Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi Su-57 được kỳ vọng sẽ giữ vai trò chiến đấu cơ chủ lực của lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga trong những năm đầu thế kỷ XXI.
Các kỹ sư hàng không Nga tự hào tuyên bố rằng Su-57 hội tụ trong mình mọi tinh hoa của ngành công nghiệp quốc phòng Nga, nó vượt xa mọi đối thủ như F-22 Raptor hay F-35 Lightning II của Mỹ.
Tuy nhiên tờ National Interest (NI) của Mỹ lại không nghĩ vậy, họ cho rằng các công nghệ được sử dụng để chế tạo tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga đã trở nên lỗi thời, gây ảnh hưởng nhiều đến sức chiến đấu.
Ví dụ rõ ràng nhất mà NI đưa ra đó là vật liệu composite mới được sử dụng cho Su-57 giúp tăng gấp đôi khả năng hấp thụ sóng radar và giảm bớt độ bộc lộ radar của cabin máy bay thêm 30%.
Mặc dù vậy chất liệu này đã được Mỹ sử dụng trong hơn 30 năm qua, khi tập đoàn Lockheed Martin triển khai vào thập niên 1980 trong quá trình sản xuất tiêm kích F-16 theo chương trình Have Glass.
Đây thậm chí còn là một công nghệ đã khá cũ và trên những chiến đấu cơ tàng hình F-22, F-35 đời mới thì vật liệu composite cấu tạo khung máy bay có mức độ tiên tiến hơn rất nhiều.
Tờ NI còn cho biết thêm Nga khó mà trông đợi được nhiều vào Su-57 khi giá thành máy bay quá cao vì không có lợi thế sản xuất theo quy mô, do chi phí phát triển bị phân bổ cho số lượng quá ít tiêm kích xuất xưởng.
Dự kiến đến cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020, Nga chỉ có thể thành lập một phi đội gồm 12 chiếc Su-57, đây là bất lợi lớn cho Moksva khi tham gia bất kỳ cuộc xung đột nào do số lượng quá ít ỏi
Trong khi đó Mỹ đã chi 60 tỷ USD để mua 187 chiếc F-22 và dự định phân bổ thêm 400 tỷ USD cho kế hoạch chế tạo tổng cộng 2.400 tiêm kích F-35, khiến giá thành của chúng giảm xuống chỉ còn hơn 80 triệu USD/chiếc.
Sở dĩ Nga chưa thể sản xuất Su-57 với số lượng lớn là bởi chiếc tiêm kích tàng hình này vẫn phải tạm thời sử dụng động cơ AL-41F1S vốn được thiết kế cho Su-35S.
Lắp động cơ của máy bay thế hệ 4 sang tiêm kích thế hệ 5 khiến cho lực đẩy bị thiếu hụt, gây ra tình trạng không thể bay hành trình siêu âm cũng như khó che giấu tín hiệu hồng ngoại.
Dự kiến động cơ "chuẩn thế hệ 5" Izdeliye 30 (sản phẩm 30) của Nga nhanh nhất cũng phải sau năm 2020 mới hoàn thiện, tức là chậm hơn 30 năm so với loại Pratt & Whitney F119-PW-100 của F-22.
Ngoài ra NI còn khẳng định rằng năng lực của Nga khi chạy hết công suất các nhà máy chế tạo cũng chỉ cung cấp được 100 chiếc Su-57 mỗi năm, tức là bằng 1/3 so với Mỹ.
Mặc dù vậy vẫn phải công nhận rằng so với F-22 hay F-35 thì Su-57 vẫn có một số lợi thế như khả năng thao diễn của nó tốt hơn nhiều, ngay cả khi mới lắp động cơ của tiêm kích thế hệ 4.
Kết cấu khoang vũ khí của Su-57 cũng khoa học hơn, khiến cho nó mang theo được khối lượng bom đạn nhiều và có kích thước lớn hơn loại lắp cho F-22 hay F-35.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

[ẢNH] Báo Mỹ: Công nghệ Su-57 lạc hậu hơn 30 năm so với tiêm kích tàng hình Mỹ

  • 20/01/2019 11:00
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Mặc dù truyền thông Nga nhiều lần khẳng định rằng tiêm kích tàng hình Su-57 của mình vượt trội mọi chiến đấu cơ thế hệ 5 của Mỹ, nhưng báo chí Hoa Kỳ lại không nghĩ như vậy.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC