Nhà máy đóng tàu Kaliningrad Yantar không loại trừ phương án hoàn thiện một khinh hạm Dự án 11356M khác cho hạm đội Nga, thân tàu hiện trong tình trạng dở dang. Điều này đã được thông báo bởi Tổng giám đốc đơn vị - ông Ilya Samarin.
Theo vị lãnh đạo nhà máy, thân tàu khu trục nhỏ thứ sáu thuộc Dự án 11356M vốn chưa được hoàn thiện cho Hải quân Nga, do thiếu động cơ đã ở trong tình trạng dở dang trong 5 năm tại Yantar.
Tuy nhiên ông Samarin lưu ý rằng vỏ tàu vẫn trong tình trạng tốt, mọi thứ đều có sẵn cho việc chế tạo, chỉ trừ động cơ và quyết định hoàn thành đóng mới của Bộ Quốc phòng Nga.
"Khinh hạm Dự án 11356M là một con tàu rất tốt, chúng tôi cung cấp nó cho Bộ Quốc phòng, chúng tôi có tài sản cho nó, chúng tôi có mọi thứ, chỉ trừ động cơ".
"Nếu vấn đề với động cơ được giải quyết dứt điểm thì cần phải hoàn thành, giá cả sẽ có lợi cho đôi bên. Hiện tại chúng tôi chờ đợi quyết định cuối cùng của khách hàng", hãng thông tấn RIA Novosti trích dẫn phát biểu của ông Samarin.
Đồng thời vị Tổng giám đốc cũng không loại trừ việc người Ấn Độ sẽ lấy thân của chiếc khinh hạm thứ 6 để chế tạo một chiếc tàu khác, tính đến việc đóng hàng loạt khinh hạm thuộc Dự án 11356 cho hải quân quốc gia Nam Á này.
Cần nhắc lại rằng ban đầu Bộ Quốc phòng Nga đặt hàng nhà máy Yantar đóng mới loạt 6 khinh hạm thuộc Dự án 11356M, nhưng chỉ có 3 chiếc được chế tạo và giao cho khách hàng, đó là tàu Đô đốc Grigorovich, Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov.
Sau đó doanh nghiệp đã tìm cách mua các động cơ được sản xuất tại Ukraine trước khi xảy ra sóng gió trong quan hệ vào năm 2014. Do không có động cơ đẩy, việc chế tạo 3 khinh hạm còn lại bị kẹt trong giai đoạn đóng thân tàu.
Vào năm 2018, được biết rằng 2 trong số 3 thân tàu còn lại sẽ được hoàn thiện theo cấu hình xuất khẩu của khinh hạm Dự án 11356 cho hạm đội Ấn Độ. Theo hợp đồng, 2 tàu được đóng bởi Nga, 2 chiếc nữa chế tạo bởi người Ấn Độ tại xưởng đóng tàu của họ.
Vì vậy trong số 6 con tàu từng được xây dựng, có 3 chiếc đã hoàn thành, 2 chiếc vẫn cần hoàn thiện, và số phận của tàu cuối cùng vẫn chưa được quyết định.
Tuy nhiên cần lưu ý rằng mới đây Nga đã công bố việc chế tạo thành công động cơ và hộp số cho khinh hạm Dự án 22350 lớp Đô đốc Gorshkov, nó có lượng giãn nước tương đương với Dự án 11356, vì vậy hoàn toàn có thể lắp lẫn động cơ cho nhau.
Nhưng trong lúc này, tại Nga lại xuất hiện tranh cãi đó là có nên tiếp nhận thêm khinh hạm Dự án 11356M nữa hay không, khi họ đã có tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Dự án 22350 với kích thước tương đương trong khi năng lực tác chiến tốt hơn nhiều.
Chiến hạm Dự án 22350 được đánh giá cao hơn so với Dự án 11356M ở cả năng lực tán xạ sóng radar nhờ thiết kế tiên tiến, cũng như dàn vũ khí và trang thiết bị điện tử tối tân hơn hẳn.
Do vậy nhiều đề xuất cho rằng Bộ Quốc phòng Nga nên bán nốt khinh hạm Dự án 11356M còn dở dang để tập trung vào Dự án 22350, tạo ra sự đồng bộ trong công tác hậu cần - kỹ thuật.
Nhưng bên cạnh đó lại có ý kiến khác cho rằng công việc chế tạo chiến hạm Dự án 22350 đang quá chậm trễ, vì vậy Hải quân Nga vẫn nên nhận khinh hạm Dự án 11356M để nhanh chóng bổ sung lực lượng tác chiến viễn dương.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

[ẢNH] Nga tranh cãi kịch liệt nên tiếp nhận hay bán tháo khinh hạm Dự án 11356M

  • 28/03/2021 10:43
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
ANTD.VN - Mặc dù nhà máy đóng tàu đề xuất hoàn thiện nốt một khinh hạm Dự án 11356M đang trong tình trạng dở dang, tuy nhiên giới chức quân sự Nga vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo RIA Novosti

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC