Hàng không “nóng bỏng”, đường sắt vẫn "nguội lạnh"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Đường sắt Việt Nam đã lên kế hoạch chạy tàu, gửi lấy ý kiến các địa phương có ga tàu khách song rất ít địa phương đồng ý mở lại.

Địa phương kém mặn mà với tàu khách

Trong khi Bộ GTVT đã “chốt” kế hoạch nối lại hoạt động bay nội địa, các hãng cũng đã thực hiện nhiều chuyến bay trong ngày 10 và 11/10.

Tuy vậy với đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã lên kế hoạch chạy tàu, gửi lấy ý kiến các địa phương có ga tàu khách song rất ít địa phương đồng ý mở lại.

Từ những ngày cuối tháng 9, đường sắt Việt Nam đã rục rịch khởi động lại tàu khách địa phương và tàu khách Bắc- Nam. Tuy vậy đến nay các địa phương vẫn không mặn mà với việc khởi động lại tàu khách.

Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đầu tháng 10, Cục Đường sắt Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tạm thời và dự kiến chạy lại tàu khách từ ngày 7/10 xin ý kiến 24 địa phương, nhưng đến 8/10, chỉ có Đà Nẵng và Quảng Trị phản hồi thống nhất. Còn lại, Hà Nội và nhiều địa phương chưa đồng ý mở lại. Tại văn bản số 3379, UBND TP Hà Nội tiếp tục khẳng định quan điểm dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội và đề nghị các bước chuẩn bị điều kiện cần thiết trước khi hoạt động trở lại.

Nhiều địa phương chưa đồng tình mở lại vận tải khách bằng đường sắt

Nhiều địa phương chưa đồng tình mở lại vận tải khách bằng đường sắt

Tại cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo Bộ GTVT với các tỉnh, thành phố vào cuối tuần vừa qua, đại diện các địa phương nơi có tàu khách chạy qua như Hải Phòng, Hải Dương đều cho rằng, cần cần lùi thời gian thực hiện kế hoạch để tiêm phủ vaccine. Mặt khác, Hà Nội mở lại thì người dân trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng mới đi lại được bằng tàu. Trên tuyến đường sắt Bắc- Nam nhiều địa phương cũng chưa thống nhất mở lại tàu.

Đáng nói, nhiều ý kiến địa phương đều cho rằng, nên quy định đối tượng đi tàu khách chặt chẽ như tàu bay.

Cụ thể, khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và mũi cuối đã qua 14 ngày, hoặc là F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng và phải có giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh trong vòng 72 tiếng; Phải khai báo y tế đầy đủ, có cam kết (theo mẫu biểu) về thực hiện các quy định phòng dịch; Cách ly tại nhà trong vòng 7 ngày hoặc quy định y tế bắt buộc của địa phương nơi đến.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, cần sớm mở lại vận tải khách bằng đường sắt và cần phải được thống nhất thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng về việc tạo điều kiện đưa người dân về quê, không để tự phát.

“Đề nghị các địa phương phản hồi bằng văn bản trước 13/10/2021, trong đó kiến nghị về thời gian bắt đầu thực hiện, ga đón, trả khách... Đồng thời có ý kiến cụ thể về cơ chế phối hợp thế nào giữa các địa phương, đường sắt và thống nhất các quy định, nhất là về giấy tờ, biểu mẫu để không quá phức tạp, dễ triển khai”, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Cũng theo ông Đông, chiều nay, 11/10, Bộ GTVT sẽ ban hành kế hoạch chạy lại tàu khách, dự kiến sẽ khởi động từ 13/10 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về vấn đề nhiều địa phương chưa đồng ý mở cửa đối với tàu khách, ông Đông nhấn mạnh: "Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT ban hành kế hoạch, địa phương phối hợp và chịu trách nhiệm quản lý phòng chống dịch trên địa bàn".

Không nên quy định chặt chẽ khách đi tàu như đi máy bay

Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam thông tin, Cục đang xây dựng kế hoạch chạy lại tàu khách trong giai đoạn tới, gửi các địa phương để phối hợp chỉ đạo và thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo mới đây nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy vậy, không ít ý kiến cho rằng, việc quy định khách đi tàu phải đáp ứng điều kiện chặt chẽ như khách đi tàu bay gây khó khăn cho ngành đường sắt và cả hành khách.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, đã sẵn sàng phương tiện, nhân lực để chạy lại tàu theo hướng dẫn của Bộ GTVT về vận tải khách 5 lĩnh vực. Lái tàu, nhân viên trên tàu đều được tiêm 2 mũi vaccine. Nhân viên dưới ga cũng đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Nhưng, quy định đưa ra là để thực hiện chứ quy định khắt khe quá thì đường sắt có chạy lại tàu cũng không có khách. Khách quá ít, tàu không chạy cũng dở mà chạy thì thua lỗ nặng.

Còn ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, hành khách chỉ cần tiêm mũi 1 vaccine đủ 14 ngày và test tại chỗ âm tính là có thể lên tàu. Nếu áp dụng điều kiện hành khách đi tàu hỏa như với tàu bay sẽ không có khách.

Thực tế, số lượng người đáp ứng được các quy định này rất ít, cả nước chỉ được hơn 10%. Như TP.HCM cao nhất cũng chỉ 50 - 60%.

“Còn trên tàu, để phòng dịch, đề nghị Bộ Y tế cho phép những ai đã tiêm 2 mũi bố trí riêng một toa; Những người đã tiêm 1 mũi và xét nghiệm âm tính cũng bố trí riêng toa" - ông Khuất Việt Hùng đề nghị.