Cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận chính thức được mở rộng lên 6-8 làn xe

ANTD.VN - Ngày 19/12, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Xây dựng phối hợp liên danh nhà đầu tư tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6-8 làn xe.

Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hạ tầng giao thông chiến lược khu vực ĐBSCL.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỷ đồng, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Tuyến cao tốc có chiều dài hơn 96km, đi qua địa bàn TP.HCM, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, với 100% vốn huy động từ khu vực tư nhân. Đây là dự án BOT giao thông có quy mô vốn do doanh nghiệp tư nhân huy động lớn nhất cả nước từ trước đến nay.

antd-cao-toc-tphcm-trung-luong.jpg
Lễ khởi công mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận lên quy mô 6-8 làn xe vào sáng 19/12

Bên cạnh mở rộng mặt đường, dự án còn được đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm dừng nghỉ, trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Dự kiến toàn tuyến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028.

Liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty CP Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Theo thiết kế, đoạn TP.HCM - Trung Lương được mở rộng lên quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến cầu Mỹ Thuận 2 hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

antd-cao-toc-tphcm-trung-luong03.jpg
Phối cảnh cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận sau khi hoàn thành mở rộng

Bên cạnh mở rộng mặt đường, dự án còn đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), các trạm dừng nghỉ, trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường bộ cao tốc đi về các tỉnh miền Tây, giúp rút thời gian đi Mỹ Thuận xuống còn 1 giờ 45 phút, thay vì hơn 3 giờ khi đi quốc lộ 1. Đoạn TP.HCM - Trung Lương sau 14 năm khai thác thường xuyên ùn tắc, trong khi đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận khai thác hai năm qua chưa có làn dừng khẩn cấp, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn.

Bộ Xây dựng đánh giá việc mở rộng toàn tuyến sẽ giảm ùn tắc và tai nạn, đồng thời tăng năng lực kết nối các cảng, cửa khẩu, trung tâm kinh tế phía Nam, tạo dư địa phát triển mới cho toàn vùng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Dũng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng - chia sẻ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL.

Ông Dũng đề nghị UBND TP.HCM, các tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan, sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng, không để phát sinh các điểm nghẽn ảnh hưởng đến tiến độ chung. Cùng với đó, các địa phương liên quan cần phối hợp tháo gỡ kịp thời các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải, bảo đảm an ninh trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn trong suốt quá trình thi công.

Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời hướng dẫn hoặc tham mưu xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh; phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn và vệ sinh lao động theo quy định.

Tin cùng chuyên mục