Ấn Độ: Tàu sân bay quốc nội Vikrant là “bản sao” của Vikramaditya

  • 22/01/2015 16:00
  • 0 bình luận
  • Nguyễn Ngọc
  • In bài
ANTĐ - Theo thông tin mới nhất, tàu sân bay quốc nội đầu tiên của Ấn Độ là INS Vikrant sẽ sử dụng các trang thiết bị và vũ khí cơ bản giống như tàu sân bay INS Vikramaditya.

Theo nguồn tin mới nhất từ Nga và Ấn Độ, lực lượng không quân trên hàng không mẫu hạm quốc nội đầu tiên của vừa được hạ thủy của Ấn Độ là “INS Vikrant” sẽ gồm các tiêm kích hạm MiG-29K và MiG-29KUB cùng với các máy bay trực thăng Ka-31 của Nga.

Một quan chức cấp cao của Cơ quan Liên bang Nga về Hợp tác kỹ thuật- quân sự (FSVTS) hôm 20-1 cho biết, việc hoàn thiện tàu sân bay “INS Vikrant” của Ấn Độ đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Theo đó, Nga đã cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật đầy đủ cho các đối tác Ấn Độ trong việc phát triển tàu sân bay nội địa “INS Vikrant”. Vẫn theo nguồn tin của FSVTS, các hệ thống trang, thiết bị và vũ khí của tàu sân bay quốc nội Ấn Độ về cơ bản sẽ giống với tàu sân bay INS Vikramaditya.

Tàu sân bay quốc nội Vikrant sẽ là "bản sao" của Vikramaditya

Tàu sân bay quốc nội Vikrant sẽ là "bản sao" của Vikramaditya

Tàu sân bay quốc nội Vikrant sẽ là "bản sao" của Vikramaditya
Năm 2013, Nga đã chuyển giao cho phía Ấn Độ tàu sân bay hiện đại hóa “Vikramaditya” (cải tiến và nâng cấp từ tàu khu trục chở trực thăng “Đô đốc Gorshkov” của Nga), được biên chế các tiêm kích hạm MiG-29K và MiG-29KUB, trực thăng Ka-28 và Ka-31 của Nga.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ mang tên INS Vikrant đã được hạ thủy vào ngày 12-08-2013, chiếc thứ 2 mang tên INS Vishal cũng đang được chế tạo. Dự kiến, INS Vikrant sẽ được biên chế chính thức cuối năm nay, chiếc thứ 2 là INS Vishal sẽ được bàn giao cho hải quân nước này vào năm 2018.

Hàng không mẫu hạm quốc nội của Ấn Độ thuộc dạng tàu sân bay động cơ thông thường, có lượng giãn nước khoảng 45.000 tấn, sử dụng đường băng máy bay kiểu cầu bật. Nó có tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ và tầm hoạt động 13.500 hải lý (25.000 km) ở tốc độ hành trình 18 hải lý/giờ.

Tàu sân bay này có thể chuyên chở 12 tiêm kích đa năng MiG-29K; 8 tiêm kích HAL Tejas Mark 2 (Ấn Độ tự chế tạo) và 10 trực thăng cảnh báo sớm Kamov Ka-31 hoặc trực thăng săn ngầm Westland Sea King. Tổng số nhân viên phục vụ khoảng 1.600 người.

Tàu sân bay quốc nội INS Vikrant trong lễ hạ thủy

Tàu sân bay quốc nội INS Vikrant trong lễ hạ thủy

Tàu sân bay quốc nội INS Vikrant trong lễ hạ thủy

Trong tình huống cần chiếm quyền kiểm soát không phận, nó có thể loại bỏ 10 máy bay trực thăng để mang theo tối đa 30 tiêm kích hạm MiG-29K và HAL Tejas Mark 2. Đây là loại tiêm kích hạm thế hệ mới nhất của Nga, còn phiên bản tiêm kích hạm quốc nội Tejas của Ấn Độ đã bay thử thành công ở mô hình trên cạn cuối tháng 12-2015.

Về hệ thống phòng vệ, Vikrant vũ trang hệ thống tên lửa hạm đối không tầm xa (hệ thống phóng thẳng đứng) cùng hệ thống pháo bắn nhanh tầm gần, có thể đối phó đồng loạt với tên lửa đối hạm và máy bay đối phương. Ngoài ra, tàu còn được trang bị 4 pháo hạm siêu tốc OTO Melara 76mm, có tốc độ bắn 120 viên/phút, tầm bắn 30km.

Điểm đặc biệt là tàu sân bay quốc nội của Ấn Độ sẽ được trang bị Hệ thống tên lửa phòng không hạm tầm xa (LRSAM) Barak-8 do Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) và công ty Israel Aerospace Industries (IAI) hợp tác phát triển từ năm 2007.

LRSAM bao gồm một radar đa chức năng, một radar 3D băng tần S, một hệ thống chỉ huy, kiểm soát và 4 bệ phóng, mỗi bệ gồm 8 quả tên lửa phòng không Barak-8, có trọng lượng 275kg, chiều dài 4,5m, đường kính 0,54m, sải cánh 0,94m. Tên lửa có tầm phóng tối đa 70km, trấn bay cao tối đa 16km với vận tốc Mach2.

Tổng hợp

Tin cùng chuyên mục