Quân đội Ba Lan vừa công bố những hình ảnh của cuộc diễn tập bắn đạn thật đối với tổ hợp tên lửa phòng không tự hành S-125 Newa-SC thuộc biên chế Tiểu đoàn số 36 và 38 của nước này.
S-125 Newa-SC là sản phẩm của công ty Cenrex, nó cung cấp mức độ cơ động vượt trội so với S-125 Pechora nguyên bản, đi kèm theo đó là tính năng kỹ chiến thuật cũng được cải thiện rất nhiều.
Thành phần cơ bản của một tổ hợp S-125 Newa-SC trong biên chế Quân đội Ba Lan bao gồm đài radar cảnh giới nhìn vòng P-18, đài radar điều khiển hỏa lực SNR-125, trạm chỉ huy và các xe mang phóng tự hành (TEL).
Xe TEL của tổ hợp S-125 Newa-SC tận dụng phần thân của các xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 đã loại biên, cung cấp mức độ chắc chắn và sức cơ động rất cao, đủ sức tiếp nhận bệ phóng 5P73 với 4 đạn tên lửa sẵn sàng phóng.
Tuy nhiên liên kết giữa xe mang phóng tự hành và trạm chỉ huy điều khiển của tổ hợp S-125 Newa-SC vẫn phải thông qua đường cáp hữu tuyến chứ không phải sóng vô tuyến.
Cách thức liên kết trên có ưu điểm là không sợ bị đối phương gây nhiễu, chế áp điện tử, tuy vậy nhược điểm rất dễ thấy đó là cự ly triển khai giữa hai thành phần trên phải thật gần nhau.
Trong ảnh là thao tác nạp đạn tên lửa V-600 của hệ thống phòng không S-125 Newa-SC lên bệ phóng 5P73 loại "4 cần", cách bố trí này cũng được nhìn thấy trong Quân đội Cuba.
Đài radar điều khiển hỏa lực SNR-125 của tổ hợp S-125 Newa-SC đã được phía Ba Lan cải tiến để có thể đưa toàn bộ lên khung gầm xe tải việt dã MAZ-543, đây là loại sử dụng cho tên lửa đạn đạo Scud.
Nhờ cải tiến này mà đài radar SNR-125 của tổ hợp S-125 Newa-SC có khả năng cơ động rất tốt, thậm chí chẳng kém gì so với đài radar của tổ hợp phòng không S-300 tối tân.
Nhà sản xuất Cenrex cho biết xác suất diệt mục tiêu chỉ bằng 1 đạn duy nhất của S-125 Newa-SC rất cao, lên tới 95%, nhưng tốc độ tối đa của mục tiêu bị xạ kích khi hướng vào vẫn không hơn so với nguyên bản, chỉ đạt 700 m/s và phương thức điều khiển chưa có nhiều cải tiến.
Ngoài ra gói nâng cấp này có nhược điểm là thời gian kéo dài niên hạn chỉ thêm được 10 năm, trong khi không tận dụng được nhiều trang bị, khí tài cũ, khiến chi phí hiện đại hóa là rất lớn.
Việc sử dụng nhiều loại khung gầm xe mang phóng, vận tải khác nhau trong cùng một tổ hợp tên lửa phòng không cũng gây ra nhiều rắc rối cho công tác đảm bảo kỹ thuật.
Kíp chiến đấu đang tiến hành thu hồi các thành phần của tổ hợp tên lửa phòng không S-125 Newa-SC, so với nguyên bản thì thời gian triển khai và thu hồi đã giảm từ 90 phút xuống chỉ còn khoảng 20 phút
Đảm nhiệm chức năng cận vệ cho tổ hợp tên lửa phòng không S-125 Newa-SC sẽ là một vài khẩu đội pháo ZU-23-2 cỡ 23 mm.
Các binh sĩ Ba Lan đang tiến hành thu gọn các thanh chấn tử của đài radar cảnh giới P-18, chúng sẽ được gấp gọn và đưa vào trong thùng xe nhằm tránh hư hỏng khi di chuyển trên đường.
S-125 Newa-SC dự kiến sẽ còn phục vụ trong Quân đội Ba Lan thêm một khoảng thời gian nữa trước khi được nâng cấp bằng những tổ hợp tên lửa phòng không tối tân hơn.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16

[ẢNH] Giải pháp tự hành hóa tên lửa phòng không Pechora cực kỳ độc đáo của Ba Lan

  • 20/10/2018 20:06
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
  • In bài
ANTD.VN - S-125 Newa-SC là phiên bản nâng cấp do Ba Lan thực hiện dành cho tổ hợp tên lửa phòng không S-125 Pechora, trong đó xe mang phóng tự hành sử dụng khung gầm xe tăng T-54/55 độc đáo.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC