Hàng Việt Nam có mặt tại 180 quốc gia, vùng lãnh thổ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ Công Thương cho biết, tính đến hết năm 2019, hàng hóa Việt Nam đã có mặt ở 180 quốc gia, vùng lãnh thổ với kim ngạch hàng hóa đạt 264,19 tỷ USD.
Các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức thường xuyên, hỗ trợ đưa hàng hóa ra nước ngoài

Các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức thường xuyên, hỗ trợ đưa hàng hóa ra nước ngoài

Đánh giá về công tác mở rộng thị trường giai đoạn 2016-2019, Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu đã tăng liên tục trong các năm qua; Cơ cấu xuất khẩu liên tục theo hướng nâng cao tỷ trọng chế biến và nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm xuất khẩu và các dịch vụ kèm theo.

Đặc biệt, trong năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 264,19 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm 2018, trong đó có 31 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD và tăng 8,7% so với năm 2016.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 253,07 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2018 và tăng 7,9% so với năm 2016. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 11,118 tỷ USD.

Với sự hỗ trợ của hoạt động xúc tiến thương mại, thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam ngày càng được mở rộng, tăng từ 72 nước, vùng lãnh thổ (2009) lên đến 180 nước, vùng lãnh thổ (2019).

Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được tổ chức. Tháng 2/2020, chương trình xúc tiến thương mại tại các thị trường nước ngoài đã quảng bá, vận động doanh nghiệp tham gia 5 hội chợ chuyên ngành hàng đầu thế giới tại: Đức, Anh, UAE. Các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm đã ký kết được 41 hợp đồng trực tiếp trị giá 25 triệu USD.

Từ tháng 3, hoạt động xúc tiến thương mại được chuyển sang hình thức trực tuyến (webinar) giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu, giữa các doanh nghiệp với các tổ chức hỗ trợ kinh doanh.

Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại nước ngoài tổ chức 20 hoạt động xúc tiến trực tuyến kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Singapore, Hà Lan, Bulgaria...