Tin nhắn rác lại rộ vào cuối năm

  • 21/12/2010 06:05
  • 0 bình luận
  • Vân Hằng
(ANTĐ) - Đến hẹn lại lên, tin nhắn rác bùng nổ vào cuối năm khiến nhiều thuê bao khó chịu. Tin nhắn và thư điện tử rác đang thách thức nỗ lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cũng như các cơ quan quản lý.

Tin nhắn rác lại rộ vào cuối năm

(ANTĐ) - Đến hẹn lại lên, tin nhắn rác bùng nổ vào cuối năm khiến nhiều thuê bao khó chịu. Tin nhắn và thư điện tử rác đang thách thức nỗ lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cũng như các cơ quan quản lý.

Tin nhắn bất ngờ

Chủ thuê bao 0976.3xxxxx cho biết: “Tôi đang làm việc rất tập trung thì điện thoại báo có tin nhắn. Mở ra thấy ngay tin nhắn rác, có nội dung: Game online trên điện thoại, tải miễn phí: http://ibet.com.vn/danhbai.jar. Điều khác lạ là tin nhắn này không hiển thị số điện thoại gửi đến trong cùng trình duyệt như thường lệ. Tuy nhiên đóng cửa sổ có nội dung tin nhắn vào thì hiện lên biểu tượng tin nhắn được gửi từ internet (quả cầu tròn biểu hiện kết nối web) kèm theo số điện thoại: 01237659067”.

Tin nhắn rác lại rộ vào cuối năm ảnh 1

Quảng cáo bằng tin nhắn không còn hiệu quả (ảnh minh họa)

Thời gian gần đây, các thuê bao điện thoại di động liên tục bị quấy rầy bởi tin nhắn rác. Không riêng gì thuê bao Viettel, mà cả thuê bao Vinaphone, Mobifone đều “dính” phải tình trạng này. Nội dung các tin nhắn tương tự như nhau: khi thì mời tải game, khi lại rủ rê chủ thuê bao chơi lô đề…

Anh Nguyễn Huy Huân - một khách hàng sử dụng mạng di động Vinaphone bức xúc: “Nếu như gửi 1 tin nhắn theo hướng dẫn mà mình nhận được đúng những thông tin, những trò chơi như tin nhắn quảng cáo thì  còn đỡ bực mình. Bây giờ hầu hết người dùng điện thoại di động đều biết tin nhắn đó là “rác”, vậy nên chỉ những người đang có hứng thú chơi game, cần thông tin thực sự mới làm theo hướng dẫn. Nhưng tất cả những tin nhắn theo chỉ dẫn đều nhận được hàng loạt tin nhắn “làm theo hướng dẫn” khác để “câu tiền” của khách hàng, mà không tải được game cũng như nhận được thông tin gì khác”.

Theo phản ánh của những người dùng internet, hiện nay, email spam cũng tràn ngập hòm thư của các cá nhân. Diệu Thúy - nhân viên văn phòng của một công ty vận tải hành khách cho hay: “Cứ mở email là thấy chi chít thư rác có địa chỉ phần lớn từ nước ngoài gửi đến. Nhiều nội dung thư mình không hiểu, nhưng phải xóa đi, rất phiền phức”.

Chiêu quảng cáo không còn hiệu quả

Từ hơn 1 năm trước, email và tin nhắn được coi là phương tiện quảng cáo hiệu quả của các doanh nghiệp. Quảng cáo bằng hình thức này không quá tốn kém về chi phí, tiết kiệm được thời gian do tin nhắn được gửi hàng loạt, mức độ phát tán rộng rãi. Trong bối cảnh thị trường viễn thông di động và số người sử dụng mạng internet của Việt Nam tăng lên chóng mặt thì lựa chọn hình thức quảng cáo này là phù hợp. Tuy nhiên, tin nhắn, email quảng cáo lành mạnh lại bị biến tướng bởi những kẻ xấu, lạm dụng cách thức này để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân phục vụ mục đích xấu.

Cơ quan quản lý đã yêu cầu “gắn nhãn” cho những quảng cáo hợp pháp. Đây được coi là một trong những biện pháp quản lý khá triệt để. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, cảnh báo bị lừa đảo từ tin nhắn, email spam đã khiến nhận thức của người dùng điện thoại di động và internet chuyển biến rõ rệt. Tin nhắn, email rác giảm hẳn trong thời gian qua. Hầu hết khách hàng đã nhận biết được mục đích lừa đảo của các dạng tin nhắn này.

Trong khi tin nhắn rác đang gây phản cảm rất lớn thì một số người sử dụng email lại cho rằng hình thức quảng cáo thực thụ bằng email vẫn có tác dụng. Hoàng Hà - phụ trách nhân sự một công ty liên doanh với Nhật Bản phản ánh: “Thỉnh thoảng tôi lại nhận được email chăm sóc khách hàng từ một cửa hàng chuyên bán rau quả sạch, kèm theo ảnh minh họa và thông tin sản phẩm rất rõ. Các bà nội trợ bận rộn hoàn toàn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách chọn mua hàng qua mạng này.

Ngoài ra còn nhận được cả bản tin thị trường bất động sản, có thêm lời phân tích thị trường, khá thú vị”. Tuy nhiên, Hà rất băn khoăn vì không biết cửa hàng bán rau quả cũng như văn phòng bất động sản kia lấy địa chỉ email, tên và số điện thoại của Hà từ đâu mà gửi email đến. Hà hoàn toàn không quen biết và cung cấp thông tin cá nhân cho những người gửi này?

Khó ngăn chặn triệt để

Không thể phủ nhận sự phối hợp khá hiệu quả của các mạng di động và các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này trong thời gian vừa qua bởi tin nhắn rác, email spam đã giảm thiểu so với lúc cao điểm. Tuy nhiên, đầu năm và cuối năm lại là dịp các tin nhắn, email rác hoành hành, thách thức hàng rào kỹ thuật của các mạng di động. Thực tế này cũng nói lên, chỉ có thể giảm thiểu, hạn chế tin nhắn rác và email spam cũng như hậu quả của những biến tướng mà không thể ngăn chặn triệt để.

Trên các diễn đàn mạng, cộng đồng mạng đã “hiến” nhiều kế để người sử dụng điện thoại di động, email tự chặn tin nhắn rác. Tuy nhiên, việc hạn chế tác động xấu từ hiện tượng lừa đảo bằng các phương thức trên vẫn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người sử dụng điện thoại và email.

Vân Hằng

Tin cùng chuyên mục