UH-1 Huey: Trực thăng quân sự phổ biến và “dẻo dai” nhất thế giới

ANTĐ - Vào sáng nay, một trực thăng quân sự của không quân Việt Nam đã bị rơi trong khi làm nhiệm vụ khiến 4 cán bộ chiến sĩ hy sinh. Được biết, chiếc trực thăng gặp nạn thuộc loại UH-1 Iroquois/Huey của Mỹ.

Sáng 28-1, chiếc trực thăng UH-1 trong khi bay huấn luyện thì mất liên lạc trên vùng trời Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 8 phút. Sau đó, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam xác nhận có 4 cán bộ chiến sĩ đã hy sinh.

Trực thăng UH-1 của Không quân Việt Nam

Thông tin cho biết, máy bay đang bay về phía Tây Ninh và đã bị rơi tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Theo thông tin mới nhất, các cán bộ chiến sĩ hy sinh đều thuộc trung đoàn 917, sư đoàn không quân 370, quân chủng Phòng không không quân.

Chiếc máy bay gặp nạn của không quân Việt Nam thuộc loại UH-1 Iroquois. Đây là loại trực thăng quân sự đa năng, nổi tiếng có sức sống bền bỉ nhất khi vẫn hoạt động cho tới ngày nay, kể từ khi được sản xuất từ thập niên 60 của thế kỷ trước.

UH-1 do hãng Bell chế tạo, tên chính thức là Iroquois, nhưng nó thường được biết dưới tên là Huey - khi hoạt động trong lực hải quân đánh bộ Mỹ ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là trên chiến trường Việt Nam với chiến thuật “trực thăng vận” nổi tiếng… thất bại.

UH-1 Huey được phát triển vào năm 1955 với bản thử nghiệm Bell 204. Nó bay thử lần đầu vào 10-1954. HU-1A (sau đó được đặt tên là UH-1A) là chiếc máy bay trực thăng đầu tiên sử dụng động cơ turbin được đưa vào sản xuất đại trà.

Chiếc máy bay đầu tiên được sử dụng trong quân đội Mỹ vào năm 1959 và đưa vào sản xuất hàng loạt năm 1962 dưới tên UH-1. Các máy bay đầu tiên được sử dụng trong các sư đoàn dù số 101 (101st Airborne Division), sư đoàn dù 82 (82nd Airborne Division) và chi đội cứu thương số 57 (57th Medical Detachment).

Trải qua hơn 50 năm, UH-1 Huey vẫn còn trong biên chế của không quân 36 nước

Chiếc cuối cùng xuất xưởng năm 1976 với hơn 16.000 chiếc được sản xuất. Tính đến thời điểm đó, đã có 9 phiên bản được sản xuất, bao gồm: XH-40, YH-40 (bay thử), UH-1A, UH-1B, UH-1C, UH-1D, UH-1E, UH-1F, UH-1H.

Máy bay UH 1 có kíp  lái 1 - 4 người; chiều dài 17,4m; cao 5,54m (tính đến đỉnh cánh quạt); 2 cánh quạt đường kính 14,62m; trọng lượng rỗng 2.365kg, trọng lượng cất cánh tối đa 4.309kg. Máy bay có tốc độ tối đa 217km/h, tầm bay 512km, trần bay 5.910m. thời gian bay thực tế 2 tiếng 15 phút.

UH-1 là loại trực thăng đa năng. Với phiên bản trực thăng vũ trang yểm trợ hỏa lực trên không, nó có thể sục sạo trên độ cao khoảng 10m, 2 bên cánh máy bay có thể gắn 2 khẩu súng miligan 6 nòng (7,62mm) với 12.000 viên đạn, 2 cụm 7 ống đến 19 ống phóng rocket 70 mm.

Mỹ và đồng minh vẫn sử dụng những phiên bản UH-1 sản xuất sau
cùng cho lực lượng hải quân đánh bộ

Tuy nhiên, khi đóng vai trò là 1 trực thăng vận tải hạng nhẹ, UH-1 có thể trở thành một trực thăng chở quân hoặc cứu thương, với số lượng chuyên chở tối đa 14 người hoặc 6 cáng thương hay chuyên chở 975 kg hàng hóa.

UH-1 còn có 5 thùng dầu mềm với kết cấu đặc biệt, tự bịt lại khi trúng đạn, nên dầu không chảy ra ngoài làm cháy máy bay được. Trực thăng UH-1 rất tiện dụng trong mọi tình huống, nó có thể đáp xuống bất kỳ đâu với một diện tích mặt đất không cần lớn lắm nên được không quân nhiều nước ưa chuộng.

Hiện nay, Bell UH-1 vẫn được sử dụng trong nhiều nhiệm vụ trên thế giới và đang có mặt trong quân đội 36 nước. Trong năm 2014, có 1.845 chiếc Bell UH-1 hoạt động trên toàn thế giới. Hiện Mỹ và đồng minh như Nhật vẫn còn sử dụng những phiên bản sản xuất sau cùng cho lực lượng hải quân đánh bộ.