Máy bay siêu thanh Tu-144 lần đầu vượt bức tường âm thanh ngày 5-6-1969. Ngày 15-7-1969 nó trở thành chiếc máy bay vận tải đầu tiên vượt tốc độ Mach 2, và là chiếc máy bay chở khách bay nhanh nhất từng có.
Cận cảnh buồng lái của con quái vật bầu trời Tu-144.
Chiếc mũi gập xuống cùng hai cánh lái phụ phía trên sát buồng lái cho thấy một thiết kế khác biệt hoàn toàn với các mẫu máy bay chở khách trước đây.
Tupolev TU-144 là một trong hai phương tiện vận tải siêu âm (SST - super sonic transport) từng được chế tạo cho mục đích thương mại, chiếc còn lại là Concorde.
Việc thiết kế được bắt đầu vào năm 1962 và nguyên mẫu đầu tiên đã bay vào dịp năm mới, 31 tháng 12 năm 1968 ở ngoại ô Moscow, hai tháng trước khi chiếc Concorde cất cánh.
Chiếc máy bay này có thể chở tối đa tới 140 hành khách với phi hành đoàn 3 người.
Tu-144 có chiều dài 65,5m, sải cánh 28,8m, chiều cao 10,5m. Nó có thể bay với tốc độ 2.500km/h.
Tầm bay tối đa lên tới 6.500km.
Trần bay của loại máy bay này cũng cực cao lên tới 18km.
Tu - 144 có hai chiếc cánh nhỏ, được gọi là “con vịt”, thiết kế hai bên phần đầu của máy bay, có chức năng làm giảm tốc độ bay và giữ ổn định cân bằng cho máy bay – đây là điều mà Concorde còn thiếu.
10 giờ sáng 3/6/1973, ngày thứ hai Hội chợ Hàng không quốc tế tại sân bay Le Bourget ở thủ đô Paris, Pháp, chiếc máy bay siêu thanh chở khách Tu-144S mang số hiệu 77-102 của Liên Xô cất cánh khỏi đường băng để thực hiện chuyến bay biểu diễn dưới sự điều khiển của Mikhail Kozlov, một phi công lái máy bay thử nghiệm giàu kinh nghiệm của Không quân Liên Xô.
Sau hai vòng bay chậm ngay trên không phận sân bay Le Bourget, Cơ trưởng Kozlov quyết định tăng tốc chiếc Tu-144S để bay lên độ cao 1.500m, nhưng không hiểu vì sao, khi thực hiện bay vòng lần thứ 3, chiếc Tu-144S đâm sầm xuống mặt đất rồi nổ tung gần ngôi trường Goussainville. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 6 phi hành đoàn chiếc Tu-144S và 6 dân thường dưới mặt đất bị thiệt mạng, 60 người bị thương, 15 ngôi nhà bị phá sập hoàn toàn.
Tu-144 còn gặp một số tai nạn khác, cùng với việc tiềm năng thương mại quá thấp, đã kết thúc sự nghiệp của loại máy bay này. Tuy không hoạt động thương mại nhưng những chuyến bay để đánh giá thử nghiệm vẫn được tiến hành bởi sự hợp tác Nga-Mỹ tới tận năm 1999. Có tổng cộng 16 chiếc được sản xuất, ngày nay chúng vẫn được đem ra trưng bày trong các hội chợ hàng không quốc tế tại Nga.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13

Đối thủ của Concorde Phương Tây, siêu máy bay chở khách vượt âm Tu-144 đoản mệnh

  • 19/07/2017 23:31
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
  • In bài
ANTD.VN - Từng được coi là kỳ quan công nghệ hàng không Liên Xô, nhưng rất tiếc Tu-144 đã đoản mệnh quá sớm sau những tai nạn khủng khiếp.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC