Xe+

Đầu tàu đứt rời, lái tàu tử vong

  • 12/03/2015 07:44
  • 0 bình luận
  • Thư Kỳ
  • In bài

ANTĐ - Khoảng 22h đêm 10-3, tại km 639 + 750, thuộc địa bàn xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa đoàn tàu SE 5 chạy hướng Bắc - Nam với xe tải BKS: 75R- 00.185 vận chuyển sỏi chạy ngang đường ray.

Đầu tàu đứt rời, lái tàu tử vong ảnh 1Đầu tàu SE5 dập nát hoàn toàn sau vụ tai nạn

1 người chết, 4 người bị thương

Cú đâm trực diện cực mạnh vào xe ô tô khiến đầu tàu bị đứt rời khỏi đoàn tàu và tự chạy cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 2km về phía Nam, 3 toa tàu bị hất văng khỏi đường ray, trong đó một toa nằm chắn ngang quốc lộ 1A. Khi xảy tai nạn, tàu SE5 chạy hướng Hà Nội - Sài Gòn chở gần 600 hành khách. 

Hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng trên đã làm lái tàu Lê Văn Phú, 53 tuổi (trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế) chết ngay tại chỗ, 4 người khác bị thương gồm lái xe tải, phụ lái tàu và 2 hành khách. Trong đó, lái  xe tải và phụ lái tàu bị thương nặng và hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế, 2 hành khách bị thương nhẹ đã được chăm sóc hồi phục sức khỏe tại chỗ. 

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, ngành đường sắt đã huy động công nhân đến hiện trường để phối hợp với các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị làm rõ nguyên nhân vụ việc, đồng thời tiến hành khắc phục hư hỏng trên tuyến giao thông đường sắt và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Tỉnh Quảng Trị cũng đã kịp thời hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình lái tàu bị tử vong. Toàn bộ 583 hành khách đi trên đoàn tàu SE 5 đã được di chuyển đến ga Quảng Trị ngay trong đêm để tiếp tục hành trình. Sáng 11-3, các ngành chức năng khẩn trương điều động ngay 4 xe cứu hộ và 2 cần trục cứu hộ trọng tải 100 tấn để thay cho cần trục cứu hộ đã bị lật trước đó. Đến 9h20 cùng ngày, 2 cần trục cứu hộ đã tiếp cận vị trí xảy ra tai nạn, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ. 

Đầu tàu đứt rời, lái tàu tử vong ảnh 2Toàn bộ 583 hành khách đi trên đoàn tàu SE5 đã được di chuyển đến ga Quảng Trị để tiếp tục hành trình

15 giây kinh hoàng

12 giờ sau vụ tai nạn, nhiều hành khách chứng kiến vụ tai nạn vẫn chưa hết bàng hoàng. Bà Hoàng Thị Kim kể lại: “Tôi đang ru cháu ngủ thì bỗng nghe tiếng rầm và tàu rung lắc mạnh. Liền sau đó, toa tàu nảy lên, cửa sổ rơi ra đập vào lưng tôi, mọi thứ chồm về phía trước rồi đổ dồn về một phía...”. Bị thương ở đầu sau cú đâm giữa tàu hỏa và ô tô, hành khách Lê Việt Thành (56 tuổi) nhớ lại: “Tàu đang chạy bình thường thì một tiếng rít lớn vang lên, tôi văng về phía trước. Trong tích tắc, toa tàu nghiêng hẳn sang một bên, người và hành lý văng khắp nơi. Hành khách náo loạn gọi hỏi nhau. Khi một số người từ bên ngoài đập vỡ cửa kính, hành khách bên trong toa hô nhau bò ra ngoài. Nhìn cảnh đoàn tàu ngổn ngang, tôi lấy điện thoại để báo cho gia đình mà tay run không bấm được số...”.

Chiều 11-3, anh Hồ Ngọc Hải (32 tuổi), phụ tàu SE5 vẫn đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng choáng váng, xây xát nhiều nơi trên cơ thể. Anh Hải cho biết, khi tai nạn xảy ra, tàu SE5 lưu thông với tốc độ cho phép là 75 km/h. Cách đoạn đường cắt ngang qua đường sắt (nơi xảy ra tai nạn) chừng 100 m thì lái tàu là Lê Minh Phú đã kéo còi báo hiệu. Khi gần đoạn đường ngang thì chiếc xe tải đang lưu thông cùng chiều ở trên đường Quốc lộ 1 bật tín hiệu xi-nhan rồi băng qua đường sắt. “Anh Phú - người lái tàu - đã kéo còi, nhấn phanh tới tấp nhưng chưa đầy 15 giây thì đầu tàu chúng tôi va phải xe ô tô tải. Một tiếng nổ lớn vang lên, kính của đầu máy tàu hỏa cùng chiếc rơ-moóc xe ô tô tải văng lên ngay sát chỗ chúng tôi ngồi và tôi lịm đi” - anh Hải nhớ lại giây phút kinh hoàng đêm 10-3.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, đoạn đường xe tải băng qua đường sắt dẫn đến vụ tai nạn là đường ngang dân sinh, không có tín hiệu cảnh báo tàu. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ. 

Tàu Bình Dương - Hà Nội  trật bánh ở Phú Yên

Cũng trong sáng 11-3, tàu hỏa T1 - HBN 4 chạy từ ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) đi ga Giáp Bát (Hà Nội), khi đến ga Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) vào lúc 6h, bánh tàu ở toa số 3 đã trật khỏi đường ray, buộc đoàn tàu phải dừng lại để khắc phục sự cố. Đến 10h35, bánh của toa số 3, tàu T1 - HBN 4 đã được đưa trở lại đường sắt để đoàn tàu tiếp tục hành trình. Sự cố tuy không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng đã làm cho tàu SE4 phải dừng lại ga Tuy Hòa (Phú Yên) để chờ thông tuyến.

Tin cùng chuyên mục