Vụ mất 50 triệu đồng tại chi nhánh ngân hàng Techcombank:
Vi phạm quy trình nghề nghiệp hay trộm cắp!?
(ANTĐ) -Nhận được đơn thư của chị Trần Thị Tâm (trú tại phố Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa) kiến nghị về việc “mất trộm” 50 triệu đồng tại Phòng giao dịch Kim Liên, Chi nhánh Thăng Long của Ngân hàng Techcombank. Phóng viên ANTĐ đã đến chi nhánh ngân hàng Techcombank tại 12 B10 Kim Liên, Đống Đa để tìm hiểu vấn đề trên.
Mất tiền tại... ngân hàng?!
Theo đơn thư tố cáo của chị Tâm, vào hồi 9h ngày 10-2, chị mang 300 triệu đồng đến gửi tiết kiệm tại Phòng giao dịch Kim Liên, Chi nhánh Thăng Long của Ngân hàng Techcombank. Chị cho rằng, nhân viên giao dịch của ngân hàng đã lấy 50 triệu đồng của chị. Sau khi thấy mất tiền, chị Tâm đã đề nghị kiểm tra lại nhưng nhân viên nhận tiền gửi của chị vẫn khẳng định chỉ có 250 triệu đồng.
Chi nhánh Ngân hàng TechcomBank - nơi xảy ra vụ việc |
Bất bình trước sự việc trên, anh Mạnh - em trai chị Tâm đã đến Ngân hàng Techcombank và yêu cầu nhân viên giao dịch cho xem đoạn băng ghi hình từ lúc chị Tâm vào gửi tiền. Đoạn băng cho thấy, chị Thục (nhân viên ngân hàng) đã lấy bảng kê đè lên tập tiền có mệnh giá 500.000 đồng của chị và yêu cầu chị Tâm chuyển tiền sang bàn bên cạnh để làm thủ tục cho nhanh. Sau đó, chị Thục đã cất số tiền đó vào hòm. Đến lúc này, phía ngân hàng mới thừa nhận sai sót. Lãnh đạo chi nhánh đã xin lỗi và trả lại cho chị 50 triệu đồng nhưng không lập biên bản.
Khi phóng viên ANTĐ đến nơi xảy ra sự việc để tìm hiểu thì được một nhân viên cho số điện thoại của một cán bộ tên Toan (được giới thiệu là người phụ trách truyền thông của Techcombank). Phải mất rất nhiều lần liên lạc qua điện thoại, chúng tôi vẫn chỉ nhận được câu trả lời: “Anh cho địa chỉ email, ngân hàng sẽ trả lời bằng... công văn!”
Có phải là cố tình?
Khi chúng tôi đưa cho xem nội dung công văn mà ngân hàng đã trả lời báo chí về vụ việc trên, chị Tâm rất bức xúc, không đồng tình khi chị bị ngân hàng đổ lỗi cho chị là “tác giả” của việc làm thiếu hụt 50 triệu đồng. Vì theo chị, ngày hôm sau khi trở lại ngân hàng, chị tìm gặp nhân viên tên Thục thì được một nhân viên khác cho biết, nhân viên này đã được điều chuyển sang... Techcombank chi nhánh Láng Hạ!
Chị còn cho biết thêm, khoảng cách tiền được di chuyển từ bàn này sang bàn khác chỉ cách nhau... 2m và tại thời điểm ấy rất ít người đến giao dịch nhưng chị Thục đã không hề hay biết số tiền “không rõ nguồn gốc” để trên bàn mình mà cho vào ngăn kéo thì quả thực khó hiểu(!?). Chị còn khẳng định, ngân hàng cũng sai khi đại diện Ngân hàng Techcombank xin lỗi và mang tiền trả lại chị nhưng không hề lập biên bản giao, nhận tiền. Nếu như chị phủ nhận việc mình đã nhận số tiền trên thì chị hoàn toàn có quyền đòi 50.000.000 đồng tiếp!
Phóng viên ANTĐ đã có cuộc tiếp xúc với anh Mạnh - người trực tiếp xem cuốn băng ghi hình và phát hiện số tiền trên. Anh Mạnh cho biết, khi vừa bước vào ngân hàng thì chị Hạnh - nhân viên trong ngân hàng đã khẳng định, ngân hàng đã kiểm tra lại băng ghi hình và kiểm tra toàn bộ quỹ giao dịch từ sáng nhưng không thấy số tiền trên trong quỹ ngân hàng?! Khi anh yêu cầu trực tiếp kiểm tra lại băng ghi hình, chị Hạnh liền dẫn anh vào phòng và xem trực tiếp cuốn băng. Khi đến đoạn chị Tâm cầm tiền sang bàn bên cạnh thì nhân viên cho dừng băng.
Anh Mạnh bức xúc: “Nếu chỉ đến đó thì không thể phát hiện được số tiền 50 triệu đồng ở đâu cả. Tôi thấy nghi vấn tại bảng kê tiền liền nói cho tiếp tục phát tiếp đoạn băng. Chỉ 3 giây hình tiếp theo, tôi phát hiện nhân viên tên Thục đã nhấc bảng kê lên, cầm cọc tiền 50 triệu đồng của chị tôi để vào đằng sau máy vi tính bên cạnh đó. Chừng khoảng 5 phút, “sau khi thấy mọi chuyện êm xuôi”, nhân viên Thục liền cầm số tiền đó bỏ vào trong ngăn kéo đựng tiền và coi như không có chuyện gì xảy ra!”. Anh Mạnh khẳng định, hành động “lấy cắp” này hoàn toàn có chủ đích chứ không hề có chuyện nhầm lẫn!
Với những bức xúc mà chị Tâm và anh Mạnh đã chỉ ra tại công văn mà Techcombank trả lời báo chí, phóng viên ANTĐ một lần nữa liên lạc với ngân hàng để được xem lại đoạn băng ghi hình trên nhưng không nhận được sự hợp tác từ phía ngân hàng. Nếu sự việc đúng như đơn thư tố cáo của chị Tâm và về phía chi nhánh Techcombank tại số 12 B10 Kim Liên, Đống Đa không có câu trả lời thỏa mãn có phải đã công nhận sự việc trên là đúng? Được biết, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành điều tra làm rõ vụ mất trộm “hy hữu” này. Phóng viên ANTĐ sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.
Nguyễn Hiếu - Quang Trường