Con đường “hậu di dời”

ANTĐ - Chưa bao giờ Hà Nội áp dụng cùng lúc nhiều giải pháp mạnh nhằm làm giảm ùn tắc giao thông đến thế. Đầu tiên là tăng các loại phí đăng ký phương tiện, trông giữ, lệ phí trước bạ, tiếp đó là đổi giờ học, giờ làm, cấm taxi, xe tải ở một số tuyến phố vào giờ cao điểm, xây thêm nhiều cầu vượt hạng nhẹ và gần đây là cấm trông giữ phương tiện trên 262 tuyến phố nội thành... Dồn dập những giải pháp khiến giao thông Hà Nội “giãn” hẳn ra. 

Hiệu quả tích cực đã thấy nhưng chính ngành giao thông Hà Nội cũng chưa thể yên tâm. Họ thừa nhận đây mới chỉ là những giải pháp tạm thời trước mắt và “không phải là cây đũa thần” để “vẫy lên một cái là hết ùn tắc”. Rõ ràng, TP phải tiếp tục siết chặt hơn nữa những quy định đã có như hạn chế hàng rong, cấm taxi giờ cao điểm... Không thể để xảy ra tình trạng phố cấm taxi nhưng vẫn thấy xe chạy. Đường cấm hàng rong nhưng vẫn ngang nhiên bày ra kín hè giữa giờ cao điểm, nhất là khu vực giáp ranh giữa các quận. Quan trọng hơn nữa, TP phải quản chặt việc xây dựng nhà ở cao tầng chứ thỉnh thoảng lại “nhô” thêm một công trình 15-20 tầng thì có xây thêm cầu vượt, có đổi giờ thì cuối cùng vẫn tắc.

Nhiều bộ, ngành, trường học, bệnh viện đang khẩn trương triển khai việc đổi trụ sở ra ngoại thành hoặc sát đường vành đai III. Xu hướng này rõ ràng góp phần cực kỳ quan trọng trong việc giảm tải cho khu vực trung tâm. Thế nhưng, nếu thế chỗ những trụ sở này lại là những tòa chung cư hay văn phòng cho thuê thì thực sự sẽ là thảm họa cho giao thông Hà Nội. Lãnh đạo TP đã hứa không để chuyện này xảy ra song đây không phải việc dễ bởi như thế, cơ chế tài chính nào đảm bảo cho việc di dời thành công. Tuần trước, Sở KH-ĐT Hà Nội cho biết, sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách cụ thể để vừa đẩy nhanh tiến độ di dời, vừa bảo đảm “hậu di dời” không tăng áp lực về dân số và giao thông cho nội đô. Nói như vậy nhưng đây không phải trách nhiệm của riêng Hà Nội. Nếu các bộ, ngành, đơn vị chủ quản đang sử dụng đất đứng ngoài cuộc, con đường “hậu di dời” chắc chắn sẽ không bằng phẳng.