Sân bay quốc tế Long Thành phải là “công trình thế kỷ”

ANTD.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ, ngành và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đánh giá hiệu quả tổng thể của Dự án sân bay quốc tế Long Thành, bảo đảm sân bay quốc tế Long Thành thực sự là "công trình thế kỷ" minh bạch, hiệu quả.

Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo 420-TB/VPTW về kết luận kiểm tra hiện trường Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ: Công an, Xây dựng, Tài chính, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Môi trường; UBND các tỉnh: TP.HCM, Đồng Nai và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ chỉ đạo của Tổng Bí thư, khẩn trương triển khai theo chức năng, thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền đối với nội dung vượt thẩm quyền.

Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng lưu ý với mục tiêu để sân bay quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á, sánh ngang và vượt các sân bay hàng đầu trong khu vực.

Đồng thời, giao Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Vietnam Airlines và các cơ quan có liên quan xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh quốc tế của sân bay quốc tế Long Thành, đặc biệt chú trọng ba yếu tố: Chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách; Năng suất và hiệu quả khai thác; Mức độ kết nối và khả năng trung chuyển trong mạng hàng không khu vực; hoàn thành trước khi đưa Dự án vào vận hành thương mại.

antd-san-bay-lt01.jpg
Sân bay quốc tế Long Thành được định hướng là điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á

Bộ Xây dựng chỉ đạo ACV và các cơ quan có liên quan tiếp tục đánh giá hiệu quả tổng thể của Dự án; kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm sân bay quốc tế Long Thành thực sự là "công trình thế kỷ" minh bạch, hiệu quả; chuẩn bị triển khai sớm giai đoạn 2 đầu tư thêm đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách thứ 2, tận dụng máy móc và nguồn lực hiện có, nhằm nhanh chóng nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hoá/năm; hoàn thành trong quý I/2026.

Bộ Xây dựng đồng thời, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu điều chỉnh, hoàn thiện các quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông có liên quan (đường bộ, đường sắt, đường thủy) trong năm 2026; đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm hoàn thành các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3, 4 TP.HCM…, bảo đảm kết nối hạ tầng đa phương thức giữa các phân khu, đô thị trung tâm, của TP.HCM với Đồng Nai.

Các Bộ Tài chính và Xây dựng căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo ACV và các cơ quan có liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác;

Đồng thời lưu ý, phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hóa cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu, để sân bay quốc tế Long Thành trở thành điểm đến ưu tiên của các hãng hàng không quốc tế, là cửa ngõ mới của Việt Nam ra thế giới; hoàn thành trước khi đưa Dự án vào vận hành thương mại.

UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến metro Suối Tiên - Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai - Sân bay Long Thành, kết nối metro nội đô TP.HCM trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2026.

Tin cùng chuyên mục