Dự án nghiên cứu chế tạo Il-112V được khởi động vào năm 2004, mục đích là nhằm phát triển một dòng máy bay vận tải hạng nhẹ tiên tiến thay thế cho chiếc An-26 đã quá cao tuổi.
Tổ hợp chế tạo hàng không Ilyushin từng cho biết chuyến bay đầu tiên của Il-112V sẽ được thực hiện vào năm 2006, nhưng mốc thời gian này liên tục bị trì hoãn vì nhiều nguyên nhân khác nhau.
Thậm chí đến năm 2010, Bộ Quốc phòng Nga còn quyết định cắt ngân sách phát triển Il-112V vì cảm thấy ít triển vọng và phải tới năm 2014 thì dự án mới lại tiếp tục được đầu tư.
Sau đó thời hạn hoàn thành mẫu thử Il-112V để tiến hành bay kiểm tra được ấn định vào năm 2016, nhưng lại bị đẩy lùi đến năm 2017, rồi 2018, và cuối cùng cuối tháng 3/2019 thì máy bay mới cất cánh lần đầu tiên.
Chuyến bay thử được Ilyushin đánh giá thành công rất tốt đẹp, họ tự tin cho rằng Il-112V đáp ứng mọi yêu cầu của một chiếc vận tải cơ hạng nhẹ, không những có thể thay thế An-26 mà còn có triển vọng xuất khẩu rất cao.
Đáng tiếc cho Ilyushin khi Bộ Quốc phòng Nga lại không nghĩ vậy, cơ quan này đã "dội gáo nước lạnh" khi yêu cầu phải tiến hành thiết kế lại do tham số kỹ thuật không đạt yêu cầu.
Nguyên nhân dẫn tới quyết định của Bộ Quốc phòng Nga được cho là chủ yếu xoay quanh vấn đề tải trọng quá thấp mà chiếc máy bay này có thể mang được.
Trình độ công nghệ ứng dụng trên Il-112V bị đánh giá đi sau phương Tây khoảng 2 thế hệ, thua xa chiếc CASA C235 ra đời cách đây gần 40 năm và không có cửa so sánh với chiếc C295 tối tân.
Il-112V được cấu tạo chủ yếu bởi kim loại kiểu cũ chứ không phải chất liệu composite phức hợp, do vậy máy bay có ứng suất tới hạn vật liệu thấp, nên dẫn đến không thể gia tải cánh lớn.
So sánh cụ thể với chiếc An-26, Il-112V có kích thước khá tương đồng với chiều dài 24,15 m; sải cánh 27,6 m; chiều cao 8,89 m, phi hành đoàn bao gồm 2 phi công.
Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine cánh quạt Klimov TV7-117ST công suất tối đa 3.500 mã lực (2.610 kW) cho tốc độ tối đa 500 km/h, tốc độ hành trình 450 km/h.
Chiếc Il-112V mang vác được tối đa 5 tấn hàng hóa, tầm bay đạt 2.400 km khi chuyên chở khối lượng 3.500 kg, hoặc giảm xuống còn 900 km nếu mang đầy tải, trần bay 7.600 m.
Thông số kỹ thuật của Il-112V rõ ràng thua cả An-26, khi máy bay cũ còn chở được 5,5 tấn. Nếu đặt cạnh đối thủ thì chiếc C295M của Airbus Military vượt xa với sức tải hàng hóa tới 9 tấn, tầm bay cũng như vận tốc đều cao hơn nhiều.
Khoảng thời gian mà Bộ Quốc phòng Nga đưa ra để Ilyushin thiết kế lại chiếc Il-112V theo đánh giá sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì, bởi vì chiếc máy bay này đã ở trạng thái tới hạn.
Do vậy viễn cảnh Il-112V được sản xuất hàng loạt đang trở nên ngày càng xa vời, thậm chí nguy cơ dự án bị "khai tử" ngay trong năm tới gần như chắc chắn 100%.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

[ẢNH] Il-112V phải thiết kế lại ngay sau chuyến bay thử, thất bại nặng nề của Nga

  • 06/04/2019 17:43
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Trái ngược với sự hân hoan ban đầu sau chuyến bay thử, Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu Tổ hợp chế tạo máy bay Ilyushin phải thiết kế lại chiếc Il-112V trong thời hạn tối đa là 10 tháng.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC