, chúng tôi đề nghị Công ty TNHH Nhà nước một thành viên công viên cây xanh Hà Nội cần kiểm tra thường xuyên và cắt bỏ những cây đã bị nghiêng hay gốc yếu, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc tiếp theo trong mùa mưa bão.

Anh Nghiêm Xuân Quang (32 tuổi) -  lái xe Taxi Hương Lúa: Lái xe phải tự bảo vệ mình


Cái chết đột ngột của đồng nghiệp vừa xảy ra khiến tôi rất đau lòng. Sau vụ tai nạn, vấn đề mà các lái xe taxi hiện đang quan tâm là trong trường hợp này ai sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại? Hàng năm thành phố chi nhiều tỷ đồng cho công tác bảo dưỡng, chăm sóc, cắt tỉa cây song không hiểu sao những vụ tai nạn do cây gãy, cây đổ vẫn cứ xảy ra mỗi khi mưa to gió lớn. Trước tình trạng này, có lái xe bày tỏ quan điểm, Công ty công viên cây xanh - đơn vị được Nhà nước giao trực tiếp quản lý hệ thống cây xanh trên địa bàn Hà Nội phải chịu trách nhiệm. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, cây xanh ở khu vực công cộng thuộc sở hữu Nhà nước, đơn vị quản lý cây xanh chỉ  được giao quản lý mà không phải là chủ sở hữu nên họ không có trách nhiệm bồi thường. Trong khi còn tồn tại các luồng ý kiến khác nhau, các quy định về vấn đề này còn chưa rõ ràng thì khi xảy ra sự cố, chỉ có lái xe và gia đình họ là người chịu thiệt. Do vậy, theo quan điểm của cá nhân tôi, để hạn chế rủi ro, mỗi khi trời mưa bão các lái xe nên tạm ngừng hoạt động nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của bản thân và cho hành khách.