Chưa chốt phương án đầu tư sân bay Điện Biên gần 4.800 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT vẫn đang chờ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam báo cáo, sau đó mới quyết định lựa chọn phương án đầu tư sân bay Điện Biên báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. 

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) Dự án đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên.

Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu làm rõ thuận lợi, khó khăn và phương án triển khai gửi Bộ GTVT trước ngày 30/7/2020 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao ACV đầu tư.

Chưa rõ cơ chế và phương án đầu tư sân bay Điện Biên

Theo tin từ ACV, doanh nghiệp này đã báo cáo Bộ GTVT về phương án đầu tư sân bay Điện Biên, trong đó có việc xây dựng mới đường cất, hạ cánh (CHC) dài 2.400m, hệ thống đường lăn, đường lăn nối, đường lăn song song cũng như hệ thống đèn tiếp cận CAT 1.

Tại khu hàng không dân dụng, sẽ xây dựng nhà ga hành khách mới với 2 cao trình đáp ứng 2 triệu hành khách/năm và các hạng mục phụ trợ; xây dựng sân đỗ tàu bay đáp ứng 6 vị trí đỗ máy bay A320/321 và tương đương.

Dự kiến tổng mức đầu tư xây mới toàn bộ sân bay này vào khoảng 4.787 tỷ đồng. Trong đó, công trình khu bay dự kiến 1.400 tỷ đồng, các hạng mục thiết yếu công trình khu hàng không dân dụng dự kiến 1.700 tỷ đồng.

"Các hạng mục công trình đảm bảo điều hành bay dự kiến 155 tỷ đồng. Công tác GPMB đã được UBND tỉnh Điện Biên nhất trí thực hiện dự kiến 1.532 tỷ đồng” - Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho hay.

ACV cũng đề xuất 4 phương án đầu tư. Cụ thể, phương án 1, ACV đầu tư toàn bộ khu bay, khu hàng không dân dụng.

Phương án 2, ACV đầu tư khu hàng không dân dụng bằng nguồn vốn doanh nghiệp, tỉnh Điện Biên là cấp có thẩm quyền đầu tư khu bay bằng nguồn vốn ngân sách.

Phương án 3, ACV đầu tư khu hàng không dân dụng bằng nguồn vốn doanh nghiệp, tỉnh Điện Biên là cấp có thẩm quyền kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư khu bay.

Phương án 4, huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư toàn bộ CHK Điện Biên.

Liên quan đến việc đầu tư vào sân bay Điện Biên, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp mới đây đã có văn bản đề nghị “xem xét phương án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư khu bay trước.

Sau đó trên cơ sở thực tế khai thác mới xem xét, đánh giá và đề xuất thời điểm phù hợp để cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng mới nhà ga theo quy hoạch”.

Văn bản của Ủy ban Quản lý vốn nêu rõ, trường hợp Chính phủ quyết định giao ACV đầu tư cảng hàng không này, Bộ GTVT cần làm rõ căn cứ, cơ sở pháp lý đối với việc ACV đầu tư vào khu bay.

Cũng theo văn bản này cho biết, đến thời điểm hiện nay, các khu bay của 21 cảng hàng không đang giao ACV quản lý (trong đó có CHK Điện Biên) chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển thành tài sản doanh nghiệp của ACV.

Theo đó, khu bay tại CHK Điện Biên là tài sản công được quản lý, sử dụng theo quy định về Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Việc đầu tư dự án thuộc nhiệm vụ của Bộ GTVT thực hiện.

CHK Điện Biên hiện tại là cảng nội địa, cấp 3C, gồm một đường băng dài 1.830m được đưa vào sử dụng từ năm 1994. Nhà ga hành khách hiện tại cũng được xây dựng từ năm 2004 với công suất 300.000 hành khách/năm.