Cảnh báo thủ đoạn mới của đối tượng giả nhân viên ngân hàng lừa vay vốn, mở thẻ tín dụng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tất cả các đề nghị mở thẻ tín dụng, các khoản vay được phê duyệt mà đối tượng yêu cầu phải đặt cọc một khoản tiền đều là hành vi lừa đảo.

Thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi

Đây là khuyến cáo của nhiều ngân hàng đối với khách hàng thời gian gần đây. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì dịch bệnh, các đối tượng lừa đảo lại liên tục thay đổi thủ đoạn lừa đảo khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin vẫn bị lừa mất tiền.

Mới đây nhất, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã phải đưa ra cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay vốn và mở thẻ tín dụng giả.

Theo đó, Ngân hàng cho biết, thời gian vừa qua, VPBank phát hiện một số đối tượng mạo danh nhân viên của ngân hàng này gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí vay vốn, mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.

Các đối tượng này đã lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu VPBank và/hoặc gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên VPBank để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước vay vốn, cấp thẻ tín dụng.

Sau đó, khách hàng sẽ nhận được nội dung thông báo: “Khách hàng đã được VPBank phê duyệt 01 khoản vay tín chấp hoặc 01 thẻ tín dụng”. Sau đó, các đối tượng chuyển 01 tấm thẻ nhựa (có thể kèm quà tặng, như đồng hồ…) đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định.

Sau khi nhận tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ số điện thoại đã liên lạc và đương nhiên khách hàng không thể được giải ngân khoản vay hay sử dụng chiếc thẻ giả này.

Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, có các thông tin cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và VPBank. Ví dụ: mặt trước có tên và dãy số, phía dưới là dòng chữ “NAM THINH VUONG”, mặt sau thẻ giả có ô mã vạch kèm những con số.

“Vay vốn và mở thẻ tín dụng tại VPBank được thực hiện đầy đủ theo quy trình đảm bảo các bước chặt chẽ. VPBank cam kết không yêu cầu khách hàng nạp tiền/chuyển khoản hay thu phí mở hồ sơ vay vốn, thẻ tín dụng” – đại diện Ngân hàng khẳng định.

Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng ngày càng tinh vi

Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng ngày càng tinh vi

Cũng khẳng định tất cả các hành vi mời chào vay vốn có thu phí là lừa đảo, mới đây, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng phải đưa ra khuyến nghị về các hình thức lừa đảo thanh lý hồ sơ.

Trong đó, các đối tượng quảng cáo trên mạng xã hội các loại hình cho vay từ Ngân hàng với thủ tục dễ dàng, giải ngân nhanh chóng.

Khi người dân có nhu cầu và liên lạc, các đối tượng này mạo danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ và tạo lòng tin bằng cách gửi thẻ nhân viên thẩm định hoặc thẻ chăm sóc khách hàng của Ngân hàng. Đây là những loại thẻ hoàn toàn giả mạo do đối tượng tự sản xuất.

Sau đó, đối tượng hướng dẫn người dân chỉ cần chuyển thông tin CMND hoặc căn cước công dân và thông tin hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay tùy theo các hạn mức, chủ yếu là các hạn mức nhỏ. Đối tượng sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay.

Để có thể nhận được khoản vay, đối tượng yêu cầu người dân nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp. Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân.

Không chuyển bất cứ khoản phí nào cho “nhân viên ngân hàng rởm”

Trước những thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi, chặt chẽ của đối tượng lừa đảo, các Ngân hàng liên tục đưa ra những khuyến cáo đối với khách hàng:

Thứ nhất, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn, mở thẻ không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

Không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng, vay vốn ngân hàng hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.

Ngoài ra, khách hàng cũng không nên cung cấp hay đưa các thông tin giao dịch ngân hàng lên mạng xã hội, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online vì sẽ tạo điều kiện cho lừa đảo.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất và thông báo cho ngân hàng theo đường dây nóng đã được công bố.