Xe+

Giá, phí vẫn do nhà nước quản lý sau khi “bán” sân bay

  • 08/04/2015 19:54
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ -Nhiều chuyên gia bày tỏ, trong việc bán, nhượng quyền khai thác sân bay của Bộ GTVT tới đây, cần có cơ chế, chính sách để quản lý hữu hiệu về giá, phí tránh độc quyền.

Làm sao để hạn chế độc quyền khi tiến hành nhượng quyền khai thác các cảng hàng không là vấn đề được quan tâm nhất tại hội thảo “Xã hội hóa quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay ở Việt Nam” do Cục Hàng không Việt Nam và Báo Lao Động tổ chức sáng 8-4.

Ông Lê Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho hay: “Việc nhượng quyền khai thác cả sân bay hay nhà ga hành khách cho một hãng hàng không là trường hợp thiểu số trên thế giới. Nếu xảy ra phải có quy định cụ thể đảm bảo các hãng hàng không khác được tiếp cận công bằng với các dịch vụ tại sân bay”.

Ông Hùng khẳng định, nếu không đưa ra được các quy định cụ thể, chính sự độc quyền trên sẽ tạo ra sự chèn ép các hãng hàng không khác, làm giảm lượng hành khách từ các hãng hàng không khác đến sân bay. Nếu không, chính sự độc quyền này sẽ tạo ra sự chèn ép các hãng hàng không khác. Nguyên tắc nhượng quyền khai thác được đưa ra, là không chuyển giao vai trò quản lý nhà nước cho tư nhân, nhà nước nắm giữ toàn bộ các hoạt động liên quan đến đảm bảo an ninh, quốc phòng, quản lý bay, quản lý vùng trời.
Giá, phí vẫn do nhà nước quản lý sau khi “bán” sân bay
Vấn đề độc quyền sau "bán" quyền khai thác sân bay được quan tâm hàng đầu

Còn ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thì cho rằng để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, tránh vị thế độc quyền, tất cả các loại phí hàng không do Bộ Tài chính quy định. Tất cả các giá dịch vụ hàng không và một số dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại Cảng hàng không phải được thực hiện trong khung giá do Bộ GTVT quy định.


Ông Phạm Quý Tiêu – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Độc quyền là vấn đề Bộ GTVT hết sức quan tâm khi nghiên cứu việc nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay. Tuy nhiên, sân bay có đặc thù là không phải ai cũng có thể mang sản phẩm cung cấp vào được vì phải đảm bảo an ninh, an toàn”.

Ông Tiêu cho hay trước đây, khi bàn về dự thảo Luật Hàng không, các chuyên gia đã tranh luận gắt gao về việc bát phở, cốc nước chè bán trong sân bay có cần đưa vào quản lý hay không?

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là nhà đầu tư đừng để cơ quan quản lý phải đưa giá bát phở, cốc nước chè vào luật để quản. Anh tự quyết định giá bán. Tuy nhiên, khi anh bán bát phở lên đến giá 100.000 đồng thì chúng tôi buộc phải có ý kiến”.

Còn theo TS Lương Hoài Nam, chuyên gia về hàng không cho rằng, điểm quan trọng nhất cần lưu tâm khi bán, nhượng quyền sân bay cho các hãng hàng không cần có cơ chế, chính sách để kiểm soát hiệu quả về giá, phí tại sân bay.

Bộ GTVT cho biết vấn đề nhượng quyền khai thác hạ tầng cảng hàng không, sân bay hiện đang xin chủ trương của Chính phủ. Sau khi có chủ trương, Tổng  Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ đưa ra phương án cụ thể, chi tiết để trình các cấp phê duyệt

Tin cùng chuyên mục