Tia laze vẫn chiếu vào mắt phi công, uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay

  • 25/07/2016 16:09
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Trong khi các vụ việc chiếu tia laze vào sân bay thời gian qua chưa được làm rõ thì gần đây, tình trạng này tiếp tục tái diễn. Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, đã ghi nhận 5 lần xảy ra sự việc chiếu laze vào tàu bay.

Theo tin từ Vietnam Airines, từ ngày 11/6/2016 đến nay đã có 5 lần tàu bay của Vietnam Airlines bị chiếu tia laze vào buồng lái trong khi tiếp cận hạ cánh, gây uy hiếp đến an toàn chuyến bay.

Trong đó 2 lần gần đây nhất diễn ra trong các ngày 16 và 17/7/2016 với diễn biến cụ thể như sau:

Ngày 16/7, tàu bay VN-A325 thực hiện chuyến bay VN1715 Hà Nội - Vinh trong lúc hạ cánh tại đường băng 17 đã bị ánh sáng laze màu xanh chiếu vào buồng lái từ phía bên phải (phía Tây) khoảng từ 5-10 giây. Khi đó tàu bay còn cách sân bay Vinh khoảng 11 km trên đường trục, tổ lái đã kịp thời ứng phó và điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Tình trạng chiếu laze vào tàu bay tiếp tục tái diễn trong thời gian gần đây

Tình trạng chiếu laze vào tàu bay tiếp tục tái diễn trong thời gian gần đây

Gần đây nhất, ngày 17/7, trong lúc bay vòng vào đường trục để hạ cánh tại đường băng 11R, sân bay quốc tế Nội Bài, tàu bay VN-A887 thực hiện chuyến bay VN415  Incheon (Hàn Quốc) – Hà Nội đã bị ánh sáng laze màu xanh chiếu trực tiếp vào buồng lái từ phía bên trái (ghế lái trưởng) trong khoảng 10 giây và sau khoảng 15 giây lại tiếp tục xuất hiện lần chiếu tiếp theo. Tổ lái đã kịp thời ứng phó và điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Liên quan đến vụ việc, Vietnam Airlines đã gửi công văn báo cáo tới Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và đề nghị Ủy ban xem xét và tiếp tục có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn việc chiếu tia laser vào tàu bay, gây uy hiếp an toàn hoạt động hàng không dân dụng.

Cuối tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ động cơ, mục đích, đối tượng thực hiện các vụ việc chiếu tia laze vào máy bay xảy ra từ tháng 2-2016 đến nay để xử lý nghiêm.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm đối với tổ lái như hành vi chiếu đèn laze vào máy bay vào Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 09/2013 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tư pháp - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông.

Tin cùng chuyên mục