Thong thả trong những sắc màu

ANTĐ - Tự học vẽ tranh và là một trong những họa sỹ có tiếng của thời đổi mới, Nguyễn Đình Dũng sáng tác khá thong dong. Từ cuộc triển lãm đầu tiên đến cuộc triển lãm thứ hai của ông năm 2016 cách nhau ngót nghét gần 20 năm. Thú vị hơn, ông đã đặt tên “Thong thả và nhìn ngắm” cho phòng tranh của mình đang diễn ra tại Đông Phong art, số 3 Lý Đạo Thành giữa cuộc sống bộn bề nhiều lo toan.

Thong thả trong những sắc màu ảnh 1Nghệ thuật Tuồng chỉ là cái cớ để ông sáng tạo hội họa

Sự đối chọi của những sắc màu

Nguyễn Đình Dũng vẽ tranh thong thả và chậm rãi. Trong nhà, ông để ít tranh nhưng bức nào cũng khổ lớn và màu sắc rực rỡ. Nguyễn Đình Dũng vẽ bằng sự suy tưởng, bằng sự nhẩn nha nên cần có thời gian để ngấm. Tranh của ông hiếm có bức nào được ra đời trong… nháy mắt. Những bức tranh mang đậm màu sắc dân gian Việt Nam của Nguyễn Đình Dũng đã có dịp chu du tới Thủ đô Paris (Pháp) từ những năm 1990. Còn những bức khác ra mắt người xem cách đây cũng gần 20 năm. 

Thong thả trong những sắc màu ảnh 2

Tranh của Nguyễn Đình Dũng luôn rực rỡ sắc màu 

Tranh Nguyễn Đình Dũng ấn tượng ở màu sắc, những gam màu nguyên rực rỡ thường gặp trong nghệ thuật dân gian như xanh lá cây, đỏ, đen, tím, xen lẫn trong đó là những màu nhẹ hơn, dịu hơn. Sự đối chọi của những màu sắc thẫm - nhạt tạo nên những hình khối, không gian. Tranh ông không dừng lại ở những mảng, những nét.  

Ông không ngần ngại sử dụng kỹ thuật đánh bóng để thể hiện hình khối. Do đó, nét vẽ của Nguyễn Đình Dũng là những nét vẽ phóng khoáng nhưng cũng rất hiện thực của nhịp điệu chứ không còn là nét vẽ khô cứng của sự cóp nhặt tỉ lệ. Nguyễn Đình Dũng dành trọn thời tuổi trẻ cho những công việc khác như làm họa sỹ tại Hãng phim hoạt hình Việt Nam, tại Trung tâm Nghe nhìn -  Đài Truyền hình Việt Nam. Chỉ đến khi về nghỉ hưu, ông mới chuyên tâm cho những đam mê từ ngày còn nhỏ. Cũng từ khi ấy, Nguyễn Đình Dũng tập trung cho việc đưa các sắc thái dân gian vào tranh, trong đó, nghệ thuật Tuồng được ông đặc biệt chú trọng. 

Vẽ tranh bằng sự liên tưởng

Vẽ về nghệ thuật Tuồng nhưng những gì ông vẽ trên tranh chỉ là ấn tượng thị giác về Tuồng với màu sắc bắt mắt của trang phục, của tính cách nhân vật. Cũng vì thế, Nguyễn Đình Dũng còn mang cả ấn tượng thị giác về đồ hàng mã vào tranh. Bức nào cũng xanh đỏ tím vàng nhưng vẫn nhuần nhuyễn nghệ thuật.

Hay đúng hơn, ông vẽ tranh bằng liên tưởng từ ký ức cho tới hiện tại, miên man trong những suy nghĩ của một người họa sỹ nhiều trải nghiệm. Ông chia sẻ: “Đề tài chỉ là cái cớ để họa sỹ thực hiện những ý tưởng về hội họa, chủ yếu vẫn là cách nhìn và cách diễn đạt”. Các đề tài ông khai thác trong tranh không mới nhưng cách nhìn của Nguyễn Đình Dũng lạc quan, tươi tắn, nên tác phẩm của ông cũng giàu chất thơ, vừa hiện đại trong dáng vẻ trẻ trung lại vừa Á Đông gần gũi. 

Sinh năm 1943, Nguyễn Đình Dũng vẫn cần mẫn với nghề vẽ. Ông vẽ chậm chạp, từ tốn, mỗi ngày cóp nhặt một ít trên mặt toan. Chắt lọc từ những ký ức, ông luôn hướng tới các yếu tố dân tộc trong tranh và thổi vào đó màu sắc tươi mới đầy sức trẻ và luôn có sức cuốn hút người xem.