Vận tải hành khách công cộng chỉ chiếm 9%

  • 21/03/2012 06:39
  • 0 bình luận
  • Thành Nam
  • In bài
ANTĐ - UBND TP Hà Nội vừa báo cáo với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải. 
Vận tải hành khách công cộng chỉ chiếm 9% ảnh 1
Xe buýt vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu đi lại của hành khách

UBND TP cho biết, hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội chủ yếu là loại hình xe buýt, mới đáp ứng được 9% nhu cầu đi lại, số lượng phương tiện cá nhân tăng rất nhanh (12-15%/năm). Số liệu cho thấy, lưu lượng phương tiện giao thông trên địa bàn quản lý tính đến tháng 2-2012 là hơn 4,871 triệu xe ô tô, môtô trong đó có hơn 446,1 nghìn ô tô. Bên cạnh đó, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông mới đạt 7-8% trong khu vực đô thị (quy hoạch 20-25%), mạng lưới đường giao thông còn chưa hoàn thiện, hoàn chỉnh để kết nối liên thông tạo thành mạng lưới đồng bộ, các tuyến đường có mặt cắt ngang đường phần lớn là hẹp (mặt cắt từ 11m trở lên chỉ chiếm khoảng 30%).

Trong 3 năm (2009-2011), tình hình ùn tắc và TNGT đường bộ “tuy có giảm nhưng vẫn phức tạp” với những con số cụ thể: 3.343 vụ TNGT làm 2.421 người chết và 1.452 người bị thương; 104 vụ TNGT đường sắt làm 114 người chết, 16 người bị thương; 4 vụ TNGT đường thuỷ (trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 7 người). Ngoài ra, trong 3 năm cũng xảy ra 112 vụ chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, con số 112 vụ chỉ tính những vụ nghiêm trọng, bị khởi tố.

Theo UBND TP Hà Nội, tính trong 3 năm, toàn thành phố có 2.578.750 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ bị các lực lượng chức năng phát hiện, trong đó phạt tiền 2.536.259 trường hợp vi phạm (chiếm 98,4%) còn lại là cảnh cáo. Tổng số tiền phạt là hơn 494 tỷ đồng; 13.905 trường hợp vi phạm TTATGT đường thuỷ nội địa với số tiền phạt hơn 9,2 tỷ đồng.

Từ thực tiễn đó, UBND TP Hà Nội đề nghị riêng lĩnh vực TTATGT cho phép cấp trưởng có thẩm quyền xử phạt có thể uỷ quyền cho cấp phó xử phạt mà không cần văn bản vì thực tế cấp phó xử phạt nhiều và phổ biến, nếu hồ sơ nào cũng yêu cầu giấy uỷ quyền thì sẽ thêm công đoạn. Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 34/2010 theo hướng tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm; cho phép áp dụng thêm một số biện pháp như tạm giữ biển số xe ô tô...

Tuy nhiên, Hà Nội lại đề nghị giảm mức phạt tiền với một số hành vi như lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lòng đường. TP cho rằng, mức phạt hiện nay (từ 20 - 30 triệu đồng) là “không khả thi đối với các hoạt động buôn bán nhỏ trong khi các hoạt động này là nguyên nhân quan trọng làm ùn tắc giao thông”. TP Hà Nội cũng kiến nghị các bộ, ngành có văn bản hướng dẫn, giải quyết để “giúp” Thủ đô giải quyết tình trạng quá tải trong việc tạm giữ, quản lý xe ba bánh, bốn bánh vi phạm; xem xét quy định về tịch thu tàu thuyền vi phạm vì tàu vi phạm thường là nơi cư trú của cả gia đình người vi phạm, về giá trị kinh tế lại gấp nhiều lần so với hình phạt chính và thường là tài sản thế chấp tại ngân hàng.

Tin cùng chuyên mục