Công an Hà Nội: Đổi mới công tác, tận tụy phục vụ nhân dân

  • 12/10/2020 07:21
  • 0 bình luận
  • Yên Hưng
  • In bài
ANTD.VN - Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ CATP Hà Nội khẳng định, 5 năm qua, Đảng bộ CATP đã chú trọng đổi mới nhiều mặt, nhiều khâu công tác trong lĩnh vực quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý phương tiện giao thông và các ngành - nghề kinh doanh có điều kiện… vừa phục vụ nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, vừa tạo thuận lợi hơn cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.
Công an Hà Nội: Đổi mới công tác, tận tụy phục vụ nhân dân ảnh 1

Các cán bộ chiến sĩ hướng dẫn người dân kê khai thông tin cá nhân trên máy tính khi làm hộ chiếu

“Cháy” hết mình với công việc

Với mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bên cạnh việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính (CCHC), siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ chiến sỹ, Đảng ủy CATP tiếp tục quan tâm tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thông qua việc đẩy mạnh CCHC, mở thêm cửa, làm thêm giờ, giải quyết công việc vào ngày thứ 7, ngày nghỉ, cử cán bộ tới các cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư, trường học làm thủ tục hành chính (TTHC), nhằm hạn chế gián đoạn công việc, rút ngắn thời gian đi lại cho nhân dân.

Hiện tại, CATP Hà Nội tiếp nhận và giải quyết 163 thủ tục hành chính (TTHC) đối với tổ chức, cá nhân trong đó có 112 thủ tục cấp phòng, 30 thủ tục cấp quận và 21 thủ tục ở cấp phường, xã, thị trấn. Trong nội bộ lực lượng công an, CATP đang thực hiện 430 TTHC trên 21 lĩnh vực công tác. Nếu như năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ CATP nhiệm kỳ 2015-2020, khi Bộ Công an công bố chỉ số CCHC các đơn vị trực thuộc Bộ, CATP Hà Nội mới chỉ ở mức khá và đứng thứ 13/63 thì 2 năm liên tiếp sau đó đã có những bước phát triển nhảy vọt, xếp ở vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành phố, năm 2017 còn xếp loại xuất sắc.

Năm 2019, mức độ hài lòng về giải quyết TTHC trên 10 lĩnh vực liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về ANTT của CATP đạt 96,92%, vượt so với mục tiêu chung của thành phố là nâng mức hài lòng của cá nhân, tổ chức trên 80% vào năm 2020. Phía sau những con số biết nói ấy là sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống, dưới sự chỉ đạo sát sao, với tinh thần trách nhiệm cao nhất của Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP, nhất là đồng chí Giám đốc CATP Hà Nội. Thông qua những buổi sinh hoạt chi bộ, họp công tác chuyên môn, những chỉ thị, yêu cầu của Đảng bộ thành phố, Đảng bộ CATP đều được quán triệt đến mỗi CBCS thực hiện nhiệm vụ.

Họ ý thức được trách nhiệm của bản thân không những góp phần vào công tác quản lý Nhà nước về ANTT mà quan trọng hơn là để cuộc sống, sinh hoạt của người dân thoải mái hơn. Những ngày này, để hướng tới việc xây dựng Chính phủ điện tử đang ngày một khẩn trương, thời gian về đích ngày một rút ngắn theo yêu cầu, các CBCS làm công tác QLHC cũng đang “cháy” hết mình với công việc bởi với họ, vừa là yêu cầu công tác, vừa là trách nhiệm của một Đảng viên, một người chiến sĩ vì nhân dân phục vụ.

Công an Hà Nội: Đổi mới công tác, tận tụy phục vụ nhân dân ảnh 2

Tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp căn cước - Ảnh: lam thanh

Không còn cảnh chen chúc chờ cấp căn cước, hộ chiếu

Câu nói đó đã trở thành khẩu hiệu chung của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an Thủ đô. Đại tá Ngô Duy Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH khẳng định, 5 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã có nhiều đổi mới, cải tiến đột phá trong công tác phục vụ người dân. Điển hình như việc triển khai 2 cơ sở cấp Căn cước công dân (CCCD) tại địa chỉ số 6 Quang Trung, quận Hà Đông và 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa, phục vụ nhu cầu cấp CCCD cho nhân dân toàn thành phố. Tại những điểm cấp này, vào những ngày cao điểm có thể có tới 500 - 600 công dân có nhu cầu được cấp, nhưng công suất hoạt động thông thường của đơn vị chỉ có thể giải quyết được khoảng 300 hồ sơ.

Để người dân không phải ra về tay không, đơn vị đã chỉ đạo tổ cấp CCCD làm thêm 30 phút mỗi buổi và yêu cầu giải quyết hết hồ sơ trong ngày, không để tồn đến ngày hôm sau. Đảng bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Chi bộ các đội nghiệp vụ cũng đã làm tốt công tác tư tưởng, động viên, sắp xếp những CBCS trẻ, ít vướng bận gia đình thực hiện công tác tiếp dân ngoài giờ.

Đảng bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH chỉ đạo việc cấp CCCD tại công an các quận huyện phải tăng cường cấp lưu động tại các khu dân cư, trường học, các gia đình có người già yếu, khuyết tật, khó khăn trong đi lại. Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Huyền - Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (CAQ Bắc Từ Liêm) cho hay, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Phòng, Đảng ủy quận, hàng trăm lượt CBCS đã đi cấp CCCD lưu động.

“Chúng tôi không chỉ đến trường học, khu dân cư mà còn đến tận nhà dân, thậm chí vào cả bệnh viện để phục vụ nhân dân theo nguyện vọng gia đình. Trong mỗi lần như vậy, Đội đều bố trí chỉ huy đơn vị đi cùng để nếu có khó khăn, vướng mắc giải quyết ngay tại chỗ cho người dân. Thứ bảy hay chủ nhật chúng tôi cũng không nề hà, những nụ cười, ánh mắt tin tưởng của người dân đã là động lực để chúng tôi vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc việc phục vụ nhân dân” - Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Huyền bày tỏ.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực cấp CCCD, Công an Thủ đô còn đổi mới cả công tác cấp Hộ chiếu, Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy, quản lý phương tiện giao thông và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Mỗi Chủ nhật tuần cuối cùng của mỗi tháng, Đoàn thanh niên các đơn vị thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và công an các quận, huyện, thị xã lại tổ chức ngày Chủ nhật tình nguyện, giải thích cho người dân về các TTHC và giải quyết ngay những trường hợp cụ thể về CCCD, hộ chiếu, đăng ký phương tiện giao thông.

Đại úy Bùi Mạnh Hùng - Bí thư Đoàn thanh niên CATP nhìn nhận, những hoạt động có ý nghĩa vì cộng đồng đã làm giảm tải áp lực chờ đợi của người dân vào ngày thường tại các trụ sở cơ quan hành chính của lực lượng công an. Đại tá Hoàng Văn Chính - Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh thông tin, với công nghệ hiện đại như ngày nay, để làm hộ chiếu, người dân có thể khai tờ khai ở nhà, lấy mã số và mang đến trụ sở cấp hộ chiếu là được cán bộ in phiếu, chụp ảnh, nhập hồ sơ. Từ ngày đầu bỡ ngỡ khi tiếp cận công nghệ mới, đến bây giờ không còn cảnh chen chúc ngồi chờ cấp hộ chiếu mà đã được giải quyết một cách nhanh gọn.

Tận tình giúp người dân không thành thạo về mạng internet, máy tính

“Với những người không thành thạo về mạng internet, máy tính, chúng tôi luôn bố trí cán bộ hướng dẫn, giúp đỡ người dân kê khai để được cấp hộ chiếu một cách thuận lợi nhất” - Đại tá Hoàng Văn Chính cho hay. Bên cạnh đó, công tác khai báo tạm trú cho người nước ngoài đến Việt Nam học tập, du lịch, làm việc cũng đã được thay đổi. Thay vì những quyển sổ dày cộp, tất cả các khách lưu trú đến khách sạn đã được trực tiếp kê khai trên mạng internet, truyền thông tin về CATP để quản lý, khắc phục việc mỗi tối các chủ cơ sở kinh doanh khách sạn xếp hàng dài ở trụ sở công an phường chờ nộp thông tin.

Công an Hà Nội: Đổi mới công tác, tận tụy phục vụ nhân dân ảnh 3

Trang Fanpage của CATP Hà Nội góp phần kịp thời cung cấp thông tin phòng chống tội phạm và giải đáp những thắc mắc, yêu cầu của nhân dân

Cùng với nhiệm vụ đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH là cơ sở để tạo một nền tảng an ninh, an toàn, công tác CCHC phục vụ nhân dân đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP chú trọng, quan tâm. Để tăng tương tác với người dân, trang Fanpage của CATP Hà Nội đã ra đời, cung cấp thông tin phòng chống tội phạm đồng thời giải đáp những thắc mắc, yêu cầu của nhân dân. Rồi những nhóm Zalo tại các khu dân cư do cảnh sát khu vực lập đã trở thành cầu nối trực tiếp giữa lực lượng công an và người dân. Đó chỉ là số ít trong những biện pháp CCHC mà Công an Thủ đô đang thực hiện, góp phần vào kết quả, thành tích chung trong công tác công an 5 năm vừa qua.

Tin cùng chuyên mục