“Trò đời” nói không với cảnh “nóng”

  • 08/12/2012 08:00
  • 0 bình luận
  • Dương Cầm
  • In bài
ANTĐ - Một ngày đẹp trời, những người chèo lái Hãng phim Hội Điện ảnh và Hãng phim truyền hình Việt Nam (VFC) cùng ngồi lại bàn cách tìm lối thoát cho phim “giờ Vàng” và nảy ra ý tưởng về việc chuyển thể các tác phẩm văn học giai đoạn 1930-1945 lên màn ảnh nhỏ. Không lâu sau, một số tác phẩm “xương sống” của nhà văn Vũ Trọng Phụng được chọn để dựng nên 30 tập phim “Trò đời”. Phim  do vợ chồng đạo diễn Thanh Vân - Nhuệ Giang dàn dựng.
“Trò đời” nói không với cảnh “nóng” ảnh 1
Minh Hằng suýt trả vai bà Phó Đoan vì ngại “cảnh nóng” 
“Liều” cùng…Xuân tóc đỏ
Đạo diễn Nhuệ Giang tâm sự, trăn trở đầu tiên và lớn nhất khi cùng chồng bắt tay vào làm “Trò đời” là phải tìm ra người phù hợp vào vai Xuân tóc đỏ - nhân vật từng được diễn viên Quốc Trọng thể hiện rất thành công và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng. Vốn nổi tiếng tinh mắt và mát tay trong việc chọn diễn viên song đến nhân vật này thì chị cũng rơi vào thế “bí”. Nhiều gương mặt được mời đến thử vai nhưng hiềm nỗi người đẹp trai thì lại thiếu… tài diễn xuất. Rốt cuộc người được cặp vợ chồng đạo diễn tài hoa “chọn mặt gửi Vàng” là Việt Bắc - diễn viên mới toanh, chưa xuất hiện trên cả màn ảnh rộng lẫn màn ảnh nhỏ. Song gương mặt hiền lành và thiếu cá tính của Việt Bắc lại khiến nhiều người nghi ngại, trong đó có cả nhà sản xuất. Vậy nên, NSƯT Đỗ Thanh Hải - Giám đốc VFC đã đưa nhiều ứng cử viên khác từ tận trong Nam ra để vợ chồng đạo diễn Nhuệ Giang và Thanh Vân chọn lại, song cả hai vẫn giữ ý định dành vai này cho Việt Bắc. Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã – người được VFC giao việc chuyển thể kịch bản 30 tập phim này thừa nhận Việt Bắc khác xa so với hình dung của chị về một nhân vật Xuân tóc đỏ láu cá và nhiều mưu mẹo. Nhưng chị tin đạo diễn có lý do riêng khi đặt kỳ vọng ở một gương mặt mới toanh và nhiều tranh cãi như vậy.  Minh Hằng trả vai vì sợ cảnh “nóng”!
NSƯT Minh Hằng tâm sự khi nhận được lời mời vào vai bà Phó Đoan trong “Trò đời”, không dưới hai lần chị mang kịch bản đến nhà vợ chồng đạo diễn Nhuệ Giang để…trả kèm theo lời giải thích: “Nếu em nhận lời vào vai này thì diễn xong, em không dám về nhà đâu”. Âu cũng bởi nếu đúng như những gì kịch bản miêu tả thì nhân vật bà Phó Đoan phải diễn “cảnh nóng” xuyên suốt từ khi còn là gái quê cho tới khi trở thành “me Tây” rồi mệnh phụ phu nhân đàng điếm. Chỉ đến khi nghe đạo diễn Nhuệ Giang trấn an: “Em yên tâm, đây là phim truyền hình, không có sự phân cấp đối tượng người xem nên sẽ không có cảnh nóng nào cả”, cộng thêm lời khuyên chân thành của đạo diễn Thanh Vân: “Em nên nghĩ lại, em không đóng thì cũng có người khác đóng nhưng với vai này, em là số 1”, “bà Phó Đoan” Minh Hằng mới yên tâm cầm kịch bản về. Còn đạo diễn Nhuệ Giang cũng thừa nhận khi cầm trên tay kịch bản chuyển thể đã tiết chế rất nhiều chi tiết nhạy cảm so với nguyên tác văn học, song chị vẫn phải chặt tay tiết chế thêm một lần nữa trước khi đưa lên phim.  Cho đến giờ khi phim đã quay được 2/3 chặng đường, nghĩ lại NSƯT Minh Hằng thở phào vì lần đó may mà ý định trả vai của chị…bất thành, nếu không chị đã để lọt mất một vai diễn “để đời”. “Bà Phó Đoan” chia sẻ trong phim, người xem cũng sẽ được thấy Minh Hằng trổ tài nói tiếng Pháp “bồi”. Âu cũng bởi ngày nhỏ từng học tiếng Pháp nên lần nhập vai này, chị mạnh dạn đề xuất đạo diễn để mình nói tiếng Pháp “bồi” ở một số đoạn thoại thay vì tiếng mẹ đẻ cho sinh động. Nữ diễn viên gạo cội thừa nhận dù đóng không biết bao nhiêu phim nhưng có lẽ đây là một trong những bộ phim khiến chị trăn trở và đặt nhiều tâm huyết nhất. Thế nên càng diễn, chị lại… càng hăng. 
“Trò đời” nói không với cảnh “nóng” ảnh 2
Diễn viên Việt Bắc được tin tưởng thể hiện đúng “cái thần” của Xuân tóc đỏ
“Chịu chơi” từ trang phục đến bối cảnh
Xác định phim sẽ bị “soi” rất kỹ về trang phục, nhà làm phim đã mạnh tay may mới và làm cũ hơn 200 bộ quần áo, phụ kiện để đúng không khí cuộc sống xã hội thời điểm trước năm 1945 từ người sang đến kẻ lầm than, từ gia phong trong mỗi nếp nhà đến chốn ăn chơi đàng điếm. Cùng với đó, việc tìm chọn bối cảnh không gian xưa cũng được sao sát tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Nhiều địa điểm quay rải khắp các tỉnh thành được khảo sát nhưng chốt lại, Hà Nội vẫn là số 1. Nói như lời đạo diễn Thanh Vân thì Hà Nội vẫn là địa chỉ duy nhất có những góc quay để khi lên phim không bị cái mới lọt vào. Dẫu vậy để có đủ cảnh quay cho phim, thời gian qua đoàn làm phim đã phải di chuyển tới hơn 20 địa điểm từ ngoại ô đến nội thành Hà Nội như: làng cổ Đường Lâm, làng Vân Từ, thiên đường Bảo Sơn, phố Tạ Hiện… Đạo diễn Thanh Vân tâm sự, để chắt chiu được những góc quay làm sống lại không khí Hà Nội của thời trước, đoàn làm phim thậm chí còn phải dựng lại toàn bộ bối cảnh bằng việc quét vôi, mang đồ đạc đến để cải tạo các ngôi biệt thự Pháp cổ. Tất cả đều được dựng lại tỉ mỉ từ cái điếu hút, bộ bàn ghế, tủ chè… đến mọi vật dụng trang trí trong nhà. Phim hiện vẫn đang trong giai đoạn quay, dự kiến sẽ lên sóng đến với khán giả vào “giờ Vàng” trên kênh VTV1 vào năm 2013. 

Tin cùng chuyên mục