Theo cơ quan soạn thảo, những năm gần đây, số lượng xe mô tô hai bánh và xe gắn máy hai bánh lưu thông tại Việt Nam tăng nhanh, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng phương tiện giao thông đường bộ, góp phần gây ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt tại các đô thị lớn như: Hà Nội và TP.HCM.
Bên cạnh đó, theo Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2024 Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, xe mô tô hai bánh phải áp dụng khí thải mức 4 từ 1/7/2026 và xe gắn máy hai bánh phải áp dụng khí thải mức 4 từ ngày 1/7/2027.
Do đó, việc ban hành Thông tư để công bố Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 là cần thiết nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật, làm cơ sở pháp lý cho hoạt động kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Mặt khác, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe mô tô đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật mới. Việc ban hành Quy chuẩn giúp tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Theo cơ quan soạn thảo, việc ban hành Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới nhằm đạt được các mục đích: Thực hiện đầy đủ, kịp thời lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bảo đảm các phương tiện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đáp ứng yêu cầu kiểm soát phát thải, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các đô thị lớn.
Bên cạnh đó, tạo khuôn khổ pháp lý thống nhất, đồng bộ cho hoạt động thử nghiệm, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.