Xin sửa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục ĐBVN bị Bộ trưởng Đinh La Thăng "tuýt còi"

  • 25/04/2014 11:50
  • 3 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rút kinh nghiệm khi đề xuất Dự án sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long.

Hôm nay 25-4, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa ký văn bản số 4625 /BGTVT-KHĐT về việc yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu đề xuất phương án đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được văn bản số 23/TTr-TCĐBVN ngày 27-3 của Tổng cục ĐBVN về việc phê duyệt dự án đầu tư sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long.

Sau khi xem xét, Bộ GTVT có ý kiến như sau: Mặt cầu Thăng Long (trên phần cầu thép) sau hơn 20 năm khai thác đã bị hư hỏng, gây mất an toàn giao thông nên đã được Bộ GTVT tiến hành sửa chữa mặt cầu theo phương án bóc bỏ lớp mặt cầu cũ và thảm lớp bê tông nhựa polymer lên trên.

Do đây là công nghệ mới, tính chất xử lý kỹ thuật phức tạp, điều kiện thi công chưa tối ưu nên trong quá trình khai thác, lớp bê tông nhựa mặt cầu xuất hiện một số hư hỏng cục bộ và đã được sửa chữa khắc phục bằng vật liệu Novabond. Đến nay mặt cầu đã cơ bản ổn định, cần tiếp tục theo dõi, xử lý để đảm bảo chất lượng khai thác, ổn định lâu dài.

Xin sửa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục ĐBVN bị Bộ trưởng Đinh La Thăng "tuýt còi" ảnh 1

Sau nhiều lần sửa chữa, vá víu, mặt cầu Thăng Long vẫn lồi lõm, nứt vỡ

Đề xuất của Tổng cục ĐBVN tiếp tục đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng phương án sử dụng công nghệ vật liệu mới Guss-asphalt trên lớp bê tông nhựa polymer, có xét đến phương án mua máy móc thiết bị thi công tại thời điểm hiện nay là không phù hợp, gây lãng phí và không đủ điều kiện để xem xét.

Do đó, yêu cầu Tổng cục ĐBVN căn cứ vào tình trạng hiện tại của mặt cầu, để tiết kiệm vốn đầu tư cần tiếp tục theo dõi, đánh giá, đưa ra giải pháp kỹ thuật tiết kiệm nhất nhằm đảm bảo sửa triệt để mặt cầu, ổn định khai thác lâu dài, cũng như có thể áp dụng cho các công trình khác có điều kiện kết cấu tương tự.

Tổng cục ĐBVN cũng cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu đề xuất phương án đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long tại văn bản nêu trên.

Theo tờ trình của Tổng cục ĐBVN, dự án sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long cần 313 tỷ đồng từ nguồn vốn vay JICA. Đáng nói, năm 2009, mặt cầu đã được đầu tư sửa chữa với số tiền hơn 90 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng mặt cầu vẫn lồi lõm với những vết nứt, vỡ. Sau đó, Tổng cục ĐBVN đã nhiều lần sửa chữa, vá víu với kinh phí hàng chục tỷ đồng nhưng không thành công.

Tin cùng chuyên mục