Công nghệ quảng bá phim: Rủi ro và những trò “lố”

ANTĐ - Bộ phim “Chàng trai năm ấy” của đạo diễn Quang Huy đang đứng trước nguy cơ phải làm lại do mới đây Thanh tra Bộ VH-TT&DL cho biết, nếu ca khúc nhạc phim bị xác định là đạo nhạc thì cơ quan này sẽ phối hợp với Cục Điện ảnh để có hướng xử lý, cụ thể là chỉ khi gỡ bỏ ca khúc này, bộ phim mới được phép phát hành. 

Công nghệ quảng bá phim: Rủi ro và những trò “lố” ảnh 1“Chàng trai năm ấy” đứng trước nguy cơ phải làm lại…

“Tai nạn” hay quảng bá quá đà?

“Chàng trai năm ấy” phải lùi lịch ra rạp chưa biết đến bao giờ là kết quả của những lùm xùm xung quanh việc ca khúc chủ đề của bộ phim  bị “tố” là đạo nhạc. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim điện ảnh vướng phải rắc rối ngay trước ngày ra rạp và có nguy cơ phải “dỡ” ra làm lại chỉ vì nhạc phim có vấn đề. Điều đáng nói là ngay cả đạo diễn phim Quang Huy – người chủ động gửi đơn đến Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) để xin ý kiến thẩm định bài hát trên cũng không thể ngờ sự việc lại ra nông nỗi này. Nói vậy là bởi trước đó, vị đạo diễn rất tự tin vào bản quyền của ca khúc nhạc phim mà nam ca sĩ trẻ kiêm diễn viên chính của phim Sơn Tùng M-TP sáng tác, bất chấp việc dư luận xôn xao về việc ca khúc này rất giống với bài hát trong một bộ phim truyền hình Hàn Quốc phát sóng cách đây 3 năm. 

Việc làm của Quang Huy bị xem là “mua dây buộc mình” bởi với tư cách đạo diễn phim, anh hoàn toàn có thể giữ im lặng khi chuyện đạo nhạc mới chỉ là nghi án và bản thân ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” cũng chưa bị kiện tụng. Lý giải việc chủ động đề nghị thẩm định ca khúc, Quang Huy cho rằng đó là việc làm cần thiết để bảo vệ công ty trước những tin đồn vô căn cứ. Tuy nhiên việc làm gây ồn ào của Quang Huy cũng bị xem là “chiêu PR” để đánh bóng cho phim ngay trước ngày ra rạp. Xét ở góc độ PR thì bộ phim của đạo diễn Quang Huy được xem là chịu khó gây chú ý nhất ngay từ khi bấm máy. Vì thế việc gây thêm sự chú ý bằng nghi án đạo nhạc hoàn toàn có thể nằm trong dự tính của nhà sản xuất. Có điều, nếu đúng như vậy thì đây lại là chiêu PR quá đà khiến phim gặp rắc rối và bản thân Quang Huy cũng mang tiếng là cố tình gây “scandal”. 

Tới giờ,  Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã vào cuộc và “Chàng trai năm ấy” có nguy cơ phải làm lại, đó là điều mà cả đạo diễn Quang Huy lẫn phía sản xuất phim “Chàng trai năm ấy” không mong đợi nhưng sẽ phải chấp nhận. 

Công nghệ quảng bá phim: Rủi ro và những trò “lố” ảnh 2Trung Dũng bị cho là tự đánh mất hình ảnh để quảng bá cho phim “Lạc giới”

Lợi bất cập hại! 

Việc một bộ phim Việt gây ầm ĩ trước và trong dịp ra rạp không còn là chuyện lạ, chỉ có điều chưa có phim nào vì ầm ĩ mà gặp rắc rối và có nguy cơ phải làm lại như “Chàng trai năm ấy” của đạo diễn Quang Huy. Trên thực tế thì việc làm phim hiện giờ được ví như một cuộc chơi mà dư luận là yếu tố không thể thiếu. Cũng bởi điều này mà việc PR, đánh bóng tên tuổi phim được tận dụng triệt để song không phải lúc nào cũng có tác dụng. Điển hình nhất là hai bộ phim ra rạp gần đây là “Hiệp sĩ mù” và “Lạc giới”. “Hiệp sĩ mù” – bộ phim điện ảnh đầu tiên mà ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đứng ra sản xuất kiêm diễn xuất từng gây “sốc” khi vừa ra rạp ít ngày đã tung ra thông tin bị cho là PR quá “lố”. Ấy là việc Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố có một Việt kiều muốn mua lại bộ phim này với giá 50 tỷ đồng (gấp gần 3 lần kinh phí làm phim) để chiếu ở châu Âu, với điều kiện anh phải ngừng chiếu tại Việt Nam. Dĩ nhiên kèm theo tiết lộ gây “sốc” đó là lời giục giã mọi người nhanh chân đến rạp xem vì nhà sản xuất đang rất phân vân khó xử. Tuy nhiên đến giờ thì cũng chưa có ai bỏ tiền tỷ ra mua phim của Mr Đàm và không khó để nhận ra đây chỉ là chiêu PR lộ liễu cho bộ phim này. 

Trong khi đó “Lạc giới” – bộ phim làm về đề tài giới tính lại chọn cách PR “thô” hơn là trước ngày phim ra rạp, nam diễn viên chính Trung Dũng lên tiếng ủng hộ giới tính thứ ba và sẵn sàng cưới người đồng giới. Với một nam diễn viên nổi tiếng về sạch “scandal” và rất biết giữ gìn hình ảnh như Trung Dũng thì thông tin này đương nhiên gây xôn xao. Tuy nhiên, không biết doanh thu phim thế nào, còn Trung Dũng sau phát ngôn này cũng bị ảnh hưởng ít nhiều đến danh tiếng của mình. Vậy mới nói, PR không đúng cách, PR quá đà thì chỉ lợi bất cập hại.