Gần 21.000 tỷ đồng làm 115km cao tốc Lạng Sơn-Cao Bằng

ANTD.VN -Cao tốc Cao Bằng- Lạng Sơn có chiều dài toàn tuyến khoảng 115 km (địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 50km và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 65km).

Theo Tờ trình của UBND  tỉnh Cao Bằng, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) nếu được thông qua sẽ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 115 km (địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 50km và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 65km) cần nguồn vốn đầu tư gần 21.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).

Trong đó, điểm đầu kết nối vào đoạn cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tại nút giao thuộc khu vực cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối thuộc khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng tại ngã ba đường vào Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và QL34.

Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả muốn rót tiền làm cao tốc Cao Bằng- Lạng Sơn

Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn trong đó, nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 là 12.546 tỷ đồng (vốn ngân sách Nhà nước 5.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại 7.546 tỷ đồng).

Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm từ khi bắt đầu khai thác (từ năm 2023-2038). Theo hồ sơ đề xuất dự án của nhà đầu tư (Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả), dự án được triển khai đầu tư xây dựng trong thời gian 48 tháng.

Giai đoạn 2 (sau năm 2025) sẽ tiếp tục được đầu tư với tổng số tiền 8.393 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là khoảng 20 năm từ khi bắt đầu khai thác giai đoạn 2.

UBND tỉnh Cao Bằng cũng đưa ra việc hoàn vốn cho nhà đầu tư sẽ sử dụng doanh thu tại các trạm thu phí để tính toán phương án tài chính, thu phí hoàn vốn đầu tư cho dự án.

Cụ thể, trạm thu phí sẽ thu theo hình thức thu phí kín, giá vé cơ sở năm 2020-2022 là 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km . Mức tăng giá vé 3 năm điều chỉnh 1 lần, dự kiến mỗi lần tăng 15%.

 “Do lưu lượng xe trên tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh phụ thuộc nhiều vào chính sách đối ngoại của các nước trong khu vực và tốc độ phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của địa phương dẫn đến doanh thu thu phí có thể không đạt được như kỳ vọng theo dự báo trong phương án tài chính. Khi đó cần phải có phương án dự phòng tài chính từ nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương để hỗ trợ bù đắp doanh thu”, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng kiến nghị.

Theo tỉnh Cao Bằng, cao tốc Cao Bằng- Lạng Sơn sau khi hoàn thành sẽ tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới nối liền các khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Trà Lĩnh; kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh-Urumqi-Khorgos (Trung Quốc) sang các nước châu  Âu, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và khu vực Đông Bắc.