Thống nhất cao tổ chức một kỳ thi quốc gia

ANTĐ - Tại phiên họp của Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực ngày 20-8, việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhận được rất nhiều góp ý, trao đổi, thảo luận từ các đại biểu với đa số thống nhất tổ chức một kỳ thi quốc gia.

Trong phiên họp ngày 20-8, quan điểm được nhiều ý kiến thống nhất là về lâu dài theo xu thế học sinh học hết THPT thì có một kỳ thi quốc gia để xét tốt nghiệp. Các trường ĐH, CĐ có phương án tuyển sinh riêng trên tinh thần tự chủ. Song, trong vài năm tới, ngoại trừ một số trường ĐH, CĐ có phương án tuyển sinh riêng, còn đa phần các trường muốn có một kỳ thi quốc gia làm căn cứ để tuyển sinh.

Định hướng đổi mới giáo dục phổ thông sẽ theo hướng tích hợp ở lớp thấp, phân hóa ở lớp cao

Vì vậy, nhiều thành viên Hội đồng cho rằng, Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp trên và nhấn mạnh việc tổ chức kỳ thi quốc gia là để lựa chọn được những người xứng đáng vào học ở bậc cao hơn, cũng như tạo động lực học tập cho học sinh.

Kỳ thi phải đảm bảo đánh giá đúng, công bằng trên tinh thần các đề thi, cách ra đề làm sao để phù hợp với cả học sinh ở vùng sâu, vùng xa. Công tác tổ chức phải đơn giản, rõ ràng, không gây khó khăn, nhiêu khê cho học sinh và phụ huynh.

Về mặt kỹ thuật, Bộ GD-ĐT căn cứ vào thực tế, huy động các chuyên gia, nhà giáo dục xây dựng cấu trúc đề thi có sự phân hóa để một mặt học sinh không băn khoăn khi thi tốt nghiệp THPT, mặt khác để kết quả kỳ thi là căn cứ tin cậy cho các trường ĐH, CĐ làm công tác tuyển sinh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận các ý kiến tại phiên họp và chỉ đạo Bộ GD-ĐT tiếp thu đóng góp của công luận và các nhà khoa học, có phương án trình Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo các đề án về hoàn thiện hệ thống giáo dục; đổi mới chương trình, SGK và tổ chức kỳ thi quốc gia.

Trước đó, tại Hội nghị với hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng đưa ra phân tích, trong Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề cập đến giáo dục nghề nghiệp và giáo dục toàn diện. Trong đó, giáo dục phổ thông sẽ tích hợp cao ở lớp học dưới, phân hóa mạnh kết hợp với tự chọn ở lớp học trên. Giai đoạn giáo dục toàn diện kết thúc khi hết bậc THCS. Như vậy, giáo dục bậc THPT chuyển mạnh sang định hướng nghề nghiệp.

Như vậy, thi tốt nghiệp THPT sẽ không đặt vấn đề giải quyết giáo dục toàn diện, đó là tinh thần cũ trước đây. Sứ mạng của THPT là định hướng, chuẩn bị tốt cho các học sinh theo định hướng nghề nghiệp, phát huy được năng lực, sở trường của các em.